Tuyển sinh 2024: Nhiều trường lần đầu tổ chức kỳ thi V-SAT đánh giá đầu vào

13:37, 09/05/2024

Trong mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH bắt đầu tổ chức các kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) để xét tuyển sinh viên đại học.

Thêm nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi V-SAT trên máy tính để tuyển sinh

V-SAT là gì?

V-SAT là kì thi đánh giá đầu vào do các trường đại học phối hợp với Trung tâm khảo thí quốc gia (Bộ GD&ĐT) tổ chức. Các trường tổ chức thi V-SAT tự chủ trong việc sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT; đồng thời ưu tiên công nhận và sử dụng chung kết quả của các kỳ thi V-SAT.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11). Thí sinh sẽ thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính.

Thời gian làm bài: Môn Toán 90 phút; các môn Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, mỗi môn thi 60 phút.

Thí sinh được quyền tham gia thi nhiều lần, thi nhiều môn và được sử dụng tổ hợp môn, kết quả của lần thi có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển.

Sử dụng chung kết quả thi V-SAT để xét tuyển 6 trường

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2024, Học viện Ngân hàng có 5 phương thức xét tuyển, trong đó lần đầu tiên trường có phương thức mới là xét điểm thi V-SAT (kỳ thi đánh giá đầu vào đại học).

Thí sinh sẽ lựa chọn thi các môn theo tổ hợp xét tuyển trong 7 môn: Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Các môn sẽ thi trắc nghiệm theo từng môn thi độc lập trên máy tính.

Học viện Ngân hàng cũng công bố các dạng câu hỏi trong đề thi: Mỗi đề thi có 3 dạng câu hỏi sau:

Dạng 1: Đặc điểm câu trắc nghiệm Đúng/Sai: Câu trắc nghiệm lựa chọn Đúng/Sai thường có định dạng ngoài phần để hỏi, loại câu hỏi này gồm ba cột, một cột là danh sách những câu hỏi và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh dựa vào hiểu biết của mình đưa ra quyết định chọn Đúng hoặc Sai.

Mỗi câu hỏi loại này thường xây dựng 4-5 phương án lựa chọn Đúng/Sai.

Dạng 2: Đặc điểm câu hỏi trắc nghiệm Ghép hợp: Là câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ngoài phần để hỏi-phần dẫn, loại câu hỏi này gồm hai cột, một cột là danh sách những câu/ý hỏi và một cột là danh sách các câu trả lời. Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn nào đó định trước, thí sinh tìm cách ghép những câu hỏi của cột này với các câu trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp. Số câu trong hai cột có thể bằng nhau hoặc khác nhau.

Phần để hỏi thường được đặt ở cột bên trái, đánh thứ tự câu/ý hỏi bằng chữ số (1, 2, 3…); Phần trả lời được đặt ở cột bên phải, đánh thứ tự bằng chữ cái latin (A, B, C…). Để đảm bảo độ giá trị của câu hỏi và giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh, số lượng lựa chọn ở cột bên phải thường được thiết kế nhiều hơn, số lượng các câu hỏi ở cột bên trái.

Dạng 3: Đặc điểm câu hỏi trắc nghiệm Trả lời ngắn: Với câu trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh được yêu cầu tìm tòi ra câu trả lời của mình, thay vì lựa chọn câu trả lời từ các phương án cho sẵn. Câu trả lời có thể là một từ, một con số, một biểu tượng hoặc một cụm từ, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản.

Loại câu trắc nghiệm này thường được sử dụng để kiểm tra việc ghi nhớ thông tin, sự kiện quan trọng hoặc những kiến thức, khái niệm cơ bản; Kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy, suy luận logic; Kiểm tra khả năng áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan.

Ngoài Học viện Ngân hàng, một số trường ĐH khác cũng sẽ xem xét sử dụng kết quả thi kỳ thi V-SAT. 

Đây cũng là năm đầu tiên ĐH Thái Nguyên tổ chức các kỳ thi xét tuyển theo kết quả đánh giá đầu vào đại học trên máy tính. Các đơn vị đào tạo của ĐH Thái Nguyên dự kiến dành từ 5-15% tổng số chỉ tiêu cho phương thức này.

Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; khoảng 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12 và 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11; ngân hàng câu hỏi thi được xây dựng theo quy trình khoa học, áp dụng các lý thuyết và kỹ thuật hiện đại của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục, bảo đảm có độ tin cậy... 

Theo PGS.TS Nguyễn Danh Nam, Trưởng Ban Đào tạo và Quản lý người học, ĐH Thái Nguyên: Thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính là kỳ thi độc lập, thí sinh biết điểm thi ngay khi kết thúc môn thi. Kết quả bài thi thể hiện được chi tiết điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh để hỗ trợ chọn ngành học phù hợp, cũng đảm bảo khách quan, bảo mật, hiệu quả, với mục đích tuyển chọn được người học có phẩm chất, năng lực học tập đáp ứng yêu cầu đào tạo theo từng trình độ.

Quy trình tổ chức thi, tạo đề thi được thực hiện ngẫu nhiên qua hệ thống phần mềm. Với phương thức tuyển sinh này, thí sinh được thi nhiều môn và tham gia nhiều đợt thi, được sử dụng tổ hợp môn, kết quả của lần thi có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể lựa chọn thời gian thi thoải mái nhất, thoát khỏi áp lực của một kỳ thi quan trọng duy nhất trong năm.

Trước đó, vào ngày 31/3, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH trên máy tính phục vụ tuyển sinh năm 2024 (kỳ thi V-SAT). Theo đó, trong số 571 thí sinh đăng ký đợt 1 thì có gần 300 thí sinh chính thức dự thi với tổng số lượt thi 823.

Trong đó thí sinh tập trung thi các môn: toán (243 thí sinh), tiếng Anh (180), vật lý (179), tiếp đến là các môn hóa học, lịch sử, địa lý và sinh học.

Theo nhà trường, so với đợt 1 năm ngoái, số thí sinh dự thi đã tăng lên trên 15%. Năm 2024, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM dành 10-15% chỉ tiêu xét tuyển kết quả V-SAT cho cả chương trình ĐH chính quy tiếng Anh bán phần và 30-40% chỉ tiêu chương trình ĐH chính quy chuẩn.

Năm 2024, kỳ thi V-SAT của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM được tổ chức 4 đợt thi gồm 7 môn: toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, lịch sử, địa lý và sinh học. 

Ưu điểm của Kỳ thi V-SAT là: Thí sinh được công nhận và sử dụng chung kết quả thi V-SAT để xét tuyển 6 trường ĐH gồm: Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Tài chính-Marketing và Học viện Ngân hàng. Các trường đã cùng ký kết thỏa thuận với Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức, công nhận và sử dụng kết quả kỳ thi V-SAT.

Thí sinh có thể lựa chọn ít nhất 3/7 môn thi tùy thuộc vào nguyện vọng xét tuyển theo các khối ngành của đơn vị tuyển sinh và có thể lấy kết quả của từng môn thi ở các đợt thi khác nhau trong năm 2024 của các đơn vị tổ chức thi V-SAT để làm kết quả xét tuyển vào các khối ngành của đơn vị tuyển sinh.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/tuyen-sinh-2024-nhieu-truong-lan-dau-to-chuc-ky-thi-v-sat-danh-gia-dau-vao-102240509105815131.htm