Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm bệnh phổi và lao

09:02, 25/05/2024

Các máy X-quang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có phần mềm hỗ trợ các bác sĩ đọc phim. Từ đó, việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lao có hiệu quả tăng gấp đôi so với những máy không ứng dụng AI.

TS Đinh Văn Lượng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/HM.

Trong hai ngày 24-25/5, Bệnh viện Phổi Trung ương và Chương trình Chống lao quốc gia tổ chức Hội nghị khoa học nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý bệnh phổi và kiểm soát lao. Nhiều công nghệ cao được các diễn giả và các y, bác sĩ quan tâm, trong đó là công nghệ AI ứng dụng trong phát hiện sớm bệnh lao.

Theo PGS.TS Nguyễn Bình Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, việc ứng dụng AI để phát hiện sớm bệnh lao đã được triển khai, ứng dụng ở nước ta.

Trong đó, Chương trình Chống lao quốc gia đã triển khai AI trong phát hiện ca bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố từ năm 2021. Đặc biệt, việc ứng dụng AI đạt hiệu quả phát hiện sớm bệnh lao tăng gấp đôi so với trước khi ứng dụng AI.

Công nghệ AI được gắn vào các máy X-quang và có phần mềm hỗ trợ đọc phim X-quang. AI sẽ hỗ trợ bác sĩ tìm những bệnh nhân nghi mắc lao dựa trên các tổn thương. Từ đó, bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm tìm vi khuẩn lao chính xác hơn.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/HM.

Một số chuyên gia y tế nhận định, đối với các cơ sở y tế tuyến huyện, vùng sâu vùng xa, nơi còn thiếu các bác sĩ chuyên khoa lao, hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng có thể phát huy hiệu quả trong phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để lắp đặt hệ thống này còn hạn chế.

Cũng tại Hội nghị, Tiến sĩ, Bác sĩ cao cấp Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2024, nghiên cứu khoa học là một trong những giải pháp quan trọng đóng góp vào thành công của công tác chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam.

Trong những năm qua, Bệnh viện Phổi Trung ương và Chương trình Chống lao quốc gia đã và đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu khoa học liên quan đến bệnh phổi và lao như ung thư phổi, ghép tạng, những nghiên cứu chuyên sâu về hô hấp và bệnh lao. Các nghiên cứu ngày càng có chất lượng, các cơ hội hợp tác quốc tế ngày càng nhiều.

Đặc biệt, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc Đề án ghép phổi, mở ra cơ hội sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Theo TS Đinh Văn Lượng, tại Bệnh viện Phổi Trung ương luôn có từ 20-40 trường hợp chờ được ghép phổi. Thời gian qua, có những ca ghép phổi vô cùng thành công, bệnh nhân đang sống khoẻ mạnh sau 4 năm được ghép phổi.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-de-phat-hien-som-benh-phoi-va-lao-102240524191511982.htm