Doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu đạt 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2028

14:35, 30/05/2024

Tại 6 quốc gia trọng điểm của Đông Nam Á, doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 93 tỷ USD vào năm 2023 và được dự báo sẽ đạt 193 tỷ USD vào năm 2028. Theo dự báo của Forrester Research, Philippines và Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 20% mỗi năm trong 5 năm tới, vượt xa các nước khác trong khu vực.

Trong báo cáo mới nhất của mình, công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research (Hoa Kỳ), cho biết doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu dự kiến ​​​​sẽ đạt 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 4,4 nghìn tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 8,9%.

Bất chấp sự tăng trưởng này, báo cáo của Forrester Research nhấn mạnh, rằng 76% doanh số bán lẻ toàn cầu sẽ vẫn diễn ra ngoại tuyến vào năm 2028, với doanh số lên tới 21,9 nghìn tỷ USD.

Trước vấn đề này, Forrester Research lưu ý, rằng tầm quan trọng đối với các nhà bán lẻ là cần tăng cường đầu tư vào chiến lược đa kênh để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. 

Ngoài ra, công ty nghiên cúu thị trường còn trích dẫn mức độ phát triển thương mại điện tử khác nhau giữa các khu vực. Các nền kinh tế tiên tiến như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Hàn Quốc dẫn đầu do tỷ lệ thâm nhập internet và trình độ hiểu biết về kỹ thuật số cao hơn. Tuy nhiên, các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương, Đông Âu và châu Mỹ Latinh đang nhanh chóng bắt kịp, nhờ sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và thương mại di động.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các quốc gia hàng đầu, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​doanh số bán lẻ trực tuyến tăng từ 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2023 lên 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2028. Và Trung Quốc được cho là nước dẫn đầu sự gia tăng này, với cả Trung Quốc và Hàn Quốc dự kiến vượt 40% tỷ lệ thâm nhập bán lẻ trực tuyến vào năm 2028.

Trong khi đó, tại 6 quốc gia trọng điểm của Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore, doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 93 tỷ USD vào năm 2023 và được dự báo sẽ đạt 193 tỷ USD vào năm 2028, đại diện cho 17,4% tổng doanh số bán lẻ. Indonesia dẫn đầu về thâm nhập bán lẻ trực tuyến, tiếp theo là Malaysia và Singapore. Ngoài ra, Philippines và Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 20% mỗi năm trong 5 năm tới, vượt xa các nước khác trong khu vực.

Nhà phân tích dự báo của Forrester Research, ông Jitender Miglani, cho biết: “Sự tăng trưởng của thị trường trực tuyến, thương mại xã hội, bán hàng trực tiếp và thương mại trực tiếp tới người tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu trong 5 năm tới”. Tuy nhiên, mức độ trưởng thành và cơ hội tăng trưởng của thương mại điện tử rất khác nhau tùy theo khu vực.

Do đó, “các nhà bán lẻ và thương hiệu phải có sự hiểu biết thấu đáo về các động lực chính thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ và thương mại điện tử tại các thị trường ưu tiên của họ và điều chỉnh chiến lược phù hợp để thành công”, ông Miglani khuyến nghị.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/doanh-so-ban-le-truc-tuyen-toan-cau-dat-68-nghin-ty-usd-vao-nam-2028-121968.html