Windows Thin PC – Windows 7 dành cho máy cấu hình yếu

13:00, 18/07/2011

Windows Thin PC là một phiên bản hệ điều hành đặc biệt của Microsoft dành cho khách hàng sở hữu một cấu hình hệ thống không đủ mạnh để đáp ứng các phiên bản hệ điều hành Windows 7, thậm chí là cả bản Starter. Chính nhờ việc khóa đi nhiều tính năng “nặng ký” so với những phiên bản tiền nhiệm, hệ thống của bạn có thể dễ dàng đáp ứng yêu cầu đặt ra của Windows Thin PC.

Thực ra, Windows Thin PC là một phiên bản của Windows Embedded Standard 7, một sản phẩm chỉ được bán ra dành cho các đối tác OEM trước đó. Theo Microsoft, để máy tính có thể chạy Windows thì hệ thống chỉ cần trang bị vi xử lý 1 GHz, RAM 1 GB trở lên, không gian trông 16 GB và card đồ họa hỗ trợ DirectX 9 với trình điều khiển WDDM 1.0 là được. Nhìn cấu hình yêu cầu này người dùng sẽ thấy giống như những cấu hình tối thiểu mà Windows 7 Ultimate, Professional hay Home yêu cầu, tuy nhiên hệ điều hành này sử dụng ít tài nguyên hơn so với những gì được liệt kê, người dùng có thể khởi chạy hệ điều hành trên một cấu hình Pentium II dễ dàng. Windows Thin PC chiếm ít không gian ổ cứng hơn so với Windows 7, điều tương tự cũng xảy ra với CPU và bộ nhớ sử dụng, do đó 1 nền tảng Atom cũng dư sức đáp ứng chạy Windows Thin PC.

Mặc dù thiết kế nhỏ gọn nhưng Windows Thin PC cũng trang bị nhiều tính năng được người dùng đánh giá cao. Có thể kể đến như Active Directory, Remote Desktop (từ bản Professional trở lên) cũng như những bổ sung gần đây mà Microsoft áp dụng cho phiên bản Windows Server 2008 R2/7 Server Pack 1. Thậm chí, tính năng Bitlocker Drive Encryption có trong những bản cao cấp (phiên bản Ultimate và Enterprise) cũng được trang bị.

Trải nghiệm hệ điều hành Windows Thin PC

Khi máy tính ở chế độ nhàn rỗi với tất cả các hiệu ứng Aero được kích hoạt, Windows Thin PC chỉ chiếm dụng 505 MB bộ nhớ RAM, con số này thấp hơn nhiều so với 621 MB RAM của Windows 7 Ultimate. Không những vậy, sau khi cài đặt mới thì Windows Ultimate sử dụng 8,64 GB ổ đĩa cứng, trong khi Windows Thin PC chỉ chiếm dụng có 2,7 GB mà thôi. Con số giảm đáng kể này một phần là do sự loại bỏ các tập tin pagefile.sys và hiberfil.sys vốn tiêu thụ khoảng 3,5 GB không gian đĩa cứng.

Windows Thin PC cũng giảm nhiều ứng dụng chạy nền như việc thiếu đi Windows Search, Windows Defender, SuperFetch và dịch vụ chẩn đoán hệ thống lỗi cũng bị vô hiệu hóa. Khi chạy công cụ chuẩn đoán trên Thin PC thì bạn sẽ chỉ nhận được thông báo lỗi hiện ra.

Ngoài ra, Windows Thin PC cũng giảm số lượng font chữ từ 134 của Ultimate xuống chỉ còn 41, nghĩa là tiết kiệm thêm khoảng 500 MB dung lượng đĩa cứng. Do đó, nếu một trang web hoặc tài liệu Word sử dụng font chữ không hỗ trợ, người dùng có thể sẽ không tải được trang web này hoặc văn bản hiển thị sẽ không chính xác. Hay không gian của thư mục System32 cũng bị giảm xuống từ 1,92 GB trên Ultimate xuống còn 1,43 GB mà thôi.

Nếu bạn cần đến Windows Thin PC, có thể truy cập vào trang web http://www.microsoft.com/windows/enterprise/solutions/virtualization/products/thinpc.aspx để tìm hiểu thông tin và tải về phiên bản này với thời gian sử dụng thử là 60 ngày.

Dương Hải

TIN LIÊN QUAN