VUSTA kêu gọi nộp đề xuất cho Giải thưởng thúc đẩy tư vấn khoa học cơ sở năm 2024

09:40, 08/08/2024

Theo VUSTA, giải thưởng sẽ là sự thúc đẩy để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những người làm khoa học ở châu Á có cơ hội chia sẻ, lan tỏa các kiến thức, sự hiểu biết liên quan tới các lĩnh vực khoa học cho đồng nghiệp và các nhà xây dựng chính sách tại Việt Nam.

Với vai trò là tổ chức thành viên của Hội đồng khoa học thế giới (ISC), Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia một số hoạt động của ISC và khuyến khích các tổ chức thành viên cùng tham gia.

Theo đó, mạng lưới quốc tế tư vấn khoa học cho chính phủ khu vực châu Á (INGSA-Asia), dưới sự hỗ trợ của Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (một bộ phận của Hội đồng khoa học thế giới (ISC) hiện đang kêu gọi các cá nhân ứng cử cho Giải thưởng thúc đẩy tư vấn khoa học cơ sở năm 2024.

Giải thưởng sẽ là cơ hội cho tất cả các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những người làm khoa học ở châu Á để chia sẻ kiến thức, sự hiểu biết của họ về tư vấn khoa học cho những đồng nghiệp, hội viên trong cộng đồng khoa học của ngành mình và các nhà xây dựng chính sách tại Việt Nam.

1(61)

Bắt đầu từ năm 2019, tính tới thời điểm hiện tại, giải thưởng đã tài trợ cho các hội thảo tư vấn khoa học tại Bangladesh, Nepal, India, Indonesia, Malaysia, Cambodia, Pakistan, Philippines.

Năm nay giải thưởng sẽ trao tặng khoản kinh phí lên đến 10,000 AUD cho mỗi ứng viên được lựa chọn với những đề xuất có chất lượng và được lên kế hoạch rõ ràng để tổ chức hội thảo thúc đẩy tư vấn khoa học cấp đơn vị hoặc cấp quốc gia. Ứng viên được chọn sẽ được chuyên gia về chính sách khoa học hướng dẫn và hỗ trợ để triển khai hội thảo.

Mục tiêu giải thưởng nhằm đóng vai trò là quỹ hạt giống dành cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những người làm khoa học ở châu Á để tổ chức hội thảo tư vấn khoa học; khuyến khích hoạt động tư vấn khoa học ở cấp cơ sở và nâng cao khả năng xây dựng chính sách dựa vào bằng chứng; tăng cường sự gắn kết giữa INGSA-Asia với cộng đồng khoa học trong khu vực.

1(61)

Quy trình ứng tuyển và thời gian

13/6 - 1/9/2024: Ứng viên nộp các đề xuất

2/9 - 16/9/2024: Xem xét các đề xuất

17/9: Thông báo đề xuất được chọn

Tháng 9 - tháng 12/2024: Triển khai hội thảo

Tiêu chí lựa chọn ứng viên của giải thưởng

Mỗi ứng viên chỉ nộp một đề xuất, trong đó đã bao gồm ngân sách chi tiết

Giải thưởng phải được dùng để tổ chức một hội thảo thúc đẩy tư vấn khoa học ở quốc gia của ứng viên. Tuy nhiên, ứng viên có thể chọn bất kỳ chủ đề nào hoặc chủ đề liên quan đến tư vấn khoa học của hội thảo. Chủ đề hiện tại hoặc các vấn đề khuyến khích gồm: quản lý rác thải, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, quản lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới…

Đề xuất không được vi phạm quy định hay chính sách và không dẫn đến lợi ích cho cá nhân.

Hướng dẫn đề xuất: Đề xuất được viết bằng tiếng Anh, không quá 2,000 từ (chưa bao gồm mục kinh phí và các phụ lục đính kèm). Chậm nhất ngày 1/9/2024, đề xuất gửi đến địa chỉ email: ingsa.asia@gmail.com

Đề xuất bao gồm:

  • Tóm tắt dự án

  • Bối cảnh dự án

  • Tiêu chí và kết quả mong đợi / tác động

  • Dự kiến đối tác / những người tham gia (bao gồm cả người hưởng lợi và mô tả họ hưởng lợi như thế nào từ đề xuất của bạn)

  • Ngân sách chi tiết (trong file đính kèm tại đường link bên dưới)

  • Xem xét các yếu tố về đạo đức (nếu có)

  • Kế hoạch truyền thông (mô tả kết quả hội thảo được truyền thông như thế nào tới các bên liên quan đích, nếu có, hội thảo thu hút sự tham gia của các bên liên quan như thế nào để cải thiện đầu ra.

  • Tiến trình dự án

  • Lí lịch ứng viên

  • Phụ lục khác (thư ủng hộ của cơ quan chủ quản hoặc nhà cung cấp cơ sở vật chất)

Dự án sẽ được đánh giá dựa trên sự rõ ràng về mục tiêu, tác động bền vững của dự án, tính khả thi của kế hoạch truyền thông, phổ biến kiến thức, khả năng đạt được đồng tài trợ từ bên ngoài giải thưởng này, và tổng thể sự rõ ràng và tổ chức chặt chẽ của đề xuất.

Ngân sách chi tiết: (Sử dụng đồng đô la Úc). Trong đề xuất ngân sách, chỉ ra ước tính chi phí tổng thể để tổ chức hội thảo. Chi phí có thể gồm từ nhiều nguồn ngân sách khác nhau vận động được từ các nhà tài trợ khác nhau. Cụ thể như bảng dưới đây:

khoa hoc

Điều kiện đối với người nhận giải thưởng

Phải duy trì liên lạc với nhân viên chương trình INGSA-Asia. Nhân viên chương trình sẽ theo suốt quá trình đề xuất và triển khai của bạn để hỗ trợ các thủ tục hành chính cũng như báo cáo hội thảo và kết quả đầu ra khác

Người được nhận giải thưởng phải nộp báo cáo hoàn thành trong vòng 2 tháng kể từ khi hoàn thành hội thảo. Báo cáo cần nêu rõ từng khoản phí và các tiêu chí và kết quả mong đợi đạt được đến đâu.

Người được nhận giải thưởng phải xuất bản và phổ biến ít nhất một (hoặc hơn) trong các kết quả sau, trong vòng 12 tháng sau khi kết thúc tập huấn: bài báo; khung kế hoạch thực hiện; bản hướng dẫn và/ hoặc bản tóm tắt chính sách

Lưu ý: người nhận giải thưởng chịu trách nhiệm xác định nơi phù hợp để xuất bản và phổ biến kết quả hội thảo. Kết quả công bố cuối cùng sẽ được đăng trên INGSA website tại www.ingsa.org

Chi tiết nội dung tiếng Anh của giải thưởng có tại: https://ingsa.org/news/applications-open-now-ingsa-asia-grassroots-science-advice-promotion-awards-2024-2/ 

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/vusta-keu-goi-nop-de-xuat-cho-giai-thuong-thuc-day-tu-van-khoa-hoc-co-so-nam-2024-d232893.html)