Việt Nam và bước đột phá trong công nghệ bán dẫn

13:36, 16/10/2023

Trong bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp, việc tập trung vào bán dẫn đang trở thành một ưu tiên hàng đầu. Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), nhấn mạnh rằng chuỗi giá trị bán dẫn đang dịch chuyển về các quốc gia Đông Nam Á, và Việt Nam đang nắm giữ một lợi thế quan trọng về mảng thiết kế.

Ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó giám đốc NIC cho rằng, Việt Nam có lợi thế khi chuỗi giá trị bán dẫn đang dịch chuyển sang Đông Nam Á. Ảnh: Hà Anh.

Việt Nam đang trên đà tạo nên một điểm sáng mới trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cảnh báo rằng nếu không thể làm chủ được công nghệ bán dẫn, chúng ta sẽ tiếp tục đứng bên lề của công nghệ lõi.

Bản đồ tương Lai: NIC Hòa Lạc - Khát khao tiến bộ mới

Hiện nay, NIC đang hoạt động tại hai cơ sở ở tại Hà Nội, đó là Cầu Giấy và Hòa Lạc. Cơ sở tại Hòa Lạc không chỉ hướng tới mục tiêu lớn của Việt Nam mà còn của khu vực. Nhiệm vụ quan trọng của cơ sở này là tập trung và kết nối các trung tâm khởi nghiệp, các trường đại học, và viện nghiên cứu thành một mạng lưới đổi mới sáng tạo. Đây chính là nơi đem lại sự hỗ trợ cho quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

NIC Hòa Lạc, với thiết kế hình tượng con đại bàng, là biểu tượng của khát vọng vươn lên của Việt Nam. Trong vòng 4 năm hoạt động, trung tâm đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, đẩy mạnh các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, NIC tập trung vào những ngành Việt Nam có lợi thế cạnh tranh để có thể phát triển toàn cầu.

"Quan điểm của chúng tôi là khi đã có NIC, các doanh nghiệp không chỉ nhìn vào thị trường trong nước mà phải vươn ra ra thị trường toàn cầu," ông Thịnh nhấn mạnh. Trung tâm cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ từ những yếu tố nhỏ như cung cấp không gian làm việc, đến việc tư vấn, và giúp ươm tạo ý tưởng. Đồng thời, cung cấp những tham mưu, kết nối lớn hơn để hỗ trợ việc mở rộng quốc tế.

Trung tâm đang nghiên cứu và kết nối trong lĩnh vực bán dẫn, một lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam. Các hợp tác trong lĩnh vực này đã được củng cố thông qua chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhằm đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ bán dẫn.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/viet-nam-va-buoc-dot-pha-trong-cong-nghe-ban-dan)