Tự tử vì làm việc quá sức: Công nghệ AI hy vọng sẽ giải quyết vấn nạn Karoshi ở Nhật Bản

15:13, 05/08/2024

AI đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề tự tử liên quan đến làm việc quá sức, đặc biệt là ở những môi trường căng thẳng cao độ như Nhật Bản...

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2015, Matsuri Takahashi, 24 tuổi, đã chết do tự tử khi nhảy từ ký túc xá công ty của mình. Takahashi là nhân viên của công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, Dentsu Inc., nổi tiếng với môi trường làm việc nghiêm ngặt.

Vấn nạn người lao động căng thẳng, làm việc quá sức, tự tử ở nhật bản

Trước khi qua đời, Takahashi đã đăng một số tin nhắn đáng lo ngại lên tài khoản Twitter (nay là X) của mình, bày tỏ sự bất lực. “Bây giờ là 4 giờ sáng, cơ thể tôi run rẩy. Tôi sẽ chết. Tôi quá mệt mỏi” và “Tôi suy sụp cả về thể xác lẫn tinh thần” chỉ là hai trong số rất nhiều lời kêu cứu mà Takahashi đăng lên mạng xã hội.

Một cuộc điều tra của Cục Tiêu chuẩn Lao động Tokyo cho thấy Takahashi thường xuyên làm thêm hơn 100 giờ chỉ trong một tháng theo chỉ dẫn của cấp trên. Câu chuyện của Takahashi đã tạo ra sự phẫn nộ trên toàn quốc, dẫn đến việc thông qua Đạo luật Cải cách Phong cách làm việc năm 2018, cấm nhân viên làm thêm hơn 45 giờ trong một tháng.

Câu chuyện của Takahashi chỉ là một trong nhiều trường hợp karoshi ở Nhật Bản, một thuật ngữ có nghĩa là “chết vì làm việc quá sức”. Karoshi đã gây khó khăn cho xã hội Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Hiroshi Kawahito, một luật sư về tai nạn lao động, cho biết ông đã giải quyết khoảng 1.000 vụ trong khoảng thời gian 45 năm và số vụ được báo cáo vẫn không giảm, bất chấp nỗ lực của các luật sư, nhà lập pháp và nhà vận động.

Khi những trường hợp karoshi đầu tiên được báo cáo vào cuối thế kỷ 20, nguyên nhân tử vong của công nhân chủ yếu bao gồm đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 21, luật sư Kawahito cho biết, công nhân karoshi chủ yếu chết do tự tử trong các sự cố liên quan đến căng thẳng và quấy rối nơi làm việc.

Người lao động Nhật Bản bị karoshi chủ yếu chết do tự tử trong các sự cố liên quan đến căng thẳng và quấy rối nơi làm việc.

Ở Xứ sở mặt trời mọc, cái chết do làm việc quá sức phổ biến đến mức nó có một cái tên riêng: karoshi. Cái chết thường đến sau một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra còn có một nguyên nhân gây tử vong thú vị được gọi là “karojisatsu” - tự tử khi làm việc quá sức.

Đó là một vấn đề lớn với một giải pháp đơn giản: làm việc ít hơn. Thật không may, điều đó không phải lúc nào cũng có thể ổn định.

Cải cách lao động của Nhật Bản còn hạn chế và sức mạnh công đoàn suy yếu. Trong bối cảnh này, một giải pháp mang lại nhiều hy vọng cho xã hội Nhật Bản, đó là sử dụng AI.

Ai đảm nhận trách nhiệm giảm các ca tự tử vì làm việc quá sức karoshi

Hệ thống này là sản phẩm trí tuệ của syd.life, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London. Được đặt tên theo tưởng tượng là “Chất lượng cuộc sống với AI”, công nghệ này kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để thăm dò dữ liệu khoa học nhằm hiểu rõ hơn về chất lượng cuộc sống.

Theo syd.life, hơn 1 triệu tài liệu đầu vào được bình duyệt đã được phân tích. Những phát hiện này được đưa vào các khuyến nghị được cá nhân hóa.

Nghiên cứu cho thấy cách tiếp cận này có hiệu quả. Sau khi kiểm tra với nhân viên NHS, 16% công nhân cho biết họ giảm lo lắng, 12% giảm trầm cảm lâm sàng và giảm căng thẳng 14%. Bằng cách cung cấp các đề xuất quản lý căng thẳng và chất lượng cuộc sống được cá nhân hóa, ứng dụng hy vọng sẽ giảm thiểu những rủi ro này và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Những tác động này đã gây ấn tượng mạnh với Tập đoàn Koshida, một trong những nhà phân phối CNTT lớn nhất Nhật Bản. Công ty đã hợp tác với syd.life để kê đơn một liều thuốc “Chất lượng cuộc sống với AI”.

Trong 5 năm tới, Koshida có kế hoạch cung cấp công nghệ này cho hơn 7 triệu thành viên. Đó chắc chắn là một con số lớn, nhưng syd.life còn muốn nhiều hơn thế nữa. Đến cuối thập kỷ này, startup đặt mục tiêu có 1 tỷ thành viên.

Các ứng dụng như "Chất lượng cuộc sống AI" của syd.life sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cung cấp đề xuất về chất lượng cuộc sống và quản lý căng thẳng được cá nhân hóa.

Có lẽ đó là một mục tiêu cao cả và có thể làm giảm tình trạng karoshi không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. AI đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề tự tử liên quan đến làm việc quá sức, đặc biệt là ở những môi trường căng thẳng cao độ như Nhật Bản.

Theo các chuyên gia, thuật toán AI có thể phân tích các mẫu trong bài đăng trên mạng xã hội, email và các thông tin liên lạc kỹ thuật số khác để xác định các dấu hiệu căng thẳng, kiệt sức và ý định tự tử. Điều này cho phép can thiệp và hỗ trợ sớm.

Các ứng dụng như "Chất lượng cuộc sống AI" của syd.life sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cung cấp các đề xuất về chất lượng cuộc sống và quản lý căng thẳng được cá nhân hóa. Các ứng dụng này phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để đưa ra lời khuyên phù hợp, giúp các cá nhân quản lý căng thẳng hiệu quả hơn.

Các công cụ AI cũng có thể theo dõi thói quen làm việc và mức độ căng thẳng của nhân viên trong thời gian thực. Bằng cách xác định khi nào ai đó gặp nguy hiểm, những công cụ này có thể nhắc nhở các biện pháp can thiệp kịp thời, chẳng hạn như đề xuất nghỉ giải lao hoặc cung cấp tài nguyên sức khỏe tâm thần.

Các chatbot và trợ lý ảo do AI điều khiển có thể cung cấp hỗ trợ và nguồn lực ngay lập tức cho những cá nhân đang có biểu hiện căng thẳng, làm việc quá sức. Những công cụ này có thể cung cấp thông tin về các dịch vụ sức khỏe tâm thần và kết nối người dùng với sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/tu-tu-vi-lam-viec-qua-suc-cong-nghe-ai-hy-vong-se-giai-quyet-van-nan-karoshi-o-nhat-ban.htm