Từ nhân lực chất lượng cao đến nhân tài: Bước ngoặt của giáo dục đại học Việt Nam
Thay vì chỉ dừng ở mục tiêu nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học Việt Nam đang chuyển mạnh sang nhiệm vụ đào tạo nhân tài. Sau gần 2 năm triển khai Đề án phát triển sinh viên tài năng, nhiều kết quả tích cực cho thấy yêu cầu mới này đã trở thành định hướng chiến lược của các trường đại học.
Thay vì chỉ dừng ở mục tiêu nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học Việt Nam đang chuyển mạnh sang nhiệm vụ đào tạo nhân tài. Sau gần 2 năm triển khai Đề án phát triển sinh viên tài năng, nhiều kết quả tích cực cho thấy yêu cầu mới này đã trở thành định hướng chiến lược của các trường đại học.
Theo Ban Đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sau gần 2 năm thực hiện Đề án tuyển chọn và phát triển sinh viên tài năng giai đoạn 2023–2027, nhiều kết quả bước đầu đã được ghi nhận. Nổi bật, nhiều sinh viên đạt giải cao tại các cuộc thi học thuật; 100% đạt chuẩn ngoại ngữ; hơn 90% tham gia nghiên cứu khoa học và thực tập tại doanh nghiệp; 20% có công bố khoa học. Đây là những tín hiệu tích cực, cho thấy chương trình đang đi đúng hướng trong mục tiêu đào tạo tinh hoa.
PGS.TS Trần Cao Vinh, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị sơ kết giữa kỳ Đề án tuyển chọn và phát triển sinh viên tài năng. (Ảnh: Nam Phong - baotintuc.vn)
Dự kiến đến tháng 12/2025, toàn hệ thống sẽ có khoảng 2.290 sinh viên theo học chương trình tài năng, chiếm 2,5% quy mô đào tạo. Sinh viên được học theo chương trình riêng, với 25–30% học phần chuyên sâu, một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Tại hội nghị sơ kết giữa kỳ ngày 17/9, các đại biểu kiến nghị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện tiêu chí tuyển chọn, gắn đào tạo sinh viên tài năng với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hợp tác doanh nghiệp. Một số ý kiến đề xuất cơ chế tài chính linh hoạt hơn, tăng mức hỗ trợ cho giảng viên, đồng thời khuyến khích sinh viên công bố nghiên cứu. một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập.
GS.TS Nguyễn Trung Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nhấn mạnh: mục tiêu của Đề án là "đào tạo tinh hoa, vì vậy mỗi đơn vị cần xây dựng quy trình tuyển chọn phù hợp đặc thù ngành. Tuy nhiên, các đơn vị cũng cần phân bổ kinh phí linh hoạt, áp dụng hệ số phù hợp với các lĩnh vực có hoạt động nghiên cứu chuyên sâu.”
Một số kết quả bước đầu của Đề án phát triển sinh viên tài năng (2023 – 2027) 100% sinh viên đạt chuẩn ngoại ngữ. Hơn 90% tham gia nghiên cứu khoa học, thực tập tại doanh nghiệp. 20% có công bố khoa học. Đến tháng 12/2025, dự kiến có 2.290 sinh viên theo học chương trình tài năng, chiếm khoảng 2,5% quy mô đào tạo toàn hệ thống. Chương trình riêng với 25–30% học phần chuyên sâu; một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh. |