Trung Quốc cân nhắc tăng thuế xe chạy bằng nhiên liệu, đáp trả EU

15:33, 18/10/2024

Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo đang nghiên cứu biện pháp tăng thuế nhập khẩu đối với xe chạy nhiên liệu dung tích lớn. Quyết định này sẽ được cân nhắc thận trọng sau khi xem xét toàn diện các yếu tố liên quan.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU leo thang khi Ủy ban Châu Âu gần đây công bố kế hoạch áp thuế lên tới 36,3% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong 5 năm tới. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, ông He Yadong, cho biết mặc dù đã có những tiến triển trong đàm phán, EU vẫn chưa đáp ứng được các mối quan tâm cốt lõi của ngành công nghiệp Trung Quốc.

"Chúng tôi đã thể hiện sự chân thành và linh hoạt cao nhất. Tuy nhiên, EU vẫn chưa tích cực phản hồi những mối quan tâm cốt lõi của các bên trong ngành công nghiệp ở Trung Quốc và châu Âu," ông He nhấn mạnh.

Trung Quốc đã chính thức mời đoàn kỹ thuật châu Âu đến để tiếp tục đàm phán, thể hiện thiện chí hợp tác. Phòng Thương mại Trung Quốc về Nhập khẩu và Xuất khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử kêu gọi EU duy trì thái độ cởi mở, ủng hộ hợp tác toàn diện giữa ngành công nghiệp ô tô hai bên.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại, Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 136 (Hội chợ Canton) đang diễn ra tại Quảng Châu với nhiều thành tựu đáng kể. Sự kiện thu hút hơn 1.700 công ty tham gia lần đầu và khoảng 3.600 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số và sản xuất thông minh. Việc ra mắt ứng dụng di động Hội chợ Canton cũng góp phần tối ưu hóa trải nghiệm cho các nhà triển lãm.

Diễn biến này cho thấy mặc dù đang có những bất đồng trong quan hệ thương mại, Trung Quốc vẫn nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế và đổi mới công nghệ. Tình hình phát triển tiếp theo của vấn đề này sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.