Nhật Bản đang rộng cửa chào đón nhân sự công nghệ thông tin

14:10, 01/08/2024

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như chính phủ nước này đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ thông tin, mở ra nhiều cơ hội cho nhân sự IT Việt Nam biết tiếng Nhật...

Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam tại Nhật Bản được thành lập tháng 7/2024.

NHẬT BẢN “KHÁT” NHÂN LỰC IT

Trước đây Nhật Bản đầu tư mạnh sang các nước đang phát triển để bán lại công nghệ và tận dụng chi phí nhân công giá rẻ thì hiện nay nước này đang tạo ra “xu hướng đầu tư ngược”. Nhật Bản đã và đang giới thiệu nhiều chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, xoay chuyển dòng vốn về trong nước, đặc biệt đối với lĩnh vực mũi nhọn như công nghệ thông tin.

Trong kế hoạch Khoa học và Công nghệ lần thứ 5, chính phủ Nhật Bản đã đề ra khái niệm “Xã hội 5.0”, hướng đến xây dựng một xã hội lấy con người làm trung tâm, cân bằng giữa phát triển về kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội bằng hệ thống tích hợp cao giữa không gian ảo và không gian thực. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp cho những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bùng nổ dân số.

Thị trường công nghệ thông tin Nhật Bản được dự đoán đạt quy mô khoảng 941 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 8,6% trong giai đoạn 2022-2032. Trong khi đó, tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 6-7% thị phần nhu cầu ủy thác phát triển phần mềm của Nhật Bản ước tính hơn 30 tỷ USD/năm.

Sự gia tăng về quy mô và giá trị thị trường công nghệ thông tin tại Nhật Bản kéo theo nhu cầu về nguồn lực. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), quốc gia này sẽ thiếu hụt khoảng 789.000 nhân lực công nghệ thông tin vào năm 2030.

“Khát” nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách thu hút nhân tài nước ngoài. Mới đây, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật tạo điều kiện cho lao động nước ngoài trình độ cao có thể định cư, mang gia đình sang đoàn tụ, làm việc không thời hạn tại Nhật Bản. Nhờ đó nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp tại đất nước mặt trời mọc.

THỜI CƠ CHO DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VIỆT NAM

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tại Nhật Bản đang phát triển rất mạnh về cả chất và lượng. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 10 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 lao động, có thể kể đến như FPT, Rikkeisoft, VTI, NTQ, CMC... Tổng số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp Nhật Bản lên tới gần 500 doanh nghiệp.

Từ vai trò làm thuê ở các công đoạn đơn giản như lập trình và kiểm thử, tới nay các doanh nghiệp đều đã có thể tham gia vào các giai đoạn từ nghiên cứu, thiết kế đến triển khai các dự án chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain và VR/XR.

Trong 20 năm qua, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại nước bạn đã lớn mạnh nhanh chóng và trở thành cầu nối đưa hàng ngàn kỹ sư người Việt đến “miền đất hứa”. Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lực giải quyết bài toán chuyển đổi số tại Nhật Bản vẫn còn quá lớn.

Đứng trước vận hội mới, những doanh nghiệp công nghệ lớn nhất của Việt Nam tại Nhật Bản mới đây đã cùng nhau thành lập Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam tại Nhật Bản (VADX Japan).

FPT Japan với đại diện là ông Đỗ Văn Khắc, Phó tổng giám đốc FPT Software kiêm Tổng giám đốc FPT Japan đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội. Hiệp hội đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ hàng chục ngàn kỹ sư chất lượng cao tại Nhật và hàng trăm ngàn kỹ sư thành thạo tiếng Nhật tại Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại Nhật Bản, chỉ tính riêng FPT Japan đến giữa năm 2024 đã có 3.500 nhân sự làm việc trực tiếp tại 17 văn phòng, trung tâm phát triển “nearshore” trên khắp Nhật Bản. FPT Japan còn cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 450 khách hàng trên thế giới.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, FPT Japan cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Công ty được tổ chức Great Place to Work công nhận là một trong những "Nơi làm việc tốt nhất châu Á", "Top 100 nơi làm việc tốt nhất tại Nhật Bản", "Top 5 nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ Nhật Bản năm 2022".

FPT Japan được công nhận là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.

Với mong muốn gia tăng cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc tại Nhật Bản cho kỹ sư, lập trình viên người Việt, FPT Software đang triển khai chương trình đào tạo tiếng Nhật 13K5 JSE dựa trên năng lực, thời gian, điều kiện làm việc của mỗi cá nhân.

Đối với chuyên viên mới gia nhập FPT Software đã có nền tảng tiếng Nhật và có mong muốn chuyển tới FPT Japan, chương trình 13K5 JSE giúp nâng cao trình độ ngôn ngữ, trang bị đầy đủ hành trang cho nhân viên trước khi sang Nhật làm việc.

Chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại Nhật Bản đang mở ra cơ hội hấp dẫn cho những kỹ sư, lập trình viên giỏi tiếng Nhật, có ước mơ được trở thành công dân toàn cầu, mong muốn học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

FPT Japan đang tuyển nhân sự công nghệ thông tin người Việt để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng tại Nhật Bản. Đội ngũ kỹ sư FPT Japan được làm việc với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và thế giới trong hầu hết các công đoạn từ tư vấn giải pháp, thiết kế hệ thống lập trình, kiểm thử, nghiên cứu, đến thiết kế, triển khai các dự án chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain, VR/XR.

* Vui lòng xem thêm thông tin tại: https://career.fpt-software.com/hoc-tieng-nhat-ngay-hom-nay/

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/nhat-ban-dang-rong-cua-chao-don-nhan-su-cong-nghe-thong-tin.htm