Nhật Bản nỗ lực phục hồi ngành bán dẫn, ra dự luật rót vốn khủng cho các nhà máy sản xuất

10:24, 02/08/2024

Nhật Bản đang đổ nguồn lực vào sản xuất chip để vực dậy vị thế của đất nước. Năm 1988, Nhật Bản nắm giữ hơn 50% thị phần bán dẫn toàn cầu, nhưng đến năm 2019 lại chỉ còn 10%...

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có chuyến thăm một địa điểm ở Hokkaido, chính là nơi nhà sản xuất chip Rapidus đang xây dựng một nhà máy bán dẫn tiên tiến, được coi là một phần quan trọng trong việc củng cố chuỗi cung ứng và an ninh kinh tế của đất nước.

Chính phủ cam kết phân bổ nguồn vốn cho nhà máy sản xuất chip

Ông Kishida đã nhân cơ hội này để kêu gọi sự ủng hộ cho dự án. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói với các phóng viên rằng ông cam kết thúc giục cơ quan lập pháp phân bổ nguồn vốn do nhà nước hậu thuẫn cho dự án.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng đệ trình lên Quốc hội dự luật cần thiết hỗ trợ việc sản xuất hàng loạt chất bán dẫn thế hệ tiếp theo”. Thủ tướng Kishida nói. “Các cơ quan liên quan sẽ bắt đầu xem xét nội dung của dự luật và thời hạn đệ trình”.

Theo Nikkei, chính phủ dự kiến ​​ban hành luật nhằm đảm bảo nguồn tài chính của khu vực tư nhân cho Rapidus với sự bảo lãnh của nhà nước. Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ đệ trình dự luật hỗ trợ ngành bán dẫn lên quốc hội trong phiên họp lập pháp bất thường bắt đầu vào mùa Thu.

Rapidus lập kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2027. IBM đang hợp tác với Rapidus về mặt công nghệ. Một dây chuyền sản xuất thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4 năm sau.

Chip 2 nanomet sẽ tiên tiến hơn so với các chip 3nm được sản xuất hàng loạt hiện nay do Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), xưởng đúc lớn nhất thế giới, sản xuất.

Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt chất bán dẫn tiên tiến như vậy dự kiến ​​sẽ cần nguồn tài trợ 5 nghìn tỷ yên (32,4 tỷ USD). Được thành lập vào năm 2022, Rapidus chỉ nhận được 7,3 tỷ yên đầu tư từ 8 công ty, bao gồm Toyota Motor và Sony Group. Không có người cho vay nào gia hạn tài chính cho Rapidus. Chính phủ hy vọng luật mới bảo đảm các khoản vay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cho vay như vậy.

MUFG Bank, ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, là một trong những nhà đầu tư của Rapidus. Tuy nhiên, các ngân hàng lớn vẫn do dự khi cho nhà sản xuất chip vay, vốn chưa có thành tích trong sản xuất hàng loạt.

Một giám đốc điều hành tại một ngân hàng lớn của Nhật Bản cho biết: “Bất kỳ khoản vay nào đối với Rapidus đều cần có sự bảo lãnh của chính phủ”.

Nhật Bản sẽ nhanh chóng đệ trình dự luật cần thiết hỗ trợ việc sản xuất hàng loạt chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Gỡ rối khó khăn về nguồn vốn cho các công ty bán dẫn

Nguồn tài trợ quy mô lớn từ nhiều người cho vay thường được cấu trúc như một khoản vay hợp vốn. Gói vay như vậy đòi hỏi phải xây dựng sự đồng thuận giữa tất cả các bên, điều này sẽ phức tạp nếu không có sự bảo đảm của chính phủ.

Một nguồn tin thân cận với một ngân hàng lớn của Nhật Bản cho biết: “Thật khó để mở rộng nguồn tài trợ mà không có bất kỳ kênh bán hàng rõ ràng nào”.

Rapidus ước tính việc tạo ra một ngành công nghiệp chip ở Hokkaido sẽ tạo ra tác động kinh tế hơn 18 nghìn tỷ yên cho khu vực vào khoảng năm 2036.

Đối với chính phủ quốc gia, dự án Rapidus có ý nghĩa quan trọng cho nền an ninh kinh tế vì nó sẽ góp phần vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước.

Thủ tướng Kishida cho biết, với sự hợp tác của khu vực tư nhân, Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ "đầu tư quy mô lớn, có tính toán và tập trung cho đầu tư sản xuất hàng loạt cũng như nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm tài chính”.

Rapidus đang xây dựng nhà máy sản xuất chip tiên tiến ở Chitose, Nhật Bản.

Chính phủ đã phê duyệt khoản trợ cấp lên tới 920 tỷ yên cho Rapidus, trong khi khoảng 3,9 nghìn tỷ yên đã được phân bổ trong ba năm để hỗ trợ toàn ngành.

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida tới nhà máy theo kế hoạch diễn ra sau chuyến công du hồi tháng 4 tới tổ hợp chip của TSMC tại quận Kumamoto của Nhật Bản. Chính phủ đang cung cấp cho TSMC khoản trợ cấp lên tới 1,2 nghìn tỷ yên cho dự án.

Nhà máy chip TSMC đầu tiên hoàn thành ở Kumamoto sẽ sản xuất chất bán dẫn với công nghệ sản xuất 12 nm đến 28 nm. Nhà máy thứ hai ở Kumamoto đang được xây dựng sẽ sản xuất chip 6 nm tiên tiến.

Nhật Bản đang đổ nguồn lực vào sản xuất chip để vực dậy vị thế của đất nước. Năm 1988, Nhật Bản nắm giữ hơn 50% thị phần trong ngành bán dẫn toàn cầu, nhưng những nhượng bộ trong hiệp định chip với Mỹ, cũng như sự trỗi dậy của các đối thủ Hàn Quốc và Đài Loan, đã khiến thị phần của Nhật Bản giảm xuống chỉ còn 10% vào năm 2019.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/nhat-ban-no-luc-phuc-hoi-nganh-ban-dan-ra-du-luat-rot-von-khung-cho-cac-nha-may-san-xuat.htm