Ứng dụng công nghệ mới giúp doanh nghiệp Việt tăng cường nội lực, tạo thế bứt phá

16:14, 12/06/2024

Việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của DN - Ảnh: VGP/Anh Lê

Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu LBC và CIO Viet Nam tổ chức đã khai mạc sáng ngày 12/6 tại TPHCM.

Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo năm nay có chủ đề: "Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam". Đây là một diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới. Xu hướng ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực và trong kinh doanh đang là một xu hướng lớn diễn ra trên toàn cầu.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nhấn mạnh: Chủ đề năm nay cho thấy tính bức thiết của việc tăng cường đầu tư và triển khai ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, dưới sức ép của tốc độ tiến bộ công nghệ và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của DN, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0.

Bên cạnh đó, trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để DN tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Mặt khác, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với những đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững.

"Đây là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp, tạo áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua những thách thức cốt yếu về việc hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững",  Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Các chuyên gia phân tích và thảo luận về hững thách thức và giải pháp của doanh nghiệp trong việc lựa chọn công nghệ bền vững cho tiến trình chuyển đổi kép tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Anh Lê

Tại Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về công nghệ sẽ phân tích, cũng như thảo luận về những thách thức và giải pháp của doanh nghiệp trong việc lựa chọn đầu tư công nghệ bền vững cho tiến trình chuyển đổi kép, vốn là một dòng chảy không thể đảo ngược. Qua đó, hỗ trợ DN tăng nội lực để đạt được những đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra các phiên thảo luận chuyên sâu, những Workshop như: "Tương lai của doanh nghiệp Việt Nam dưới tác động của các xu hướng công nghệ lớn"; "Những thách thức và giải pháp của doanh nghiệp trong việc lựa chọn công nghệ bền vững cho tiến trình chuyển đổi kép"; "Các lĩnh vực kinh doanh sáng tạo từ thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay"; "Ứng dụng công nghệ để thúc đẩy thương mại tiêu dùng"; "Chuyển đổi FMCG bằng AI: Thông tin chi tiết, chiến lược và công cụ dành cho lãnh đạo doanh nghiệp"…

Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo kỳ vọng đem đến cho cộng đồng DN Việt Nam một bức tranh dự báo toàn cảnh về những tác động mà các xu hướng công nghệ lớn sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp cùng những giải pháp mới cùng nhau vượt khó, tiến lên trong cạnh tranh.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/ung-dung-cong-nghe-moi-giup-doanh-nghiep-viet-tang-cuong-noi-luc-tao-the-but-pha-101240612130214664.htm)