Ứng dụng AI trong tăng trưởng kinh doanh của ngành Bán lẻ

14:38, 29/06/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thổi một nguồn năng lượng tích cực thay đổi mạnh mẽ ngành Bán lẻ toàn cầu, không chỉ tối ưu hóa vận hành, tạo ra những cách thức tương tác mới với khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp có sự tăng trưởng vượt trội về kinh doanh...

Các chuyên gia thảo luận tại sự kiện.

Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành Bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 9,36 tỷ đô-la vào năm 2024 lên 85,07 tỷ đô-la vào năm 2032, với tốc độ CAGR là 31,8%. Có rất nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng ấn tượng này và ứng dụng AI cho các mục tiêu kinh doanh là một trong những yếu tố then chốt.

Cuộc cách mạng số hóa thúc đẩy các doanh nghiệp Bán lẻ ứng dụng AI để tự động hóa nhiều mảng vận hành, nâng cấp trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhân sự và mang đến những trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng, giúp doanh nghiệp vừa gia tăng lợi nhuận, vừa tối ưu quy trình kinh doanh.

AI có thể nâng cao trải nghiệm cho cả doanh nghiệp và khách hàng bằng những giải pháp tiến tiến như quản lý hàng tồn kho, quy trình vận chuyển, phân tích dữ liệu, dự đoán nhu cầu, chăm sóc khách hàng (CSKH)... Dữ liệu người dùng là “kho báu” và sau khi được các thuật toán AI phân tích, dữ liệu là bằng chứng thực tế để các doanh nghiệp có những đánh giá chuyên sâu, nhằm thấu hiểu khách hàng, xây dựng chiến lược tăng trưởng, giảm thiểu rủi ro kinh doanh, nâng cao cơ hội dẫn đầu xu hướng thị trường. Khách hàng sẽ được phân loại và tự động đề xuất những sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi phù hợp, cá nhân hóa theo đúng nhu cầu, hành vi, sở thích...

Đồng thời, nhiều giải pháp AI có khả năng CSKH đa kênh, 24/7 thông qua Trợ lý ảo (chatbot và voicebot), mang đến cho khách hàng một hành trình mua sắm thú vị, hiệu quả, nuôi dưỡng lòng trung thành, sự gắn kết của khách hàng với doanh nghiệp, từ đó nâng cao tỉ lệ quay lại mua hàng, tăng trưởng doanh thu.

So với nhiều phương pháp dịch vụ khách hàng truyền thống chậm chạp và lỗi thời, Trợ lý ảo AI với sự phản hồi tức thì, mọi lúc mọi nơi đã trở thành tiêu chuẩn tương tác của doanh nghiệp với khách hàng. Tại Việt Nam, Trợ lý ảo FPT.AI được tích hợp đa kênh, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời. FPT AI Chat (chatbot) tích hợp trên các nền tảng nhắn tin như Messenger, Zalo, Instagram; Trợ lý ảo FPT AI Engage (voicebot) tích hợp vào hệ thống tổng đài CSKH có khả năng tự động tiếp nhận các cuộc gọi đến, thực hiện đồng thời hàng nghìn cuộc gọi đi và các cuộc gọi theo kịch bản có sẵn.

Bên cạnh những tác vụ sơ cấp như trả lời các câu hỏi thường gặp, nhiều doanh nghiệp Bán lẻ triển khai Trợ lý ảo thực hiện các tác vụ phức tạp như khảo sát khách hàng, tư vấn sản phẩm/dịch vụ mới, nhắc lịch hành trình vận chuyển, tiếp nhận khiếu nại... Điểm mạnh nổi bật của Trợ lý ảo AI là khả năng thực hiện đồng thời khối lượng truy vấn lớn mà không ảnh hưởng đến chất lượng phản hồi, đồng thời dễ dàng tích hợp liền mạch với hệ thống CRM của doanh nghiệp. Không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng, hợp lý hoá hoạt động và tiết kiệm chi phí, Trợ lý AI còn mang đến trải nghiệm dịch vụ nhanh hơn, trực quan hơn và được cá nhân hoá tốt hơn cho khách hàng.

Bên cạnh các hoạt động vận hành, nguồn nhân lực chuyên môn cao là nền móng cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã có những chiến lược đầu tư dài hạn trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên, bổ trợ kiến thức chuyên môn, định hướng nhân sự cách thức tận dụng khả năng của AI trong học tập và công việc, nhằm khuyến khích nhân sự phát triển sự nghiệp, gia tăng thế mạnh bản nhân.

Xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT GenAI theo chiến lược GenAI-fist của công ty FPT Smart Cloud, FPT AI Mentor là phương pháp đào tạo thế hệ mới, hội tụ nhiều ưu điểm, tiện ích cho người học. Giải pháp FPT AI Mentor được lòng các đơn vị bán lẻ do sở hữu nhiều tính năng thông minh, hiện đại, giúp xoá bỏ rào cản học tập về vấn đề thời gian, không gian, sự linh hoạt, chủ động, đồng thời giúp người quản lý biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên, từ đó xây dựng các khoá đào tạo phù hợp với năng lực hoặc có kế hoạch nhân sự theo thế mạnh của nhân viên.

Đại diện FPT Smart Cloud - ông Nguyễn Tấn Hưng chia sẻ về ứng dụng AI trong lĩnh vực Chuỗi cung ứng - TP.HCM, ngày 27/12/2024.

Ngày 27/6/2024, tại sự kiện cấp cao về chiến lược chuyển đổi số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp C-Talk, Giám đốc Kinh doanh AI khu vực phía Nam của FPT Smart Cloud - Ông Nguyễn Tấn Hưng đã chia sẻ về những giải pháp AI tiên tiến, có tính ứng dụng cao trong ngành Bán lẻ, đang được triển khai thực tế và giải quyết một cách hiệu quả yêu cầu khắt khe của nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Ngành Bán lẻ đang khai thác tối đa tiềm năng và tận dụng hiệu quả sức mạnh của AI vào nhiều khâu trong quy trình vận hành của doanh nghiệp, giúp tối ưu cả về cơ sở vật chất và con người, từ đó đạt được những lợi thế cạnh tranh để tăng trưởng bền vững trước thời cuộc.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/ung-dung-ai-trong-tang-truong-kinh-doanh-cua-nganh-ban-le.htm