Ứng dụng, đổi mới công nghệ để kiểm soát hiệu quả ô nhiễm môi trường

09:33, 20/02/2025

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đã thí điểm hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường, nhằm mang lại nhiều tiện lợi cho người dân.

Giải pháp thanh toán online hữu ích, mang lại hiệu quả cao

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội trong việc chuyển đổi hình thức thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường sang hình thức online, không dùng tiền mặt, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã phối hợp với các đơn vị triển khai hình thức thanh toán qua phần mềm thu trung gian, bao gồm các ví điện tử VN Pay, Momo và Payoo…

Người dân có thể nộp phí vệ sinh môi trường qua ví điện tử VN Pay, Momo, Payoo

Từ tháng 7/2024 đến nay, để thúc đẩy công tác thu giá qua ứng dụng 4.0 và phổ biến tới toàn thể khách hàng, URENCO Hà Nội đã phối hợp cùng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội triển khai hình thức thanh toán qua ứng dụng internet banking dưới sự hướng dẫn và tuyên truyền của thu ngân viên trong quá trình đi thu.

Chị Cao Thị Dung (quận Hoàng Mai) cho biết, việc thanh toán qua ứng dụng rất đơn giản, thuận tiện, giúp chị tiết kiệm thời gian, đồng thời cũng tiết kiệm nguồn nhân lực cho công tác này. Theo chị Dung đây là giải pháp thanh toán online hữu ích, mang lại hiệu quả cao.

Năm 2025, với mong muốn mang lại sự thuận tiện và hiệu quả cao, tiết kiệm nguồn nhân lực trong công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường qua các ứng dụng 4.0, URENCO Hà Nội đã triển khai mẫu tin nhắn Zalo "ZNS yêu cầu thanh toán" tới khách hàng.

Trong đó, các thông tin gửi đến khách hàng sẽ được đồng bộ dữ liệu thanh toán khi thực hiện trên ứng dụng ngân hàng hoặc có thể sao chép thông tin một cách dễ dàng, không cần ghi chép thủ công. Đây là bước tiến mới với mục tiêu bảo đảm tiêu chí nhanh chóng, tiện lợi nhất cho khách hàng và các đối tác.

Việc cung cấp thêm các giải pháp thanh toán trực tuyến là một trong những nỗ lưc không ngừng của URENCO, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời phù hợp với xu thế chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển thương mại điện tử hiện nay.

Với việc triển khai thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường qua ứng dụng 4.0, URENCO mong muốn tăng minh bạch, tạo thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng với đơn vị vệ sinh môi trường.

Để khách hàng, người dân yên tâm khi nhận được tin nhắn, URENCO công khai số điện thoại sử dụng nhắn tin trên trang web của công ty và đường link hướng dẫn thanh toán chi tiết cho từng đơn vị thanh toán.

Đổi mới công nghệ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt

Không chỉ ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác vệ sinh môi trường, TP. Hà Nội còn khởi động các phong trào, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp, hoạt động làm sạch môi trường, qua đó lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư gồm: Chương trình Cuối tuần xanh; Quản lý rác thải tại nguồn; Hồi sinh sông hồ Hà Nội; Ven hồ không rác; Ngày hội quanh hồ; Tái sinh không gian công cộng ven sông hồ; Cây xanh - Hơi thở Hà Nội…

Đặc biệt, Hà Nội chú trọng đổi mới công nghệ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt để duy trì vệ sinh môi trường đường phố, ngõ xóm các quận trung tâm của Hà Nội.

Báo cáo khảo sát của Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội trong công tác vệ sinh môi trường của 5 quận, bao gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai cũng chỉ ra nhiều bất cập trong công tác thu gom rác, vệ sinh môi trường.

Thực tế, các điểm vứt rác sinh hoạt trên địa bàn còn ít và chưa được phân bố hợp lý. Điều này dẫn đến tình trạng rác sinh hoạt không được đưa về điểm thu gom kịp thời, kéo dài thời gian thu gom và trung chuyển, gây lãng phí nhân lực.

Ngoài ra, việc thiếu trạm trung chuyển, cùng hiệu suất sử dụng thấp cũng làm cho đại đa số phương tiện áp dụng phương thức vận chuyển thẳng, khiến số chuyến và giá thành vận chuyển tăng lên trong khi hiệu suất thu gom, vận chuyển lại giảm xuống.

Những bất cập trong mô hình thu gom, vận chuyển chưa tối ưu, mô hình hiện tại đang sử dụng là "phân tán - tập trung - phân tán" cũng thể hiện nhiều điểm bất hợp lý khi có rất nhiều điểm vứt rác không cố định, người dân không thể vứt rác 24/24h, nên xảy ra tình trạng vứt trộm, vứt tùy tiện với thời gian vận chuyển thấp.

Điển hình cho các nguyên nhân này xuất phát từ việc thiếu cơ sở vật chất, ý thức vứt rác, phân loại rác tại nguồn chưa cao. Bên cạnh đó là công tác quét dọn vệ sinh, còn nhiều góc chết, tỷ lệ đường được quét dọn vệ sinh chưa đạt 100% với tỷ lệ cơ giới hóa còn thấp.

Một bất cập lớn nữa đối với ngành vệ sinh Thủ đô là công tác thu gom rác, quy trình tác nghiệp của các phương tiện thu gom còn thiếu bài bản, thời gian trên đường của xe ép rác khá dài. Không chỉ vậy, khâu trung chuyển rác có quy mô các trạm quá nhỏ, tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất công việc không cao cùng với hiệu quả tái chế, tiêu chuẩn hệ thống tái chế còn yếu kém.

Bên cạnh đó là những nguyên nhân khách quan như ý thức của người dân, chế tài xử lý chưa đầy đủ..

Đưa ra hướng đi mới cho bài toán thug om rác thải, vệ sinh môi trường, Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội đề xuất, trong năm 2025 tiến tới 2026, UBND TP. Hà Nội cho phép triển khai phương án thí điểm áp dụng công nghệ vệ sinh môi trường 4 quận nội đô gồm: quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Ba Đình cũng như các quận nội thành khác theo lộ trình.

Đề xuất được triển khai với đồng bộ nhiều giải pháp quy hoạch hợp lý số lượng, loại, vị trí đặt thùng phân loại rác dựa trên mật độ dân số, phân bố dân cư, lượng rác phát sinh và mô hình, tần suất thu gom vận chuyển sau khi cải tiến. Lựa chọn thùng phân loại rác có thiết kế tích hợp, bền, dễ vệ sinh, nhãn phân loại rõ ràng, để đảm bảo sử dụng ổn định, lâu dài.

Đồng thời, xây dựng, kiện toàn quy chế quản lý, bảo trì thùng phân loại rác, thực hiện vệ sinh, khử trùng, sửa chữa theo định kỳ. Kết hợp với đó là tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng thùng phân loại rác và tầm quan trọng của việc phân loại rác, nâng cao ý thức phân loại rác và tỉ lệ phân loại chính xác.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội đề xuất thực hiện thí điểm tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, hứa hẹn sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, tạo nên những bước tiến về chất lượng vệ sinh môi trường, quản lý an toàn, trách nhiệm xã hội và quản lý thông minh đối với 5 quận nội thành Hà Nội, phấn đấu xây dựng một thành phố thông minh có phát thải carbon thấp, sạch đẹp, thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ môi trường nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong trách nhiệm bảo vệ môi trường; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát môi trường; đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiến bộ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.