Xử phạt tới 170 triệu đồng nếu thực hiện cuộc gọi, tin nhắn "rác" vi phạm

07:32, 21/08/2020

Xử phạt tới 170 triệu đồng nếu thực hiện cuộc gọi, tin nhắn "rác" vi phạm là một trong những nội dung đáng chú ý trong Nghị định số 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, có hiệu lực từ 1/10.

Thời gian qua vấn nạn tin nhắn rác, thư rác hay cuộc gọi rác tràn lan đã khiến nhiều người dân bức xúc. Với Nghị định mới, Nghị định số 91/2020 của Chính phủ vừa được ban hành, đây được coi là giải pháp mạnh tay, tổng thể, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm kiên quyết xử lý tình trạng này.

Trong Nghị định mới ban hành, những tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử được coi là "rác" khi có tính chất quảng cáo, thương mại mà người dùng không mong muốn nhận được. Nghị định cũng quy định rõ việc các nhà mạng phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại để kiểm soát, phát hiện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo thời gian thực.

Chỉ tính riêng cuộc gọi rác, từ 1/7 đến nay, Viettel và Vinaphone đã chặn hơn 2.500 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Nghị định cũng quy định, người dùng có thể đăng ký với nhà mạng để vào danh sách không có nhu cầu nhận mọi tin nhắn quảng cáo. Khi người dùng nhắn tin đồng ý , thì các tổ chức, cá nhân mới được phép gửi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo.

Đặc biệt, để thúc đẩy việc quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, cuộc gọi và thư điện tử, Nghị định yêu cầu cầu tổ chức, cá nhân muốn quảng cáo phải hiển thị tên, định danh chính xác chứ không chỉ là hiển thị những số điện thoại chung chung như trước.

Nghị định sẽ áp dụng giải pháp xử phạt lên tới 170 triệu đồng nếu thực hiện cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo đến danh sách những người đã đăng ký không nhận bất kỳ mọi thông tin quảng cáo. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Thiên Thanh (T/h)