Ukraine: “Một Syria” trong lòng châu Âu

15:15, 30/08/2014

Chẳng khác nào quốc gia “thánh chiến” Syria vùng Tây Á, nay, tình hình chiến sự ở Ukraine luôn “sôi sùng sục” như một chảo dầu trong lửa đỏ.

Gần 2.600 người đã bị thiệt mạng tại miền Đông

Theo báo cáo mới nhất từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ hôm qua (29/8), ít nhất 2.593 người đã bị thiệt mạng tại miền Đông Ukraine kể từ hồi tháng Tư, thời điểm quân đội chính phủ Ukraine triển khai chiến dịch tấn công chống khủng bố nhằm vào lực lượng ly khai, trang Infonet cho hay.

 

Lực lượng quân đội Ukraine tại khu vực miền Đông.

“Số người thiệt mạng tại miền Đông Ukraine đang tăng lên báo động. Số người chết hiện đang là 2.593 người xấp xỉ con số 3.000 nếu tính cả 298 hành khách thiệt mạng trên chuyến bay MH17”, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân quyền, Ivan Simonovic phát biểu trước giới báo chí.

Trước tình hình này, theo lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua (29/8) phe ly đã “mở hành lang nhân đạo” cho quân đội Ukraine rút ra, tránh thương vong thêm trên chiến trường.

“Tránh tình trạng đổ máu không cần thiết, tôi kêu gọi các nhóm ly khai mở hành lang nhân đạo cho quân nhân Ukraine đang bị bao vây và cho họ cơ hội rời khỏi vùng chiến sự để về đoàn tụ với gia đình, cũng như nhanh chóng hỗ trợ y tế cho những người bị thương khi tham chiến”, ông Putin nói.

Ở góc độ khác, các binh sĩ Ukraine vẫn thường xuyên vượt biên sang lãnh thổ Nga để xin tị nạn. Riêng ngày 27/8, trên 60 binh sỹ thuộc chính quyền Kiev đã di chuyển vào lãnh thổ Nga, nâng tổng số lính Ukraine tị nạn tại Nga lên hơn 600 người. Còn văn phòng Tổng công tố Ukraine, họ đang tiến hành điều tra 1.000 quân nhân trước cáo buộc vô kỷ luật, đào ngũ và không hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Phe ly khai bắn rơi 4 máy bay Su-25 của Ukraine

Ngày 29/8, hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn thông báo từ trụ sở chỉ huy Tự vệ Donetsk đưa tin, lực lượng tự vệ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng vừa bắn rơi 4 máy bay chiến đấu Su-25 của Không quân Ukraine, trang Kiến Thức cho biết.

Itar-Tass cho biết, 2 chiếc Su-25 bị bắn rơi khi đang ném bom tại một “vị trí quân sự” ở Donetsk và lực lượng ly khai đã sử dụng tên lửa vác vai bắn rơi 2 máy bay này. Còn 2 chiếc Su-25 khác bị bắn rơi gần Voikovo và Merezhki.

Trước đó, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã nhiều lần bắn rơi máy bay chiến đấu của Ukraine. Gần đây nhất, dân quân tự vệ Lugansk đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-24M ở khu vực này vào ngày 22/8 cùng với 1 chiếc Su-25 khác vào ngày 21/8.

Ukraine không cần NATO hỗ trợ binh lính

Binh sĩ Ukraine tại cửa ngõ dẫn vào Mariupol hôm 27/8 (Nguồn: AP)

Theo VietnamPLus, ngày 29/8, Trưởng phái đoàn Ukraine tại NATO, ông Ihor Dolhov khẳng định rằng, Ukraine đề nghị NATO hỗ trợ quân sự chứ không muốn liên minh này cử quân đội tới chống quân ly khai.

"Điều mà chúng tôi cần là tăng cường hỗ trợ, trong đó có quân sự. Rõ ràng là NATO không thể hỗ trợ binh lính cho Ukraine và chúng tôi không mong muốn các thành viên (NATO) làm như vậy. Chúng tôi chưa cân nhắc lựa chọn như vậy trong thời gian này. Chúng tôi có thể tự bảo vệ mình, song chúng tôi cần sự hỗ trợ", ông Dolhov đã nói như thế tại một cuộc họp khẩn của NATO về khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Tranh cãi kịch liệt việc Nga có đưa quân vào Ukraine hay không?

Dù đầy nghi vấn, nhưng đây vẫn là câu hỏi đang treo “lơ lửng” đối với chính quyền Kiev, các nước Phương Tây, Mỹ và cả LHQ. Bởi LHQ không thể xác minh, còn Mỹ cũng tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine.

Theo đề nghị của Ukraine và Litva, Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập họp khẩn cấp sau khi NATO tuyên bố có hơn 1.000 binh sĩ Nga hiện diện tại Ukraine.

Hãng tin AP cho biết, tại cuộc họp, đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đã cáo buộc Nga đưa binh sỹ, xe tăng và vũ khí sang Ukraine để hỗ trợ cho lực lượng ly khai. Bà cảnh báo Mỹ sẽ hợp tác với G7 và các đối tác ở châu Âu để trừng phạt Nga.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin khẳng định, tại miền Đông Ukraine có lực lượng tình nguyện người Nga chứ không có binh sĩ Nga.

Còn Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman thông báo, LHQ không thể xác thực thông tin cho rằng binh sĩ Nga đang có mặt tại Ukraine.

Trong một diễn biến khác, hôm 28/8, Chuẩn tướng Nico Tak, Giám đốc Trung tâm Quản lý khủng hoảng của NATO, đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các đơn vị pháo binh Nga đang tác chiến tại Krasnodon (miền Đông Ukraine). Nhưng người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhận định các hình ảnh vệ tinh nêu trên là lố bịch.

Thanh Trà (tổng hợp)