Trung Quốc bị cấm mua bộ xử lý Intel vì… thử nghiệm hạt nhân?

20:25, 11/04/2015

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu ngừng cung cấp bộ xử lý Intel cho siêu máy tính của Trung Quốc do lo ngại chúng được sử dụng trong các chương trình thử nghiệm hạt nhân nước này.

Trong tháng 2 vừa qua, bốn cơ quan siêu máy tính ở Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách của Chính phủ Mỹ liên quan đến việc cấm xuất khẩu những sản phẩm nhất định, trong đó bao gồm Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia, nơi phát triển siêu máy tính Thiên Hà 2 nhanh nhất thế giới, và Thiên Hà 1A.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ thông báo rằng Intel cần phải có giấy phép xuất khẩu đối với bộ xử lý Xeon và Xeon Phi. Đây là những bộ xử lý đã được sử dụng trong các dự án siêu máy tính cũng như máy chủ tại Trung Quốc.

Intel cho biết, hãng tuân thủ các thông báo và ngừng cung cấp các bộ xử lý nói trên cho các siêu máy tính Trung Quốc, vì điều này phù hợp với luật pháp Mỹ.

Giải thích việc cấm bán bộ xử lý cho siêu máy tính Trung Quốc, Chính phủ Mỹ cho biết, họ phát hiện các cơ quan quản lý siêu máy tính của Trung Quốc đã có những hành động trái với lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Intel đã bán bộ xử lý Xeon cho các siêu máy tính của Trung Quốc trong nhiều năm, do đó đây có thể xem là một đòn giáng mạnh vào hoạt động kinh doanh của công ty này, đặc biệt khi Trung Quốc đang ngày càng muốn xây dựng thêm các siêu máy tính, với đối tác lớn là Intel.

Thái Vân (theo pcworld.com)