Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc giảm thị phần do thiếu chip

17:12, 19/09/2022

Trong nửa đầu năm 2022, thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc ã giảm nhẹ xuống 7,7% so với một năm trước đó. Do tình trạng thiếu chip kéo dài.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được tổng cộng 2,1 triệu chiếc xe tại 8 thị trường lớn trên thế giới, giảm 9,9% so với mức 2,33 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Tám thị trường lớn của KAMA bao gồm Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Brazil, Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

KAMA cho biết doanh số bán hàng của họ ở Mỹ và châu Âu đã giảm lần lượt 18% và 14% trong sáu tháng đầu năm, trong khi doanh số bán hàng ở Brazil và Nga lần lượt giảm 15% và 57%.

Biểu tượng của Tập đoàn Hyundai Motor Co. và Kia Corp.

KAMA đã đề nghị chính phủ và các nhà sản xuất ô tô địa phương hợp tác để đối phó với việc châu Âu đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với ô tô động cơ đốt trong và việc Mỹ thông qua Dự luật Giảm lạm phát (IRA), trong đó loại trừ ưu đãi về tín dụng thuế đối với các loại xe điện (EV) được sản xuất bên ngoài Mỹ.

Luật mới dự kiến sẽ giáng một đòn mạnh vào Hyundai Motor Co. và Kia Corp., hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc và đang sản xuất tất cả các xe EV ở trong nước để xuất khẩu sang Mỹ.

Ba nhà sản xuất ô tô khác đang hoạt động tại Hàn Quốc là GM Korea Co., Renault Korea Motors và SsangYong Motor Co.

Thùy Dung (T/h)