Ưu tiên thực hiện bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp cho học sinh cấp tiểu học
Ngày 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên học sinh lớp 1 trên cả nước thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, biên soạn, thẩm định, phê duyệt và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa… để triển khai hiệu quả.
Việc phát hành sách giáo khoa được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đầy đủ cho mọi học sinh, không để xảy ra hiện tượng thiếu sách giáo khoa.
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù triển khai trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021. 100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp; 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học. Chất lượng giáo dục bảo đảm yêu cầu, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, biết nêu quan điểm và cơ bản đọc thông, viết thạo ngay từ học kỳ I.
Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương và địa phương rà soát, đánh giá để tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách, tập trung chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và những điều kiện đáp ứng thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Một trong những giải pháp sẽ được tăng cường triển khai là hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp mạng lưới trường học, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất hiện có, xác định nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, trong đó ưu tiên bảo đảm 1 lớp/phòng cho cấp tiểu học.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa sách giáo khoa, tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi, trợ cấp hoặc miễn phí sử dụng sách giáo khoa, tài liệu học tập.
Thùy Chi (T/h)