VietNam Security summit 2021: Bảo đảm An toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số

13:50, 27/10/2021

Tiếp nối thành công của các năm trước, Vietnam Security Summit 2021 tiếp tục được tổ chức từ ngày 27 – 28/10 theo hình thức trực tuyến, dưới sự bảo trợ của Bộ TT-TT; Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) và IEC Group phối hợp tổ chức sự kiện.

Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng - VietNam Security summit 2021.

Với chủ đề năm nay là “Bảo đảm An toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải”, sự kiện sẽ trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.

Tham dự Triển lãm có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin; Các chuyên gia Công nghệ và bảo mật đến từ các tập đoàn lớn như: Viettel, Bkav, Kasspersky, Cloudflare hay Frost & Sullivan.

Phát biểu khai mạc sự kiện vào sáng này 27/10, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết Việt Nam hiện xếp hạng 25 toàn cầu về chỉ số an toàn thông tin mạng. Đây là kết quả nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ ngành và doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Dũng, chúng ta còn rất nhiều điều cần phải giải quyết cũng như cần duy trì và cải thiện năng lực này để bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia.

Cụ thể, Thứ trưởng Dũng cho rằng chúng ta phải tạo lập được niềm tin số và triển khai an toàn thông tin mạng cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau. An toàn thông tin mạng giờ đây là câu chuyện của mọi người.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc sự kiện.

Trong thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ phổ cập chiến dịch an toàn thông tin mạng cơ bản cho người dân; cung cấp ứng dụng, dịch an toàn thông tin cơ bản trên nền tảng thiết bị di động được Bộ TT-TT khai trương. Đây sẽ là sự mở đầu cho chiến dịch này.

Sự kiện sẽ diễn ra với 1 phiên báo cáo chính về Bảo đảm an toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải. Ba hội thảo chuyên đề bao gồm, Bảo vệ các hệ thống thông tin trọng yếu, Xu hướng và giải pháp an toàn thông tin mạng cho điện toán đám mây và An toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số. Các diễn giả sẽ thảo luận về vấn đề liên quan đến điện toán đám mây, bảo vệ hệ thống thông tin trọng yếu và hệ thống thông tin doanh nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra hoạt động triển lãm trực tuyến các giải pháp, sản phẩm về an toàn, an ninh mạng từ những nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Song song với phiên báo cáo chính và các hội thảo chuyên đề, triển lãm quốc tế ảo về các sản phẩm, giải pháp an toàn thông tin mạng có sự tham gia của hơn 20 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới, điển hình như Kaspersky, Công ty An ninh mạng Viettel, Cloudflare…

Các giải pháp nổi bật được giới thiệu trong triển lãm, như Bảo mật đám mây, bảo mật thiết bị đầu cuối; Bảo mật thiết bị di động, quản lý truy cập và định danh; Hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập; Hệ thống quản lý trực tuyến và hệ thống quản lý phân phối; CCTV và hệ thống giám sát; Bảo vệ dữ liệu cá nhân, phòng chống tấn công nội bộ, dịch vụ truy cập an toàn…

Theo dữ liệu từ Global Cybersecurity Index 2020 về chỉ số An toàn không gian mạng toàn câu – GCI 2020 thì Việt Nam đứng thứ 25/194 trên thế giới, trong đó năm 2017 là 100, năm 2014 là 70 và đứng thứ 7 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, năm 2018 là 11 và năm 2017 đứng thứ 22. Chỉ số này đã thể hiện năng lực, triển khai, ứng dụng cũng như ứng phó với các vấn đề ATTT trên không gian mạng của Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới và hướng tới đạt được những chỉ số tốt hơn vào năm 2025.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nhiễm mã độc và hứng chịu những cuộc tấn công thuộc nhóm cao trên thế giới, các hoạt động vi phạm trên không gian mạng cũng có chiều hướng gia tăng. Theo dữ liệu từ Cục An ninh mạng, Bộ Công an, Việt Nam chịu nhiều những đợt tấn công này nhằm vào các hệ thống thông tin quốc gia, phát tán thông tin sai sự thật để chiên đoạt lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các phương thức tấn công có chủ địch, phát tán mã độc nhắm ăn cắp dữ liệu.

Các thiết bị dễ bị tấn công nhất thường là điện thoại di động, thiết bị IoT, moden nhằm chiếm quyền điều khiến. Các thông tin xấu, độc hại, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục, thông tin giả và kích động bảo lực trên không gian mạng. Với những nguy cơ đó các doanh nghiệp lại thiếu những chuyên gia chất lượng cao về An ninh mạng để có thể xây dựng và ứng phó những cuộc tấn công này.

Các khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện trực tuyến An toàn không gian mạng - VietNam Security summit 2021.

Trước tình hình này, các doanh nghiệp và người dân cần phải năm bắt kịp thời xu hướng tấn công và chủ động phòng ngừa để ứng phó, đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạn công nghệ cao một các có giải pháp tổng thể. Các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân phải phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để chung tay xây dựng thế giới số an toàn và lành mạnh.

Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã đưa ra 9 mục tiêu an toàn thông tin trên không gian mạng. Trong đó, mục tiêu thứ nhất là duy trì thứ hạng thứ 25 trên thế giới và hướng tới thứ hạng 20 về chỉ số GCI; Mục tiêu thứ 2 là mỗi người dân sẽ có một “hiệp sỹ” bảo vệ; Mục tiêu thứ 6 mỗi cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp có một đơn vị chuyên nghiệp để bảo vệ; Mục tiêu thứ 4 là 100% các cơ quan đảm bảo ATTT theo 4 lớp; Mục tiêu thứ 5 là bảo vệ CSHT thông tin 11 lĩnh vực quan trọng; Mục tiêu thứ 6 100% người sử dụng tiếp cận nâng cao nhận thức, kỹ năng ATTT; Mục tiêu thứ 7 tỷ lệ thông tin tiêu cực dưới 10%; Mục tiêu thứ 8 là các sản phẩm CNTT đạt 100% chủng loại.

Do đó, hành động để thực hiện 8 mục tiêu trên cần quán triệt ngày từ khâu thiết kế, thường xuyên đánh giá ATTT hệ thống, phát triển điện toán đám mây của Việt Nam giúp cho không gian mạng an toàn. Rà quét và công khai mức độ an toàn, thiết lập các SOC, kết nối và chia sẻ với NCSC. Bộ TTTT sẽ tạo cơ chế chính sách để tham gia ATTT cũng như ứng cứu giúp doanh nghiệp sử lý các sự cố.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo đánh giá xếp hạng Mức độ an toàn thông tin mạng của các Bộ, ngành, địa phương năm 2020 và ra mắt ứng dụng Visafe với tính năng chính là chặn mã độc, tấn công mạng, quản lý truy cập ứng dụng, tạo lập hồ sơ tìm kiến an toàn trên không gian mạng. Ứng dụng với mục tiêu mỗi người có thể tự bảo vệ mình trên không gian mạng đã có mặt trên kho ứng dụng của Google Play và Apple Store, người dùng có thể cài đặt để sử dụng.

Trong khuôn khổ sự kiện vào buổi sáng hôm nay sẽ có phiên thảo luận về bài học từ những thách thức an toàn thông tin mạng trong thời kỳ Covid-19. Các khách mời đến từ các công ty tập đoàn sẽ nêu lên khó khăn, thách thức đảm bảo an toàn thông tin mạng trong thời kỳ Covid-19. Thay đổi tư duy và chiến lược an toàn thông tin mạng cho các tổ chức, doanh nghiệp và giải pháp phòng ngừa, ứng phó với thách thức an toàn thông tin mạng.

Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng - VietNam Security summit 2021 sẽ có 3 hội thảo chuyên đề về bảo vệ các hệ thống thông tin trọng yếu trong thế giới số, xu hướng và giải pháp an toàn thông tin mạng cho điện toán đám mây, an toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số sẽ được diễn ra vào buổi chiều 27/10 và 28/10/2021.

Phương Mai (T/h)