Hơn 644.000 giao dịch thanh toán trực tuyến trên CDVCQG trong tháng 1/2023

10:23, 09/02/2023

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 1/2023, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Trong tháng 1/2023, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có trên 338.000 tài khoản đăng ký; trên 7,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Đã có trên 736.000 lượt thực hiện các dịch vụ, tiện ích từ Cổng; trên 1 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; trên 644.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 279 tỷ đồng.

Tính chung từ khi khai trương (tháng 12-2019) đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 4.377 dịch vụ công trực tuyến với hơn 4,3 triệu tài khoản đăng ký.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã thu hút hơn 1,1 tỷ lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 161 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 10 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 8,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện. Đáng chú ý, có hơn 4,6 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 3.830 tỷ đồng.

Trong tháng 1/2023, có hơn 644.000 giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sớm hoàn thành xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo tinh thần năm 2023 là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đang cung cấp 14 nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, gồm 8 nhóm dịch vụ thanh toán dành cho người dân và 6 nhóm dịch vụ thanh toán đối với doanh nghiệp. Các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho người dân: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán viện phí; nộp tạm ứng án phí.

Với doanh nghiệp, nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến gồm: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; nộp tạm ứng án phí.

Thùy Chi (T/h)