Xây dựng ứng dụng trực tuyến giúp người dân giao dịch liên quan đến an sinh xã hội

Thanh Tùng 11:55, 24/03/2020

Các cơ quan liên quan nghiên cứu việc xây dựng một ứng dụng trực tuyến nhằm giúp người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đây là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi họp giao ban trực tuyến với các đơn vị vào chiều 23/3.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, với những diễn biến phức tạp từ dịch COVID-19, công tác phòng chống dịch có thể phải tốn nhiều thời gian. Để giúp đỡ người dân, nhất là với những nhu cầu về giao dịch thiết yếu nói chung, trong đó có giao dịch trong lĩnh vực an sinh xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng một ứng dụng trực tuyến giải quyết những vấn đề về an sinh xã hội như: Lĩnh lương hưu, đăng ký nhận thuốc phòng bệnh theo chế độ thẻ Bảo hiểm y tế, nhận tiền trợ cấp xã hội... Với ứng dụng này, người dân dù ở nhà vẫn thực hiện được việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tham gia vào các phiên giao dịch việc làm trực tuyến cũng như nhiều hoạt động trong lĩnh vực an sinh xã hội khác.

Từ website này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ tiến tới việc làm thẻ an sinh xã hội cho công dân, đễ mỗi công dân chỉ cần có một thẻ an sinh có thể thanh toán được lương, bảo hiểm thất nghiệp… ở tất cả tỉnh, thành trong cả nước. Dự kiến, cuối tháng 3 đầu tháng 4/2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ đưa ra đề xuất này, trên cơ sở đó kêu gọi các tập đoàn công nghệ thông tin trong nước tham gia hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung điều hành cuộc họp trực tuyến. 

Cũng theo ông Đào Ngọc Dung, cùng với việc đề xuất xây dựng ứng dụng trên, Bộ sẽ xây dựng website việc làm quốc gia trên cơ sở nâng cấp những website đang vận hành liên quan tới việc làm và an sinh xã hội. Website này không chỉ tập hợp các thông tin về: Tư vấn hướng nghiệp, tham gia vào giáo dục nghề nghiệp, lựa chọn việc làm trong và ngoài nước mà sẽ dần hoàn chỉnh, tiến tới tích hợp đáp ứng dịch vụ trực tuyến cho các trụ cột an sinh gồm: Người có công, bảo trợ xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, hộ nghèo, hưu trí, an sinh xã hội và bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, người thất nghiệp không biết tìm việc ở đâu, nhưng với website này thì có thể ở nhà để tìm việc khắp nơi trong cả nước, thậm chí ở nước ngoài. Bản chất nó là sàn giao dịch việc làm ảo để thích ứng với bối cảnh căng thẳng trong mùa dịch COVID-19.

Thanh Thanh/TH