Việt Nam đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng thị phần bản quyền âm nhạc số

13:54, 19/08/2024

Theo báo cáo của Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời thế giới - CISAC năm 2023, từ năm 2019 - 2022, VCPMC của Việt Nam là đơn vị đứng thứ 1 thế giới về tốc độ tăng trưởng trong thị phần bản quyền âm nhạc trên nền tảng số.

Ngày 16/8 vừa qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có buổi làm việc và thông tin tới báo chí về những vấn đề liên quan đến quyền tác giả âm nhạc Việt Nam mà nhạc sĩ - tác giả, thành viên của Trung tâm đang quan tâm.

Theo nội dung buổi làm việc, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết,  trong năm 2023, VCPMC đã thu tổng tiền bản quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là hơn 344 tỷ đồng. Từ đó, Trung tâm cũng đã phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả hơn 305 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2022, số tiền bản quyền thu tại Việt Nam (chưa tính nguồn thu từ CMOs quốc tế) tăng khoảng 29% so với năm 2022.

Cũng theo Tổng Giám đốc VCPMC, trong Quý I/2024, nhạc sĩ nhận tiền bản quyền âm nhạc từ VCPMC nhiều nhất là một tỷ đồng. Quý II/2024, nhạc sĩ nhận tiền bản quyền âm nhạc nhiều nhất là 852 triệu đồng... Tuy nhiên, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn từ chối tiết lộ danh tính cụ thể vì chưa được sự cho phép của các nhạc sĩ này.

 Tổng Giám đốc VCPMC – nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng khẳng định, VCPMC hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của CISAC. Tính đến tháng 8/2024, VCPMC đã ký hợp đồng song phương với 88 tổ chức bảo vệ quyền tác giả âm nhạc tương ứng trên thế giới có phạm vi điều chỉnh ở 227 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với những cam kết ràng buộc này, Trung tâm hiện là tổ chức đại diện quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam có quyền đại diện, bảo vệ lợi ích của hơn 6.400 tác giả trong nước và hơn 5 triệu tác giả âm nhạc trên thế giới.

Tiền bản quyền mà các tổ chức quốc tế có hợp tác song phương với VCPMC thu được chuyển về cho tác giả Việt Nam thông qua VCPMC đã tăng hơn trong những năm gần đây và được phân phối cho các tác giả theo từng kỳ. Thông thường, VCPMC sẽ trích lại từ 5 đến 25% tổng số tiền bản quyền thu được để làm hành chính phí, tác giả sẽ được hưởng từ 75% đến 95% tùy từng lĩnh vực.

“Các tác giả khi ký hợp đồng với VCPMC thì thời hạn hợp đồng thường kéo dài 5 năm. Tuy nhiên, tác giả có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bất cứ khi nào, chỉ cần thông báo trước 45 ngày, không có chế tài xử phạt và bồi thường; không phải ra toà để xử lý chấm dứt hợp đồng” - đại diện VCPMC cho biết.

Theo VCPMC, hiện nay Trung tâm đang khai thác và cấp phép gần 30 lĩnh vực có sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh thương mại. Các lĩnh vực này được VCPMC quản lý và cấp phép bởi hai bộ phận chính. Trong đó, bộ phận nhạc nền (Offline) bao gồm các lĩnh vực: Phát thanh truyền hình, trung tâm thương mại, quán café, nhà hàng, quán bar, vũ trường…. Ngoài hai địa bàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, VCPMC đang thực hiện cấp phép bao phủ toàn bộ các tỉnh thành trên phạm vi cả nước.

Đối với các lĩnh vực Digital, VCPMC đã và đang thực hiện cấp phép cho hầu hết các nền tảng âm nhạc bao gồm các ứng dụng, Website, các mạng xã hội trong nước và quốc tế như Youtube, Facebook, Tiktok, Apple, Sportify, Zingmp3, nhaccuatui…. VCPMC cấp phép và thu tiền từ hàng trăm website/ứng dụng có sử dụng âm nhạc tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Tiền bản quyền âm nhạc lĩnh vực Digital đối với các Website/app, nền tảng âm nhạc nêu trên mà VCPMC thu được chiếm khoảng 86% nguồn thu của tất cả các lĩnh vực.

Các nỗ lực của VCPMC đã và đang phát huy được những giá trị mục tiêu của Trung tâm và giúp bảo vệ quyền lợi tối đa cho các tác giả âm nhạc trong nước và trên thế giới.

Theo báo cáo của CISAC năm 2023, từ năm 2019 đến năm 2022, VCPMC đứng thứ nhất trên thế giới về tốc độ tăng trưởng trong thị phần bản quyền âm nhạc trên nền tảng số.