Nhiều nhà sáng tạo lên án hành vi vi phạm bản quyền của lĩnh vực công nghệ AI

10:00, 15/08/2024

Nhiều nhóm nhà sáng tạo tại Anh mới đây đã gửi loạt thư ới các công ty công nghệ nhằm kêu gọi sự tôn trọng bản quyền khi phát triển các mô hình Ai có tính sáng tạo.

Liên minh Quyền của Người sáng tạo, tập hợp các nhóm người sáng tạo từ khắp các ngành công nghiệp sáng tạo ở Vương quốc Anh, đã gửi thư tới các công ty công nghệ lớn, bao gồm: Microsoft, Google, Apple, Meta và OpenAI, kêu gọi họ tôn trọng bản quyền và các quyền khác của người sáng tạo khi phát triển công nghệ AI có tính sáng tạo.

Bức thư nêu rõ: “Chúng tôi biết rằng trí tuệ nhân tạo, bao gồm các chương trình AI tổng quát, có thể là những công cụ hữu ích”. “Tuy nhiên, để bảo vệ sự sáng tạo của con người, nội dung trung thực và quyền của tác giả, người sáng tạo và người biểu diễn, các mô hình Al phải đảm bảo được phát triển và sử dụng một cách hợp pháp, bền vững và có đạo đức”.

Luật bản quyền của Vương quốc Anh nhấn mạnh, “không cho phép sao chép” các tác phẩm hiện có để đào tạo AI, “mà không có sự đồng ý rõ ràng của người sáng tạo hoặc người được cấp phép/đại diện được chỉ định của họ”.

Và để tránh nghi ngờ, những người sáng tạo được đại diện bởi các tổ chức thành lập CRA “không ủy quyền hoặc cấp phép sử dụng bất kỳ tác phẩm nào của họ được bảo vệ bởi quyền tác giả và/hoặc quyền liên quan (bao gồm cả quyền của người biểu diễn) liên quan đến tới việc đào tạo, phát triển hoặc vận hành các mô hình Al”.

Do đó, việc công ty AI “sao chép quy mô lớn” các tác phẩm sáng tạo “được thực hiện cho đến nay là hành vi vi phạm bản quyền mà chủ sở hữu bản quyền và người sáng tạo phải được bồi thường”. Hoặc, nếu người sáng tạo hoặc chủ bản quyền lựa chọn không cấp phép, “tác phẩm của họ và các sản phẩm được tạo ra từ những tác phẩm đó” sẽ bị xóa khỏi nền tảng của các công ty AI.

Trong nội dung thư gửi đi, liên minh các nhà sáng tạo cũng kêu gọi các công ty công nghệ đưa ra các giải pháp thực hiện thỏa thuận cấp phép với các công ty sở hữu bản quyền để đảm bảo rằng bất kỳ người sáng tạo nào được đại diện bởi các công ty đó đều đồng ý rõ ràng rằng công việc của họ được sử dụng để đào tạo AI có tính sáng tạo.

Công ty công nghệ được khuyến khích “xin phép (trước) từ người sáng tạo và chủ bản quyền có liên quan” trước khi sử dụng các tác phẩm hiện có để đào tạo AI. “Trong trường hợp chủ bản quyền cấp phép cho một danh mục tác phẩm” thì công ty công nghệ nên “ tìm kiếm sự đảm bảo rằng người tạo ra những tác phẩm đó đã đồng ý một cách cụ thể với thỏa thuận cấp phép”.

Sau đó, bức thư kết luận: “Chúng tôi kêu gọi các nhà phát triển đồng ý các điều khoản trên cơ sở thương mại với các chủ bản quyền tương ứng".

Bức thư viết thêm rằng: “Các cơ hội cấp phép luôn sẵn có và các mô hình bổ sung đang được phát triển để tạo điều kiện sáng tạo nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn”. “CRA và các thành viên của CRA sẽ hoan nghênh sự tham gia của bạn trong việc phát triển các mô hình này để đảm bảo rằng tất cả các tác phẩm sáng tạo của chúng tôi sẽ mang lại một tương lai thịnh vượng và tươi sáng cho mọi người”.