Ngày mai (6/4) sẽ diễn ra Tọa đàm 'Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam'

16:06, 05/04/2023

Ngày 6/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm: "Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam".

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất, với quy mô thị trường khoảng 142 tỷ USD và dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp  gần 12% tổng ngân sách quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, cùng với những thay đổi mạnh mẽ của phương thức phân phối hàng hóa dựa trên nên tảng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ từ Cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà bán lẻ nội địa đang chịu sức ép và đứng trước những thách thức lớn lao.

Do đó, để thực hiện thành công Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, bên cạnh việc tiếp tục hiện đại hóa các kênh phân phối thì ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ 4.0 nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng, kết nối doanh nghiệp - doanh nghiệp, doanh nghiệp - người tiêu dùng là đòi hỏi tất yếu đối với ngành bán lẻ Việt Nam. 

Với mục tiêu tạo diễn đàn mở rộng với sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước; các chuyên gia; các Hội, Hiệp hội bạn; các doanh nghiệp, nhà đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ bán lẻ… cùng thảo luận, đưa ra những ý kiến phân tích thực trạng, chỉ rõ xu thế phát triển và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế từ chính sách đến thực tiễn, khuyến nghị đổi mới sát với thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam trong xu thế chung của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0… Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chủ trì, Tạp chí Thương Trường được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện Tọa đàm "Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam".

Tọa đàm gồm hai chuyên đề:

Chuyên đề 1: “Thực trạng và xu hướng phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, với các nội dung tập trung làm rõ thực trạng của thị trường bán lẻ Việt Nam; phân tích, đánh giá xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Đồng thời, nhận định, đánh giá đúng nhu cầu và mức độ sẵn sàng ứng dụng khoa học, công nghệ của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng và những tác động tới ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyên đề 2: “Những kiến nghị chính sách và giải pháp phát triển ngành bán lẻ Việt Nam trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, với các nội dung đi sâu phân tích kinh nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành bán lẻ của một số quốc gia trên thế giới nhằm tìm ra bài học cho Việt Nam và đưa ra các đề xuất chính sách phù hợp . Các vấn đề như: Quản trị doanh nghiệp; giải pháp đào tạo nguồn nhân lực; các chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ trong chuyển đổi số… cũng sẽ được các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trao đổi, luận bàn.

Thành phần tham dự gồm đại diện: Bộ Công Thương; Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Một số cơ sở đào tạo chuyên ngành; Các Hội, Hiệp hội liên quan; Chuyên gia kinh tế, thương mại, công nghệ thông tin; Các doanh nghiệp bán lẻ (thành viên Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam); Các tổ chức, doanh nghiệp; Các cơ quan báo chí...

Thời gian và địa điểm: 

- Thời gian: 8h-11h30 ngày 06 tháng 4 năm 2023 (thứ Năm).

- Địa điểm: Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.

Theo Tạp chí Thương Trường