Việt Nam sản xuất 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025

11:44, 22/09/2022

Apple đã bắt đầu lắp ráp một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, từ từ cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo các nhà phân tích của JP Morgan, gã khổng lồ Cupertino hiện đang chuẩn bị đưa hai quốc gia trên trở thành các trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Trong một báo cáo gửi cho khách hàng ngày 21/9 được trang công nghệ Techcrunch đưa tin, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu sang Ấn Độ vào cuối năm 2022 và mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia này để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025. Mặt khác, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron trong những năm gần đây nhằm giúp quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất. Các nhà phân tích cho biết, sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với "nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh" khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm đáng mơ ước.

Đối thủ của Apple, Samsung xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại quốc gia này. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng như các đối thủ Oppo, Vivo và OnePlus cũng lắp ráp một số thiết bị cầm tay của các công ty này ở Ấn Độ.

Tờ The Information gần đây đưa tin Google cũng có kế hoạch chuyển một số sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ. Ngày 21/9, Google cho biết họ sẽ ra mắt các mẫu Pixel 7 sắp tới tại Ấn Độ.

Mặc dù chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhưng nhà sản xuất iPhone đã mở rộng đầu tư vào quốc gia này trong 5 năm qua. Apple đã mở cửa hàng Apple trực tuyến tại quốc gia này cách đây hai năm và đã chia sẻ công khai rằng đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực đầu tiên tại quốc gia này.

Các nhà phân tích ước tính Foxconn hiện có hơn 20.000 nhà khai thác tham gia lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, so với 350.000 nhà khai thác ở Trung Quốc.

"Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý 4 năm 2022, trong vòng 2 - 3 tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc Đại lục. Khoảng thời gian ngắn hơn nhiều cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của việc sản xuất tại Ấn Độ và khả năng phân bổ iPhone cho ngành sản xuất Ấn Độ trong tương lai sẽ cao hơn", báo cáo cho biết thêm.

"Chúng tôi tin rằng Apple hiện chỉ sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ do việc căn chỉnh module camera phức tạp hơn của dòng iPhone Pro (do nhà cung cấp EMS thực hiện) và nhu cầu thị trường nội địa cao hơn đối với dòng iPhone 14 (tiết kiệm thuế). Chúng tôi hy vọng khối lượng sẽ bắt đầu trong quý 4 năm 22 (hơn 1 triệu đơn vị mỗi tháng, hoặc 5% tổng số lượng iPhone)".

Các nhà phân tích cho biết "trong ngắn hạn", Trung Quốc và Đài Loan sẽ tiếp tục giành thị phần do cơ cấu chi phí tốt hơn.

Cũng theo báo cáo, các nhà cung cấp EMS Đài Loan, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như xe điện (EV) và máy chủ. Hon Hai vẫn là đối tác EMS chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển sang Ấn Độ

Thị phần sản xuất tại Trung Quốc đại lục sẽ chuyển sang các nhà cung cấp địa phương, trong khi EMS Đài Loan giữ lợi thế ở Ấn Độ. Tại Việt Nam, thị phần sẽ được kỳ vọng sẽ phân chia giữa EMS Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Trước đó, theo Nikkei Asia, Apple có kế hoạch sắp xếp lắp ráp của MacBook và Apple Watch tại Việt Nam, tiếp theo có thể là loa HomePod.

Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, đánh dấu thắng lợi mới cho Việt Nam khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

Các đối tác lắp ráp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

Nikkei cho biết, Apple đã tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 hiện nay.

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện năng lực để thu hút các công ty công nghệ lớn khi Amazon, Dell và Google đều đã thiết lập sản xuất tại Việt Nam.

Minh Thuỳ (T/h)