Trường Đa Trí Tuệ phối hợp cùng Học viện STEAM tổ chức tập huấn Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học

11:42, 03/04/2024

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục là một bước quan trọng để nâng cao hiệu suất công tác giảng dạy của giáo viên và trải nghiệm học tập của học sinh, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay. AI không phải là sự thay thế cho con người, mà là một công cụ hỗ trợ giúp tối ưu hóa quy trình và cung cấp dữ liệu quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo, Tổng giám đốc điều hành Nhà trường, cùng kế hoạch chung của thành phố và sở Giáo dục và đào tạo, hướng đến mục tiêu đổi mới hơn nữa trong công tác dạy – học nhằm thực hiện thành công chương trình giáo dục 2018, sáng ngày Thứ Bảy 30/3/2024 vừa qua, Trường Tiểu học, THCS & THPT Đa Trí Tuệ (MIS) đã triển khai chương trình tập huấn Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học. Buổi tập huấn được Trung tâm Công nghệ thông tin của Nhà trường phối hợp cùng Học viện STEAM tổ chức. Tại buổi tập huấn, toàn thể CB-GV-NV nhà trường đã được lắng nghe Ông Hoàng Văn Lược chia sẻ một vài góc nhìn về nền giáo dục của tương lai, với sự tác động, ảnh hưởng của khoa học công nghệ và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, Trung tâm Công nghệ thông tin cùng Học viện STEAM cũng đã tổ chức triển khai, giới thiệu và hướng dẫn cho giáo viên cách sử dụng, khai thác và ứng dụng có hiệu một số công cụ AI, như:

Vbee.vn (Công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói với đa dạng kiểu giọng).

ChatGPT, Copilot… (chatbot AI có khả năng cung cấp hỗ trợ và giải đáp câu hỏi từ phía người dùng).

Leonardo (Công cụ AI chuyên thiết kế hình ảnh dựa trên yêu cầu từ người dùng)

- Canva Giáo dục (Nền tảng thiết kế nội dung trình chiếu)

- D-ID và Heygen (Công cụ thiết lập MC ảo)

- Các công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng E-Learning, quản lý hoạt động giáo dục…

Nhà trường cũng cung cấp các nền tảng, công cụ và tài nguyên bản quyền để các giáo viên có thể thực hành, nắm bắt, sử dụng, khai thác và ứng dụng thực tế hiệu quả trong các công tác chuyên môn, quản lý. Cùng với đó, toàn thể CB-GV-NV cùng được hỗ trợ, hướng dẫn tham gia cộng đồng “Trí Tuệ Nhân tạo AI cho giáo dục” trên facebook (Link: https://www.facebook.com/groups/aiforeducation ) để có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình vận hành của các giáo viên

Đại diện Ban giám hiệu (Phó Hiệu trưởng, Thầy Nguyễn Quyết Thắng) chia sẻ về Trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo dục.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang ở giai đoạn đầu, nhưng tiềm năng và tác động của nó đối với giáo dục là rất lớn. AI có khả năng biến việc dạy và học trở nên thú vị hơn bằng cách sử dụng hình ảnh, video, âm thanh và các phương tiện trực quan khác. Điều này giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và thú vị. Mặt khác, ứng dụng AI, học sinh có thể tự học một cách chủ động, phát huy năng lực sáng tạo trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.

Chuyên gia, đại diện Trung tâm CNTT Nhà trường (MIS), nhà sáng lập Học viện STEAM chia sẻ ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho giáo dục.

AI không chỉ là một công cụ hữu ích cho học sinh mà còn mang lại nhiều giá trị cho giáo viên, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy như: tìm kiếm tư liệu, soạn giảng, thiết kế giáo án điện tử, tích hợp các trò chơi trong bài giảng, chấm bài,... Bên cạnh đó, AI có thể tham gia vào việc hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý dữ liệu hoặc theo dõi tiến độ học tập của học sinh.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng và được đánh giá rất cao về chất lượng, đem lại một góc nhìn mới cho giáo viên về Trí tuệ nhân tạo – không chỉ là một công nghệ tiên tiến, AI đã trở thành cầu nối giữa lí thuyết giảng dạy và thực tế ứng dụng, mở ra những cơ hội mới cho việc học tập cá nhân hóa, tự động hóa và tối ưu hóa quá trình giảng dạy. Chắc chắn trong thời gian tới đây, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với sử dụng một số công cụ AI, công tác giảng dạy và quản lý học sinh trong nhà trường sẽ được nâng cao hơn nữa.

Dưới đây là một vài hình ảnh của buổi tập huấn vừa qua:

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)