Trình diễn công nghệ phun thuốc sâu bệnh bằng máy bay không người lái

09:19, 17/08/2021

Sáng 16/8, tại xã Biển Động, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn tổ chức hội thảo trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái.

Tại đây, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện cùng hàng trăm người dân địa phương, Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang và Công ty cổ phần Đại Thành (TP Bắc Ninh) giới thiệu về máy bay nông nghiệp không người lái PGxp.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Đây là phương tiện tự động, người sử dụng chỉ cần cài đặt lượng thuốc, bản đồ khu vực cần phun trên điện thoại thông minh, máy sẽ tự tìm đến khu vực cần phun rồi tự quay về khu vực xuất phát sau khi hoàn thành phun thuốc.

Qua theo dõi trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên lúa, vải thiều bằng máy bay không người lái tại thôn Thùng Thình, xã Biển Động, các đại biểu đánh giá, đây là công nghệ mới, cho phép định vị toạ độ bay, phun hiệu quả cho nhiều loại cây trồng ở các loại địa hình khác nhau.

Với công nghệ phun li tâm, máy sẽ làm cho các hạt dung dịch phát tán đều, thấm toàn bộ vào thân, lá, không làm ảnh hưởng đến chất đất nên hiệu quả cao hơn rất nhiều so với phun thông thường.

Trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái trên cây vải thiều...

Trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái trên cây vải thiều...

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, công nghệ này giúp phun được trên diện rộng, giảm chi phí lao động, hạn chế ô nhiễm môi trường; tăng hiệu quả phòng trừ sâu bệnh và phù hợp với sản xuất tập trung quy mô lớn. 

Nếu phun thông thường, người dân chi phí từ 1,2 đến 2 triệu đồng/ha (trong đó 50% công phun) thì việc sử dụng công nghệ máy bay không người lái giảm 90% lượng nước, 20-30% lượng thuốc, nhân công. Hiệu lực phòng trừ đạt hơn 90%, dập dịch nhanh, giảm nguy cơ ngộ độc do người không phải tiếp xúc trực tiếp thuốc.

...và trên cây lúa.

...và trên cây lúa.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, TP quan tâm xây dựng các mô hình trình diễn để tuyên truyền nhân rộng trong các vụ tiếp theo trên các loại cây trồng như: Lúa, vải, cam, na, rau... Trước mắt thực hiện trên cây lúa, vải thiều đối với vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu, vùng sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang sớm nhận chuyển giao công nghệ, chuẩn bị đội ngũ nhân viên, đội bay phục vụ dịch vụ có tay nghề cao, giỏi chuyên môn về sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật sẵn sàng phục vụ người dân với giá thành thấp nhất để nông dân tiếp cận, từng bước thay đổi tập quán canh tác.

Theo/http://baobacgiang.com.vn/