Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

09:21, 04/01/2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Dựa trên phân tích của các chuyên gia trong ngành, Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia) mới đây đã đưa ra các xu hướng chính có thể định hình lại thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2024. Trong đó, nhấn mạnh phương tiện truyền thông xã hội và các tính năng do AI điều khiển sẽ tiếp tục quỹ đạo của chúng trong năm mới 2024.

Thương mại xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok rất hữu ích trong việc thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần phải thích ứng với việc ngày càng có nhiều kênh thương mại xã hội để tối ưu hoá khả năng cũng như lợi nhuận từ việc khai thác các nền tảng này.

Cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng dựa trên AI: Khả năng tiếp cận các công cụ AI đã đạt đến đỉnh cao vào năm 2023. Sự tiến bộ đó tiếp tục tác động đến việc mở rộng sở thích của khách hàng, được hình thành thông qua phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết do AI điều khiển. Ngoài ra, tự động hóa trong bán lẻ cũng tiếp tục gia tăng, nó cho phép các nhà bán lẻ áp dụng trong các dịch vụ nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh hơn.

Gia tăng chi tiêu tiếp thị: Có thể kể tên một số thành công, Tokopedia, Shopee và Lazada phần lớn nhờ vào các chiến dịch tiếp thị và sự kiện bán hàng quy mô lớn. Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, các thương hiệu sẽ cần sử dụng các nguồn dựa trên dữ liệu của của mình.

Bảo vệ thương hiệu khỏi những người bán hàng trái phép: Sự gia tăng của nhiều kênh thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với sự gia tăng của các thị trường chợ đen và người bán hàng trái phép. Cả thương hiệu lớn và doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ cần được bảo vệ chặt chẽ khỏi các tài khoản giả mạo, điều quan trọng là các nhà bán lẻ cần có những giải pháp tối ưu hơn để bảo vệ thương hiệu của mình.

Lựa chọn mua sắm và giao hàng linh hoạt: Khi thương mại điện tử là trụ cột trong ngành bán lẻ, các cửa hàng và doanh nghiệp truyền thống phải điều chỉnh để cung cấp các tùy chọn giao hàng và hợp tác với các dịch vụ giao hàng để tiếp cận cơ sở người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn.

Giao tiếp khách hàng chủ động và tự động: Điều này áp dụng dễ dàng cho những khách hàng cần theo dõi cập nhật giao hàng của họ. Với các kênh thương mại điện tử ưu tiên trải nghiệm được cá nhân hóa, họ cũng cung cấp trình theo dõi giao hàng theo thời gian thực, kênh tin nhắn, thông báo cập nhật và phiếu hỗ trợ.

Giám sát chuỗi cung ứng: Sự nổi bật của thương mại điện tử còn đi kèm với sự phát triển của ngành kho bãi và chuỗi cung ứng. Nếu lĩnh vực này cần phải bắt kịp tốc độ thì hiệu suất giao hàng cũng cần phải đáp ứng nhanh hơn và an toàn hơn.

Tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba: Sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, nhiều công ty sẽ đầu tư vào sự tương tác với khách hàng và nêu bật tính minh bạch bằng cách áp dụng các giao diện có nhãn trắng.

Đa kênh tiếp tục là thước đo linh hoạt: Thị trường bán lẻ đã rộng lớn hơn bao giờ hết. Với số lượng kênh trực tuyến ngày càng tăng, các thương hiệu sẽ cần tập trung vào danh sách sản phẩm liền mạch và các kênh từ trực tuyến đến ngoại tuyến liền mạch.

Dẫn báo cáo mới đây của ngành, Retail Asia cho rằng ngành bán lẻ Đông Nam Á trong năm 2023 đã định hình lại bởi phương tiện truyền thông xã hội và TikTok nổi lên như một nền tảng mua sắm nổi bật. Cùng với việc nhiều nhà bán lẻ sử dụng các phân tích do AI điều khiển, sẽ tiếp tục là những xu hướng chính được áp dụng rộng rãi cho năm 2024.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/cac-xu-huong-chinh-trong-ban-le-truc-tuyen-o-dong-nam-a-nam-2024-114203.html)