Xe tải chở lô vaccine Covid-19 đầu tiên ở Mỹ lăn bánh

11:27, 14/12/2020

Ngày 13-12, những chiếc xe tải đầu tiên chở vaccine Covid-19 đã lăn bánh rời khỏi nhà máy sản xuất vaccine của Pfizer ở Michigan để đến các bang của Mỹ nhằm thực hiện chiến dịch tiêm chủng rộng rãi của nước này.

Lô hàng vaccine Pfizer sẽ khởi động nỗ lực tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm quan trọng khi đại dịch đã giết chết 1,6 triệu người và 71 triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm bệnh.

Ban đầu, khoảng 3 triệu liều được dự kiến ​​sẽ được chuyển đi, ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế và cư dân viện dưỡng lão khi các bệnh nhiễm trùng, nhập viện và tử vong tăng cao đã giết chết gần 300.000 người Mỹ.

Xe tải chở lô vaccine Covid-19 đầu tiên ở Mỹ lăn bánh -0Vaccine được bảo quản ở nhiệt độ luôn lạnh hơn thời tiết ở Nam Cực. Ảnh: AP.

Các quan chức liên bang cho biết, các lô hàng đầu tiên của vaccine Pfizer sẽ đến 145 trung tâm phân phối vào ngày 14, 425 địa điểm khác sẽ nhận vaccine vào ngày 15 và 66 điểm còn lại vào ngày 16-12. Vaccine Covid-19 được phân phối dựa trên dân số trưởng thành của từng bang.

Vaccine đang được chuyển đến các bệnh viện và các địa điểm khác có thể bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, khoảng âm 94 độ. Pfizer đang sử dụng các thùng chứa có đá khô và cảm biến hỗ trợ GPS để bảo đảm mỗi chuyến hàng luôn lạnh hơn thời tiết ở Nam Cực.

Việc triển khai tiêm vaccine sẽ bảo đảm có đủ cho mỗi người hai liều cần thiết để bảo vệ đầy đủ trước Covid-19. Điều đó có nghĩa là chính phủ đang giữ lại 3 triệu liều để hai tuần sau tiêm mũi nhắc lại cho những người đã tiêm vaccine trong đợt đầu tiên.

Xe tải chở lô vaccine Covid-19 đầu tiên ở Mỹ lăn bánh -0 Nhà máy sản xuất vaccine Kalamazoo của Pfizer ở Michigan, Mỹ. Ảnh: AP.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA đã cho phép sử dụng vaccine khẩn cấp hôm 12-12 và cho rằng vaccine này có tính bảo vệ cao, không có vấn đề lớn nào về tính an toàn.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý ở Anh đang điều tra một số phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở những người tiêm vaccine của Pfizer đầu tiên. Theo hướng dẫn của FDA, vaccine này không được tiêm cho những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Minh Anh (Theo AP)