Việt Nam đang có sức hút đầu tư rất lớn với Alibaba.com

11:39, 27/07/2023

Chiều 26/7 tại TP.HCM, nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) Alibaba.com đã có cuộc gặp gỡ báo chí, để công bố kế hoạch mở rộng hoạt động của mình tại một số trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt báo chí vào chiều ngày 26/07, ông Roger Luo, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á Alibaba.com, cho biết ngoài Hà Nội và TP.HCM, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ mở rộng sự hiện diện của mình tại một số tỉnh thành: Bình Dương, Bắc Ninh, Long An, Đà Nẵng và Hải Phòng. Theo đó Alibaba.com sẽ tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại các địa phương này để kịp thời cung cấp dịch vụ cũng như hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Việt Nam ở những khu vực này.

“Chúng tôi hiện đang có những khoản đầu tư với chi phí khá lớn tại thị trường Việt Nam, như tăng gấp đôi đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Đây là khoản chi phí mà tôi nghĩ rằng không phải nền tảng TMĐT nào cũng sẵn sàng bỏ ra sẽ rất ít nền tảng TMĐT sẵn sàng bỏ ra” - ông Roger Luo nói.

Hiện Alibaba.com có hơn 47 triệu nhà mua hàng là các doanh nghiệp từ hơn 190 quốc gia, tìm kiếm sản phẩm trong hơn 40 danh mục chính. Cùng các công cụ kỹ thuật số được thiết kế đặc biệt, Alibaba.com là điểm khởi đầu cho các SME Việt Nam muốn gia nhập thị trường quốc tế. Ngoài ra, thông qua việc tăng gấp đôi đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi. Ông Roger Luo tin tưởng rằng động thái này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử toàn cầu.

Ông Roger Luo, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á Alibaba.com chia sẻ về kế hoạch đầu tư tại Việt Nam.

Ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, tiết lộ thêm đơn vị này đang tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực của Việt Nam được hiển thị nhiều hơn trên trang chủ, từ đó thu hút doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm Việt.

Thống kê của Alibaba.com, số lượng trung bình nhà mua hàng các sản phẩm của Việt Nam đã tăng 55% trong tháng 3/2023 (so với cùng kỳ năm 2022), trong khi số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên nền tảng cũng tăng tới 24%. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu và làm nổi bật hơn nữa tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật số.

Điển hình trong số đó là Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hành Sanh, đơn vị sản xuất quạt điện Việt Nam. Nhờ tận dụng các công cụ kỹ thuật số và sự hỗ trợ của Alibaba.com, Hành Sanh đã có những bước tiến đáng ghi nhận, mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp cận tới năm thị trường trên thế giới, trong khi trước đây, Công ty chỉ tập trung vào thị trường trong nước.

Được biết, các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm ưu thế như sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thời trang, nội thất thủ công, xây dựng, kiến trúc và sản phẩm nhà vườn… Ngoài ra, tổng số giao dịch của nhà mua hàng đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tháng đầu năm 2023.

Thị trường toàn cầu cũng chứng kiến mốc tăng trưởng tới 91% trong lưu lượng truy cập trực tuyến, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Đà tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục, cùng với đó các thị trường châu Âu và Hoa Kỳ cũng có xu hướng tăng tương tự và tiềm năng cho các sản phẩm của doanh nghiệp Việt ra toàn cầu là rất lớn.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/viet-nam-dang-co-suc-hut-dau-tu-rat-lon-voi-alibabacom-106753.html