Thương mại xã hội đang thay đổi hoạt động bán lẻ trực tuyến

16:47, 23/02/2024

Thương mại xã hội là nơi truyền thông xã hội và thương mại điện tử đan xen. Người tiêu dùng lướt qua các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok hay Instagram để giải trí và cung cấp thông tin. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng đang sử dụng mạng xã hội để duyệt và mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng mong muốn sự tiện lợi và đa dạng khi mua sắm trực tuyến – và họ sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức để so sánh cửa hàng. Theo Báo cáo Toàn cầu về Hành vi Người tiêu dùng Trực tuyến năm 2023 của Rithum và công ty nghiên cứu Dynata, 82% người tiêu dùng toàn cầu sẽ truy cập hai trang web trở lên trước khi mua hàng. Báo cáo này dựa trên cuộc khảo sát với hơn 6.000 người mua sắm trực tuyến trên khắp Hoa Kỳ, Anh, Úc, Pháp, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch vào tháng 8 năm 2023.

Đó cũng là tỷ lệ phần trăm người tiêu dùng tìm thấy mặt hàng thông qua các sản phẩm được Amazon đề xuất và quảng cáo tìm kiếm của Google. Theo báo cáo, 72% người tiêu dùng cho biết họ sẽ đi xa hơn, truy cập 2-4 trang web trước khi mua hàng hoá.

Thương mại xã hội phổ biến với người tiêu dùng trẻ tuổi

Việc thêm các nền tảng truyền thông xã hội làm kênh bán hàng mang lại cho các thương hiệu cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (hay còn gọi là Direct to Consumer - DTC), kết nối với khách hàng mà họ chưa thể tiếp cận được. Điều này bao gồm việc tiếp cận những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người thoải mái di chuyển và thử các sản phẩm mới mà họ tìm thấy thông qua mạng xã hội.

Theo báo cáo, 63% người tiêu dùng trong độ tuổi 18-25 cho biết họ bị ảnh hưởng đến việc mua hàng sau khi nhìn thấy sản phẩm được một thương hiệu quảng cáo trên mạng xã hội trong 12 tháng qua.

Dự kiến người tiêu dùng sẽ mua hàng quang mạng xã hội nhiều hơn từ nay cho đến năm 2027. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh số thương mại xã hội trên mỗi người mua của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi từ 627,8 tỷ USD vào năm 2023 lên 1.223,7 tỷ USD vào năm 2027.

Ảnh hưởng đó không chỉ giới hạn ở Gen Z’ers. Bởi, theo báo cáo của Rithum và Dynata, hơn một nửa số người tiêu dùng, tức khoảng 53% số người ở độ tuổi 26-35 và 40% người tiêu dùng ở độ tuổi 36-45 cho biết họ bị ảnh hưởng khi mua những sản phẩm mà họ nhìn thấy qua quảng cáo trên mạng xã hội.

Phương tiện truyền thông xã hội vượt xa nhận thức về thương hiệu

Thương mại xã hội đang phát triển, và thực tế tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đã bùng nổ trong năm qua. Theo nền tảng thu thập dữ liệu Statista, dự kiến thương mại xã hội ​​​​sẽ đạt doanh thu 1,698 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2024. Động lực đó không có dấu hiệu chậm lại.

Hành vi của người tiêu dùng chỉ ra rằng thương mại xã hội là một cơ hội cho hoạt động bán lẻ lâu dài. Báo cáo của Rithum và Dynata, cho thấy 23% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ đã sử dụng nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của mình để tìm sản phẩm cần mua trực tuyến.

Khảo sát người tiêu dùng hồi tháng 8 năm 2023 của công ty nghiên cứu và tư vấn Forrester, cho thấy 46% người tiêu dùng tham gia mua sắm tựu trường đã mua hàng trực tiếp từ quảng cáo mà họ nhìn thấy trên mạng xã hội. Ngoài quảng cáo được tài trợ, các thương hiệu cũng đang học cách để có thể tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời xem đó kênh bán hàng riêng của mình.

TikTok của ByteDance đã ra mắt TikTok Shop vào tháng 9 năm 2023 tại Hoa Kỳ. TikTok Shop cũng có mặt ở Vương quốc Anh và đang có mức tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam. Thay vì chỉ dựa vào quảng cáo, nội dung do người dùng tạo (UGC) của người ảnh hưởng tạo ra trải nghiệm mua sắm đích thực. Người tiêu dùng hiện có thể mua các sản phẩm do người sáng tạo nội dung yêu thích của họ quảng bá.

Cộng đồng của TikTok trải dài hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, đây là một trong những kênh bán lẻ điện tử mới nổi rất được ưa chuộng, đặc biệt là tại châu Á.

Thương mại xã hội như một trải nghiệm mua sắm đích thực

Các thương hiệu có thể tìm đến những người sáng tạo nội dung hoặc những người có ảnh hưởng để tiếp cận người tiêu dùng mới. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng cần được các thương hiệu xem xét ở góc độ chất lượng hơn chứ không phải số lượng. Những người có ảnh hưởng vi mô không phải là người nổi tiếng với vài nghìn người theo dõi trung thành sẽ thu hút sự chú ý và có thể góp phần mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho sản phẩm.

Tính xác thực cũng ngày một quan trọng hơn. Những người có ảnh hưởng vi mô đã thu hút được người theo dõi bằng cách chia sẻ cuộc sống hoặc lời khuyên của họ trên mạng xã hội. UGC không được sản xuất hoặc đánh bóng bởi các thương hiệu. Tại đây, người tạo nội dung chia sẻ sản phẩm họ thích với những người theo dõi họ. Kết quả là, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào khuyến nghị của họ.

Theo các nhà phân tích, các thương hiệu có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng, trong đó người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Facebook, Instagram, YouTube và những nền tảng khác. Những mối quan hệ này có thể được thiết lập trực tiếp giữa người ảnh hưởng và thương hiệu hoặc được kết nối thông qua các đại lý giúp mở ra những mối quan hệ này để tìm ra người phù hợp.

Điều đáng chú ý, xu hương người tiêu dùng mua sắm quần áo và sản phẩm làm đẹp đang rất phổ biến thông qua mạng xã hội. Và xu hướng mua sắm này thường là những giao dịch mua với giá thấp hơn, do đó rủi ro và phần thưởng ít bị hạn chế hơn. Việc thanh toán khi thanh toán cũng dễ dàng và ít rắc rối hơn. Người tiêu dùng ngày càng có thể thanh toán thông qua nhiều ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau bằng các phương thức đáng tin cậy như PayPal, Apple Pay, Google Pay và Venmo...

Theo các nghiên cứu, sự phát triển của thương mại xã hội không phải là một xu hướng nhất thời. Trong khi người tiêu dùng muốn có đánh giá trung thực, và họ cảm thấy có thể tin tưởng những người sáng tạo nội dung mà họ theo dõi trên mạng xã hội.

Có thể thấy, phương tiện truyền thông xã hội đang mở rộng cánh cửa cho các thương hiệu tạo ra kết nối đích thực với người tiêu dùng. Nếu các thương hiệu biết tận dụng tốt các phương tiện này, và thấu hiểu người tiêu dùng hơn, thì đây sẽ là cơ hội tốt để các tổ chức, cá nhân gặt hái thành công, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của thị trường bán lẻ trực tuyến.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/thuong-mai-xa-hoi-dang-thay-doi-hoat-dong-ban-le-truc-tuyen-117205.html)