Ứng dụng của Blockchain và AI vào phân tích dữ liệu ngân hàng nối tiếp chuỗi Unitour

07:31, 07/04/2024

Ngày 6/04/2024, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng dụng của Blockchain & AI vào phân tích dữ liệu ngân hàng” và chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp ngành ngân hàng, ứng dụng Blockchain, AI cơ bản cho gần 500 sinh viên và giảng viên Học viện Ngân hàng.

Hội thảo là hoạt động thứ 4 trong khuôn khổ chuỗi chương trình UniTour 2024 của Viện ABAII dự kiến sẽ tổ chức tại 30 trường Đại học trên cả nước nhằm phổ cập Blockchain và AI cho 100.000 sinh viên và trao học bổng cho 1.000 sinh viên. 

Chương trình Unitour 2024 của Viện ABAII nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đông đảo các thầy cô giảng viên và các bạn sinh viên trường Học viện Ngân hàng. 

Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng của Blockchain & AI vào phân tích dữ liệu ngân hàng” được thiết kế nội dung thực tế dành riêng cho các bạn sinh viên Học viện Ngân hàng, tập trung vào những ứng dụng thực tiễn của công nghệ Blockchain và AI trong phân tích dữ liệu ngành ngân hàng và các cơ hội nghề nghiệp trong ngành này. 

Về phía Học viện Ngân hàng, có sự tham dự của TS. Phạm Thu Thủy , Phó Trưởng khoa Ngân hàng; TS. Lê Hải Trung, Phó Trưởng khoa Ngân hàng, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng và các thầy cô giảng viên từ các khoa, bộ môn Ngân hàng, Ngân hàng số, Tiền tệ Ngân hàng, Hệ thống thông tin quản lý và Kinh tế số. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Hải Trung, Phó trưởng Khoa Ngân hàng, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng bày tỏ sự cảm ơn, tri ân tới các cấp lãnh đạo Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Viện ABAII đã hỗ trợ tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng dụng của Blockchain & AI vào phân tích dữ liệu ngân hàng” để các bạn sinh viên không chỉ được tiếp thu kiến thức mới mẻ mà còn có cơ hội được chia sẻ những kinh nghiệm thực tế. Ông Trung cũng kỳ vọng 2 bên sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động chung trong tương lai gần để thúc đẩy hoạt động giáo dục nói chung và phổ cập Blockchain – AI nói riêng. 

TS. Lê Hải Trung, Phó trưởng Khoa Ngân hàng, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng trao hoa cảm ơn các Diễn giả và đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Viện ABAII. 

Tại sự kiện, bà Nguyễn Vân Hiền, Tổng Thư ký Hiệp hội Blockchain Việt Nam, kiêm Phó Viện trưởng Viện ABAII, đã chia sẻ những quan điểm, số liệu cập nhật và các thông tin mới nhất về tác động thay đổi thế giới của công nghệ AI và đặc biệt là những thay đổi đáng chú ý trong ngành tài chính ngân hàng. 

Theo bà Vân Hiền, AI được đánh giá là đang định hình lại ngành tài chính ngân hàng theo khía cạnh tích cực, giúp hình thành những mô hình ngân hàng mới theo hướng “sáng tạo giá trị”, tức là dựa trên nền tảng dữ liệu để gia tăng giá trị cho toàn bộ chuỗi hoạt động này. 

Theo bà Vân Hiền, AI đang định hình lại toàn bộ ngành tài chính ngân hàng. 

Cụ thể, trong việc phân tích dữ liệu ngân hàng, AI sẽ cung cấp các giải pháp giúp cải thiện toàn diện cả về thời gian và chất lượng báo cáo phân tích đầu ra, giúp đưa ra quyết định chính xác và nhanh hơn. Bà Hiền đưa ra một số trường hợp điển hình như giải pháp phân tích dữ liệu ngân hàng bằng AI của Hyper Anna như: Truy vấn dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên, tích hợp dễ dàng với cơ sở dữ liệu doanh nghiệp hay có khả năng phân tích, cung cấp thông tin chi tiết ngay lập tức. 

Một ví dụ khác, tại Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group (BSC), một chuyên gia sử dụng công cụ chat GPT có tốc độ xử lý các tài liệu, phân tích báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ khác nhanh hơn 25% và hiệu quả tốt hơn 40% so với những người đồng nghiệp không dùng đến chat GPT.

Tiếp nối ý kiến chia sẻ của bà Vân Hiền, ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã có những chia sẻ liên quan sâu hơn về kỹ thuật và cách thức ứng dụng Blockchain và các công cụ AI cụ thể vào phân tích dữ liệu ngành Tài chính – Ngân hàng. 

Đặc biệt, theo ông Trần Dinh, tiềm năng và nhu cầu của thị trường này đang rất lớn. Sự sẵn sàng chấp nhận của khách hàng cũng đang ở mức độ rất cao. “Theo khảo sát của Accenture với hơn 33.000 khách hàng, hơn 54% có nhu cầu sử dụng các công cụ giúp họ theo dõi ngân sách và điều chỉnh chỉ tiêu theo thời gian thực, 41% “rất sẵn lòng’ sử dụng dịch vụ tư vấn Robot Advisor của Ngân hàng do AI tạo ra. Bên cạnh đó, theo dự báo từ Mordor Intelligence, quy mô Thị trường Fintech toàn cầu ước tính đạt gần 313 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 608 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng kép CAGR hơn 14% trong giai đoạn này. Rõ ràng tiềm năng ứng dụng của AI và Blockchain trong ngành Tài chính – Ngân hàng là vô cùng lớn, nếu biết tận dụng đúng cách thì giá trị tăng thêm mỗi năm gấp 2-3 lần là không khó.” ông Dinh nhấn mạnh.

Ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech VBA chia sẻ về ứng dụng và các công cụ AI phục vụ hoạt động phân tích dữ liệu ngành ngân hàng. 

Bên cạnh chia sẻ kiến thức chuyên đề, các diễn giả từ VBA và Viện ABAII cũng đã tạo diễn đàn cho các bạn sinh viên đối thoại trực tiếp, trao đổi về những vấn đề mà các bạn đang rất quan tâm trong ngành này, đặc biệt là các câu hỏi về cơ hội và chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai.

Cụ thể, một bạn sinh viên đã đặt câu hỏi liệu rằng chuyển đổi số sẽ thay đổi vị trí việc làm của nhân viên ngân hàng như thế nào trong tương lai, và nếu dự định trở thành một nhân viên ngân hàng trong tương lai, sinh viên cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng được nhu cầu thay đổi này. 

Giải đáp cho thắc mắc này, ông Dinh cho rằng ngành ngân hàng là lĩnh vực thay đổi với tốc độ rất nhanh chóng và luôn đi đầu trong các cuộc cách mạng công nghệ. Chẳng hạn như quy trình giao dịch giờ đã được thực hiện hầu hết qua các công cụ gián tiếp như cây ATM, Internet Banking và Mobile Banking thay vì phải đến quầy giao dịch như trước… Để đáp ứng được nhu cầu số hóa ngày càng tăng, nhân viên ngân hàng cần phải trau dồi thêm kiến thức về công nghệ, đặc biệt là Blockchain và AI để theo kịp bước tiến của thế giới. Ngoài ra, những yêu cầu về kĩ thuật ứng dụng các giải pháp số hóa và quản lý hệ thống cũng nên được chú trọng. Hơn hết, một tư duy đổi mới sáng tạo và không ngừng học hỏi sẽ là chìa khóa then chốt để mở ra cánh cửa đến thế giới mới cho ngành ngân hàng tại Việt Nam.
Ông Dinh cũng cho biết trong năm 2024 Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện ABAII sẽ tặng 1.000 suất học bổng về blockchain và AI cho sinh viên các trường đại học để giúp các em có thêm công cụ hữu ích để hội nhập cuộc sống số khi bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam

https://blockchain.vn/tin-tuc/ung-dung-cua-blockchain-va-ai-vao-phan-tich-du-lieu-ngan-hang-noi-tiep-chuoi-unitour/?fbclid=IwAR1QQjs6QE5zGg7RYmC-laDcZGrzH6EnKxI_p6nibczmn3CJUYv9939GXvM_aem_AaHYixihgt3TWTNUNGdqeXJXdyGeKeLYmyoGdcsB7Jeu7M63eIs_-7mhIy6ncuz0vtwW6h2hjjUsdxCvBtJmIq7J