Ứng dụng AI để tạo ra trải nghiệm nhập vai trong game hấp dẫn hơn

11:44, 18/07/2025

Các nhà phát triển game châu Á đang chạy đua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển các nhân vật game, nhằm mang đến cho người dùng những tương tác trực quan và trải nghiệm nhập vai tốt hơn.

Krafton, nhà phát triển game lớn nhất Hàn Quốc theo giá trị thị trường, cho biết họ đã cài đặt một mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) vào trò chơi mô phỏng mới của mình, cho phép các nhân vật hành động và trò chuyện tự nhiên hơn với nhiều tình huống khác nhau.

"Chúng tôi đã tạo ra một trò chơi như vậy lần đầu tiên trên thế giới khi các nhân vật có thể phản ứng và hành động tự nhiên với nhiều tình huống khác nhau trong trò chơi bằng cách cài đặt SLM", Lee Kang-wook, người đứng đầu bộ phận học sâu của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Theo Lee Kang-wook, các trò chơi của Krafton sẽ chạy trên máy tính của người dùng thay vì trên đám mây để tiết kiệm chi phí và năng lượng, điều này đồng nghĩa với việc cần nén để giảm dung lượng dữ liệu xuống. Nhà sản xuất chip Nvidia đã giúp công ty giải quyết những thách thức kỹ thuật này.

Công ty có trụ sở tại Seoul này cho biết các nhân vật trong tựa game mô phỏng cuộc sống InZoi được phát hành dưới dạng truy cập sớm vào tháng 3 có thể thể hiện cảm xúc và tính cách, tạo ra những trải nghiệm độc đáo và nhập vai hơn. Theo công ty, tiếp cận này dường ngày càng trở nên phổ biến, khi trò chơi đã bán được hơn 1 triệu bản trong tuần đầu tiên sau khi ra mắt.

Mặc dù ra mắt khá thành công, Lee cho biết ông vẫn lo lắng về cuộc đua với các đối thủ Trung Quốc. “Có rất nhiều công ty phát hành game Trung Quốc đang hoạt động rất tốt”.

Novaserene là một trong số đó. Khi ChatGPT được phát hành vào tháng 11/2022, nhà sản xuất game kỳ cựu người Trung Quốc Zhao Tongtong đã vô cùng kinh ngạc trước tiềm năng thay đổi cách thức tạo ra và chơi game của nó. Zhao đã rời công ty game di động của mình và sáng lập Novaserene vào năm 2023.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh được Ant Group hậu thuẫn đang tích hợp AI vào các trò chơi của mình, trong đó có việc phát triển các nhân vật ảo có thể chơi chung (CPC). Công nghệ CPC đại diện cho bước nhảy vọt khi áp dụng AI trong các trò chơi điện tử truyền thống, vượt ra ngoài mô hình nhân vật không thể điều khiển (NPC), vốn chỉ có các hành vi được lập trình sẵn.

Không giống như NPC thông thường, CPC có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện tự nhiên, cho phép người chơi có thể nhập vai và tương tác tốt hơn giữa các nhân vật.

"Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu cuối cùng. Chúng tôi hy vọng tạo ra một thế giới trò chơi 3D, nơi các nhân vật ảo của bạn, được hỗ trợ bởi AI, có hành vi giống như người thật", Zhao cho biết.

Novaserene đang cùng các nhà phát triển game lớn của Trung Quốc trong cuộc đua áp dụng công nghệ AI, đặc biệt là sau sự xuất hiện của DeepSeek củng cố niềm tin vào việc sử dụng các mô hình AI nội địa cho nhiều ứng dụng khác nhau.

NetEase đã giới thiệu các CPC được hỗ trợ bởi DeepSeek và các mô hình AI khác trong trò chơi nhiều người chơi Sword of Justice. Công ty gần đây đã thông báo rằng phiên bản quốc tế của tựa game này sẽ được phát hành bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc vội vã áp dụng AI vào game có thể sẽ trở thành một cuộc đua không hồi kết. Charlie Chai, một nhà phân tích tại 86Research, cho biết các tính năng AI có thể trở nên phổ biến trong các tựa game mới, tuy nhiên, chi phí phát triển vẫn là một thách thức.

Lee, đồng thời là giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết công nghệ AI được sử dụng trong game có thể được mở rộng sang ngành công nghiệp robot bằng cách tạo ra các hình dạng vật lý cho các nhân vật được phát triển và thử nghiệm trong game.

“Nếu chúng ta thay thế cơ thể ảo của các nhân vật trong game bằng hình dạng vật lý thì cũng giống như robot vậy. Vì vậy, tôi đang nghĩ đến việc tận dụng công nghệ này vào robot thông minh tích hợp AI sau này,” Lee nói./.