Bán lẻ trực tuyến ở châu Á tăng trưởng chậm lại trong năm 2023

14:30, 21/01/2024

Báo cáo mới cập nhật của McKinsey – tổ chức nghiên cứu, tư vấn quản trị toàn cầu, cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng hoá trực tuyến ở châu Á đã chậm lại vào năm 2023 do người tiêu dùng thích mua hàng tại các cửa hàng thực tế cũng như sự thuận tiện về vị trí địa lý.

Cụ thể, tại Philippines, các kênh trực tuyến chiếm 0,4% doanh số bán lẻ hàng hoá trực tuyến vào năm 2023, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn mức tăng trưởng 55,6% trong giai đoạn 2022-2021. Lĩnh vực này đóng góp 1,2% vào tổng doanh thu nhưng mức tăng trưởng chậm lại thể hiện rõ ở mức 34,4%, so với mức 100,4% của năm trước.

Malaysia cũng chứng kiến ​​doanh số bán hàng qua kênh trực tuyến giảm 17,8% vào năm 2023, so với mức tăng trưởng 52,8% trong giai đoạn 2022-2021.

Theo McKinsey, nhìn chung, cả Malaysia và Ấn Độ đều chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể các đơn hàng trực tuyến, so với với các năm trước. Trong khi Indonesia, Philippines và vùng nông thôn của Việt Nam có sự sụt giảm nhỏ hơn.

“Kích thước giỏ hàng bị thu hẹp đã làm tăng áp lực ký quỹ đối với các nhà bán lẻ trực tuyến và doanh nghiệp bán lẻ đa kênh. Cho đến nay, các nền tảng trực tuyến tiếp tục không mang lại lợi nhuận cho hầu hết các nhà bán lẻ, một phần do chi phí quảng bá và thu hút khách hàng luôn duy trì ở mức cao”, McKinsey thông tin.

Đồng thời tổ chức này cũng nhấn mạnh, rằng “người tiêu dùng chủ yếu mua sắm trực tuyến để tìm các ưu đãi và giảm giá, điều này cũng tạo ra thách thức cho các nhà bán lẻ”.

Các nhà phân tích tại McKinsey lưu ý, rằng các nhà bán lẻ trực tuyến nên thực hiện những sáng kiến ​​quan trọng để có lãi. Chẳng hạn như ở Trung Quốc và Việt Nam, các kênh trực tuyến đang triển khai kết hợp giữa mua sắm với giải trí và ngược lại.

Hoặc lĩnh vực thương mại nhanh ở Ấn Độ cũng đang cạnh tranh với các cửa hàng ngoại tuyến, trong khi các nhà bán lẻ Thái Lan đang thử nghiệm các ưu đãi đa kênh trong nỗ lực tìm kiếm sự thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng cũng như xu hướng bán lẻ chung.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/ban-le-truc-tuyen-o-chau-a-tang-truong-cham-lai-trong-nam-2023-114950.html)