Trường THCS Phúc Lợi phối hợp cùng Học viện STEAM tập huấn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho giáo viên năm học 2023 – 2024.

07:59, 23/04/2024

Thưc hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, bám sát vào chủ đề thực hiện năm 2024 của Quận Long Biên “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số” Trường THCS Phúc Lợi đã tập trung nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI cho giáo dục. Đây cũng là nội dung mang tính thời sự, được đông đảo nhà trường, phụ huynh, các nhà giáo dục quan tâm đề cập trong suốt thời gian qua.

Với quan điểm sức mạnh từ công nghệ, năng lượng từ thông tin là phương tiện rất cần thiết khi dạy học. Việc sử dụng công nghệ thông tin sẽ đem lại giá trị cho quá trình giảng dạy và học tập, công nghệ thông tin đóng một vai trò to lớn, có tác động mạnh mẽ làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. Nhưng để ứng dụng công nghệ thông tin thành công trong giảng dạy không phải giáo viên nào cũng có được. Do đó, đòi hỏi giáo viên trực tiếp đứng lớp phải có sự đầu tư về thời gian để tìm tòi, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ công nghệ thông tin giúp tổ chức hoạt động học tập có hiệu quả. Do vậy then chốt là đội ngũ giáo viên cần được quan tâm, bồi dưỡng, nâng các các kỹ năng mới, đáp ứng các tiêu chí tại Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT năm 2022 về Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

Trường THCS Phúc Lợi được thành lập từ năm 1961, tới nay đã hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành. CSVC nhà trường được quận Long Biên đầu tư quan tâm xây dựng cải tạo và sửa chữa hàng năm. Trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1, Kiểm định chất lượng  mức độ 2. BGH nhà trường đã chú trọng đầu tư, bảo dưỡng hạ tầng mạng, bảo trì sửa chữa hệ thống máy tính để các hoạt động giảng dạy của nhà trường được ổn định. Đồng thời trang bị các bộ công cụ, phần mềm mới có bản quyền như SmartSchool trong dạy học, Khai thác nền tảng E-net Viet, trang bị chữ ký số cho toàn thể GVBM tiếp cận các công nghệ mới trong dạy học. Đặc biệt việc khai thác các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học được các thầy cô nhà trường THCS Phúc Lợi đặc biệt quan tâm.

Chiều ngày 15/4/2024, tại ngày sinh hoạt chuyên môn tháng 4, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% CB, GV ứng dụng, khai thác một số công cụ AI trong giảng dạy. Buổi tập huấn được chia sẻ với đơn vị kết nghĩa với nhà trường (Trường THCS Thanh Lâm B của huyện Mê Linh). Trực tiếp tập huấn cho đơn vị có đ/c Nguyễn Đức Anh - Sáng lập và điều hành Học viện STEAM – Đơn vị tiên phong triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục. Tại buổi tập huấn, GV nhà trường được ứng dụng trải nghiệm trực tiếp với các ứng dụng AI phục vụ trong hoạt động giảng dạy. Bên cạnh đó, phía Học viện STEAM cũng trao tặng, hỗ trợ và cung cấp tài khoản bản quyền công cụ thiết kế Canva cho toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường. Món quà dù nhỏ nhưng mang tính cam kết, đồng hành cùng chung tay với Trường Trung học cơ sở Phúc Lợi trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục và đào tạo. Qua đó, đây hi vọng sẽ là cơ sở, niềm tin để nhà trường trở điểm sáng trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục quận Long Biên nói riêng và toàn thành phố nói chung khi chủ trương này đã và đang được các cấp lãnh đạo vô cùng chú trọng quan tâm, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô Văn hiến, Thủ đô di sản với 8 đặc trưng: “Thành phố toàn cầu - Thanh lịch hào hoa - Phát triển hài hòa - Thanh bình thịnh vượng - Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc”.

 

• Các nền tảng Chatbot (ChatGPT, Copilot, Gemini): Hỏi - Đáp

• Canva/Powerpoint: Hỗ trợ thiết kế slide/trình chiếu (nâng cấp tài khoản Canva miễn phí)

• Capcut: Xử lý hậu kì video

• Vbee: Chuyển đối văn bản - giọng nói

• Suno: Tạo nhạc, lời (bài hát vui)

• Leonardo: Tạo ảnh A.I từ mô tả

• D-ID: Tạo MC ảo từ ảnh và kịch bản lời/ghi âm

• Faceswap: Thay đổi khuôn mặt trong ảnh

• Gitmind: Tạo mindmap tự động từ chủ đề

• Gamma: Ứng dụng tạo file trình chiếu qua từ khóa hoặc nội dung sẵn có

• Một số công cụ, ứng dụng A.I hỗ trợ học tập khác…

 

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, Đ/c Nguyễn Ngọc Sơn, bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh “Trường THCS Phúc Lợi là trường được quận trang bị đầu tư theo mô hình một phần của trường học điện tử, do đó việc đổi mới CNTT trong giang dạy theo các tiêu chí chuyển đổi số là điều tất yếu của mỗi nhà trường. Công nghệ AI đã làm thay đổi góc nhìn của giáo dục, yêu cầu mỗi giáo viên chủ động tiếp cận, tránh để tụt hậu. Nhiều  nội dung giảng dạy truyền thống trước đây đã được công nghệ AI xử lý với tốc độ nhanh với kết quả chính xác. Do vậy GV học được gì, khai thác được những điểm hữu ích gì để công cụ AI trở thành phương tiện dạy học hữu ích trong thời đại số. Muốn vậy, bản thân GV phải chủ động tiếp cận công nghệ mới; bám sát mục tiêu dạy học; đặc biệt phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường tiếp tục quan tâm đến cơ sở hạ tầng của chuyển đổi số, giám sát, khai thác hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và điều hành, để việc thực hiện chuyển đổi số là một trong những tiêu chí phát triển trong hoạt động dạy, học của nhà trường. Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục cần áp dụng các phần mềm quản lý, đây cũng là hình thức được nhiều trường học áp dụng. Bên cạnh đó, các phần mềm tích hợp tính năng vượt trội cũng giúp nhà trường tăng cường nghiệp vụ, quản lý hồ sơ, giảng dạy với các thao tác linh hoạt, nhanh chóng”.

Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) đã trở thành một đề tài nóng trong suốt thời gian vừa qua, có tác động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Bắt đầu từ các thiết bị di động thông minh, thể thao, xây dựng - kiến trúc đến trí tuệ nhân tạo trong giáo dục,... công nghệ này đang mang lại tác động trên mọi lĩnh vực với khả năng sử dụng trong những tình huống khác nhau. Khi nói đến giáo dục và học tập, sự hợp nhất của AI với hệ thống học tập kỹ thuật số ngày nay đã tạo nên khái niệm học tập hoàn toàn mới: Giáo dục thông minh. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đã cách mạng hóa các phương pháp học tập truyền thống, đem lại nhiều trải nghiệm học tập mới lạ, hấp dẫn và nâng cao nhiều hiệu quả trong quá trình dạy – học của người dạy cũng như người học. Cụ thể:

- Học tập cá nhân hóa: Trí tuệ nhân tạo trao quyền cho giáo viên cung cấp cho học sinh trải nghiệm học tập cá nhân hóa phù hợp với yêu cầu cụ thể và sở thích học tập của họ. Giáo viên có thể linh hoạt thay đổi tốc độ, chủ đề và mức độ khó của việc giảng dạy để phù hợp với nhu cầu học tập của từng học sinh và phát huy tối đa tiềm năng của các em.

- Tăng cường sự tham gia của học sinh: Các công nghệ giáo dục được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như mô phỏng tương tác, sẽ tăng thêm sự hứng thú và tương tác cho quá trình học tập. Trí tuệ nhân tạo khuyến khích sự tham gia và động lực tích cực của học sinh bằng cách giới thiệu các khía cạnh khiến việc học trở nên thú vị và hấp dẫn.

- Đánh giá và phản hồi thông minh: Bằng cách phân tích các tập dữ liệu lớn và cung cấp cho học sinh phản hồi nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo giúp việc tự động hóa các quy trình đánh giá trở nên dễ dàng hơn. Đánh giá thích ứng có thể xác định chính xác các điểm mạnh và điểm yếu, trao quyền cho giáo viên phát triển các biện pháp can thiệp tập trung và hỗ trợ chuyên biệt để đáp ứng các yêu cầu riêng của từng học sinh.

- Nhiệm vụ hành chính được sắp xếp hợp lý: Trí tuệ nhân tạo giúp việc quản lý các công việc hành chính ở trường trở nên dễ dàng hơn, bao gồm lập kế hoạch, chấm điểm bài tập và tổ chức các tài nguyên giảng dạy. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ hành chính lặp đi lặp lại, các nhà giáo dục có thể giải phóng thời gian quan trọng để tập trung vào việc giảng dạy và cung cấp hỗ trợ cụ thể cho học sinh.

- Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Các thuật toán trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh giá lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra những hiểu biết sâu sắc mà quản trị viên và người hướng dẫn có thể sử dụng. Những hiểu biết sâu sắc này cho phép đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng nhằm nâng cao kết quả giáo dục bằng cách hỗ trợ xác định các mô hình, xu hướng và khoảng cách học tập.

Trên cơ sở nền tảng về kỹ năng CNTT có được, việc giáo viên và học sinh được trang bị hiểu biết và khai thác những khía cạnh tốt của AI trong giáo dục sẽ có được nhiều lợi ích như:

- Tiếp cận giáo dục chất lượng: Các công cụ và nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng, bất kể vị trí địa lý hay nền tảng kinh tế xã hội. Các khóa học trực tuyến, gia sư ảo và nội dung giáo dục dựa trên trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho nhiều đối tượng học sinh hơn.

- Hỗ trợ cá nhân hóa cho các nhu cầu đặc biệt: Trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa cho những học sinh có nhu cầu đặc biệt hoặc gặp khó khăn trong học tập. Hệ thống học tập thích ứng và trợ lý ảo có thể điều chỉnh hướng dẫn và cung cấp hỗ trợ phù hợp, thúc đẩy tính hòa nhập và giải quyết các yêu cầu riêng lẻ.

- Học tập suốt đời và phát triển kỹ năng: Trí tuệ nhân tạo đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa để học tập và phát triển kỹ năng hơn nữa. Các thuật toán thông minh có thể đề xuất các khóa học, tài nguyên và lộ trình học tập phù hợp, giúp các cá nhân liên tục cập nhật kiến ​​thức và duy trì khả năng cạnh tranh trong một thế giới đang phát triển nhanh chóng.

- Hợp tác và giao tiếp: Các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo điều kiện thuận lợi cho việc cộng tác và giao tiếp giữa người học và người dạy. Lớp học ảo, diễn đàn thảo luận trực tuyến và dịch thuật ngôn ngữ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo cho phép kết nối toàn cầu và trao đổi đa văn hóa.

- Đổi mới trong phương pháp giảng dạy: Trí tuệ nhân tạo khuyến khích việc khám phá và thực hiện các phương pháp giảng dạy đổi mới. Bằng cách tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, người dạy có thể thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới, điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp với nhu cầu cá nhân và thu hút học sinh theo những cách mới lạ và thú vị.

Với sự nỗ lực của tập thể nhà trường trong hoạt động ứng dụng CNTT – Chuyển đổi số; Năm học 2023-2024, Trường THCS Phúc Lợi đã đạt được:

• 01 giải Nhất kì thi GVG cấp Thành phố bộ môn Lịch Sử, 01 giải nhất thi kỹ năng NV CNTT cấp Quận được dự thi cấp TP (hiện chưa có KQ thi TP)

• 02 Giải Ba kì thi GVG cấp Quận bộ môn GDCD và HĐ trải nghiệm. Nhà trường có HS tham gia đông đảo các sân chơi quốc tế về Toán và Tiếng Anh.

Kết quả vừa qua cho thấy niềm tin từ các bậc phụ huynh học sinh trong việc gửi gắm con em mình theo học tại nhà trường. Chuyển đổi số trong giáo dục đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cả người học và người dạy. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nâng cao nhận thức, tư duy đúng đắn về chuyển đổi số, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người để làm cho các phương pháp học tập trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn. Việc làm này cần thực hiện đồng bộ và liên tục trong các nhiệm vụ chuyên môn của mỗi nhà trường.

PV Theo (Tạp chí Tin học và Đời sống)