Truy cập bằng smartphone chiếm 93% số người dùng 3G tại VN
Đó là kết quả của “Báo cáo dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”, vừa được công bố ngày hôm qua (23/4) tại Hà Nội.
- 10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: Dịch vụ 3G lên ngôi
- Dịch vụ 3G: Khách hàng chưa thực sự hài lòng
- 15.000 đồng một tháng cho dịch vụ 3G
- Các dịch vụ 3G "hot" nhất hiện nay
- Hai tỷ người được phủ sóng dịch vụ 3G và 4G?
- Tại sao dịch vụ 3G vẫn "ế hàng"?
- Dịch vụ 3G: nhà mạng mạnh tay, người dùng rụt rè
- Những trục trặc thường gặp trong đăng ký, cài đặt dịch vụ 3G
Đây là Dự án do Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam tổ chức. Dự án được nghiên cứu theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng tại nhà, thực hiện theo 2 giai đoạn ở 3 thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, theo trang Web của Bộ TT&TT.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi công bố.
Theo đó, tỷ lệ sử dụng 3G tại Hà Nội cao nhất, tới 48%, Kế đến là TP.HCM với 32% và Đà Nẵng là 33%. Đa số khách hàng sử dụng 3G chủ yếu dưới 35 tuổi (75%), thuộc tầng lớp kinh tế AB (thu nhập từ 7.500.000 đồng trở lên) (81%) và là nữ (61%). Trong đó, 67% số người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên, khoảng vài lần trong một ngày.
Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất, tới 93%, 6% dùng máy tính bảng, 4% dùng laptop hoặc máy tính để bàn và 3% dùng bằng điện thoại di động thông thường.
Thói quen sử dụng 3G của người dùng: Đọc báo/xem tin tức (87%), lướt web/tìm kiếm thông tin (84%), truy cập mạng xã hội (82%) và chat (74%).
Lý do khiến người dùng quyết định sử dụng 3G: Để có thể truy cập, kết nối mọi lúc mọi nơi (93%), thay thế cho ADSL hoặc Wi-Fi (40%), được gia đình/người thân/bạn bè khuyên sử dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%) và cần cho công việc (25%).
Mức độ hài lòng về dịch vụ: Nhìn chung, người dùng hài lòng về dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng (8.05/10 điểm). Tuy nhiên, họ vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện tốc độ đường truyền nhanh hơn (57%), độ ổn định cao hơn (18%), phủ sóng ở nhiều khu vực hơn (16%) và giảm giá cước (15%).
Trong số những người được khảo sát, có 97% người dùng 3G trả trước và đa số trả một khoản cố định hàng tháng, không giới hạn dung lượng sử dụng (53%). Hầu hết người tiêu dùng tham gia khảo sát này tự thanh toán cước 3G của mình (93%) và mức chi phí sử dụng 3G bình quân hàng tháng là từ 50.000 - 100.000 đồng. Bên cạnh đó, có khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng 3G mà họ đã sử dụng trên các thiết bị. Ngoài ra, cũng có tới 79% người dùng 3G chưa biết gì về dịch vụ 4G.
Khi phải đối mặt với giả định sẽ tăng giá cước 3G trong thời gian tới, 8% số người được khảo sát tuyên bố tuyệt đối không chấp nhận. Nếu có tăng giá, 82% người dùng cho biết họ chỉ "chịu" được mức tăng 5% hoặc thấp hơn. Với mức tăng từ 5-10%, 59% người dùng sẽ chuyển qua gói cước rẻ hơn. Trong trường hợp mức tăng vượt trên 10%, có tới 47% người dùng khẳng định họ sẽ đổi qua nhà cung cấp khác, trang Vietnamnet cho hay.
Ngoài ra, có 87% người dùng 3G tham gia khảo sát có sử dụng dịch vụ OTT. Trong đó, 83% có sử dụng Facebook chat/Messenger, 64% dùng Zalo, 45% dùng Viber, 23% dùng Yahoo! Messenger, 20% dùng Skype, 10% dùng Line. 41% những người dùng dịch vụ OTT sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với dịch vụ gọi/nhắn tin truyền thống và 71% hài lòng với dịch vụ này, trang ictnews cho biết.
Thanh Trà (tổng hợp)