Nga lại xâm phạm biên giới Ukraine?

13:27, 28/08/2014

Hôm qua (27/8), hãng tin Reuters cho biết, một đoàn xe quân sự chở các binh sĩ Nga đã vượt qua biên giới của Ukraine để tiến vào làng Amvrosiyivka.

Ukraine lại tố Nga xâm phạm

Dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko, Reuters cho hay, ngôi làng này ở phía Đông thành phố Donetsk, là cứ điểm quan trọng của lực lượng chống Kiev. Ngoài ra, theo ông Lysenko, một tiểu đoàn chiến lược khác của Nga đã lập căn cứ tại thị trấn Pobeda, cách Amvrosiyivka 25 km và nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine. Vụ việc xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Cơ quan an ninh Ukraine thông báo bắt giữ 10 lính dù Nga ở gần làng Dzerkalne tại miền Đông Ukraine, TNO đưa tin.

 

Xe bọc thép Ukraine được triển khai tại Donetsk.

Trong khi đó, trước vụ “lùm xùm” về 10 lính dù Nga bị Ukraine bắt giữ, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chính thức lên tiếng sau cuộc hội đàm giữa Liên minh Hải quan, EU và Ukraine với các phóng viên. “Những gì tôi nghe nói - họ đang tuần tra biên giới, có thể là ở trên lãnh thổ Ukraine. Nhưng chính họ, những người lính Ukraine ấy, cũng đã vào nước chúng tôi, vào trên các xe bọc thép. Không từng có vấn đề gì cả. Tôi hy vọng rằng cả trong trường hợp này cũng sẽ không có vấn đề nào phát sinh”, ông Putin nói.

Theo Tiếng nói nước Nga, ông Putin lưu ý rằng trước đó phía lãnh thổ Nga cũng đã từng hiện diện các binh sĩ người Ukraine với số lượng đến hàng chục người, còn lần cuối cùng đã có đến 450 người ở trên lãnh thổ của Nga, trang bizLive cho hay.

Ông Putin còn nói thêm rằng ông hiện chỉ có những thông tin ban đầu về vụ việc và chưa nhận được báo cáo chính thức từ Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga. Những binh sĩ này có mang vũ khí và giấy tờ trên người. Những quân nhân này đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới và đã vượt qua nó “một cách tình cờ”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo với các hãng thông tấn Nga hôm thứ Hai (25/8).

Và tố lính Nga lập sở chỉ huy ở miền Đông Ukraine

Cũng trong ngày 27/8, chính phủ Kiev cho biết, một tiểu đoàn binh sĩ Nga đã lập căn cứ tại miền Đông Nam Ukraine, VietnamPlus cho hay.

Phát ngôn viên lực lượng an ninh Ukraine Andriy Lysenko nói, "tiểu đoàn chiến thuật" này đã thành lập một sở chỉ huy gần làng Pobeda, cách thành phố Donetsk do lực lượng nổi dậy kiểm soát khoảng 30 km về phía Nam. Ông Lysenko cho biết thêm, 5 xe bọc thép chở quân và một xe tải cũng tiến vào thị trấn Amvrosiyivka, cách Pobeda 25 km về phía Đông Bắc.

Còn quân đội Ukraine thông báo, có khoảng 100 xe tăng, xe bọc thép, trong đó nhiều xe chở hệ thống phóng tên lửa Grad đã xuất hiện gần huyện Telmanove và Starobesheve, cùng thuộc tỉnh Donetsk, nằm cách thủ phủ của quân ly khai Donetsk khoảng 80km, đồng thời chỉ cách biên giới Nga 20km.

Tuy Kiev không nói rõ chi tiết, nhưng theo AFP, các nguồn tin quân sự Ukraine nhận định nhiều khả năng số xe quân sự nói trên cũng của Nga. Trong khi đó, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra rất quyết liệt ở khu vực miền Đông Ukraine.

Theo ông Lysenko, trong vòng 24 giờ qua, quân đội nước này đã tiêu diệt 200 tay súng nổi dậy và phá hủy nhiều vũ khí. Nga chưa có phản ứng về các thông tin trên. Ngoại trưởng Ukraine Sergey Lavrov ngày 27/8 cũng khẳng định, Moscow không muốn thấy Ukraine tan rã.

Hiện, giới quan sát nhận định, trước những diễn biến phức tạp tại phía Đông và Đông Nam Ukraine, cho thấy cuộc gặp ngày 26/8 giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Minsk (Belarus) vẫn chưa mang đến “bất kỳ sự đột phá nào”.

Thanh Trà (tổng hợp)