Xuất hiện thị trường "chợ đen" chứng nhận tiêm vaccine

11:28, 28/03/2021

Trong khi các nước đang tính tới khả năng áp dụng hộ chiếu vaccine, thì tại Mỹ đã bắt đầu xuất hiện các trang web đen giao bán đủ các mặt hàng liên quan.

Hãng an ninh mạng Check Point Software đã phát hiện nhiều thương hiệu vaccine, từ AstraZeneca tới của Johnson & Johnson được rao bán tới 1000 USD (23 triệu VNĐ)/liều. Còn các giấy chứng nhận tiêm vaccine có giá 200 USD. Các trang web này thường tránh được các công cụ tìm kiếm thông thường và là nơi tội phạm công nghệ chuyên mua bán các thông tin đánh cắp, từ thẻ tín dụng đến các sản phẩm liên quan tới COVID.

Theo NBC, các sản phẩm giả này được quảng cáo là giúp người mua đi lại, xin việc mới hay được tham gia các hoạt động dễ dàng hơn. Thậm chí, bên bán có thể cung cấp cả ngàn thẻ tiêm vaccine, bên mua chỉ việc gửi tên, ngày họ muốn.

Ngoài thẻ tiêm, chợ đen này còn bán cả kết quả xét nghiệm âm tính với giá 25 USD (khoảng gần 600 ngàn VNĐ), mua 2 thậm chí còn được miễn phí 1.

Để các khách hàng sử dụng được các giấy tờ giả thì các tay buôn của thị trường chợ đen cần phải khớp với các thông tin thật. Và hành động của chính những người đã từng xét nghiệm hay tiêm đang tạo ra "miếng mồi ngon" cho thị trường này.

Xuất hiện thị trường chợ đen chứng nhận tiêm vaccine - Ảnh 1.

Thời báo New York cảnh báo, tự chụp thẻ tiêm rồi đăng lên mạng xã hội có thể là món quà với tội phạm công nghệ. Nhiều người coi đây là sự kiện đáng nhớ, họ chụp ảnh rồi đăng lên. Nhưng trên đó, họ có thể để lộ ngày sinh, tên và nơi tiêm vaccine. Nếu cài đặt bảo mật trên mạng không cao, những thông tin này dễ dàng bị đánh cắp.

Các thông tin bị đánh cắp như lô vaccine, địa điểm tiêm sau đó sẽ được ghép cùng với tên của những người muốn mua. Những người chưa hoặc không thực sự muốn xét nghiệm hay tiêm.

Chuyên trang công nghệ VOX cho biết, người mua chủ yếu tin với tấm thẻ họ sẽ được đi lại nhanh hơn hoặc tránh tiêm vaccine thật. Trong khi đó, thẻ được làm bằng giấy thông thường và tương đối dễ bị giả. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, những giấy tờ giả kiểu này có thể đặc biệt nguy hiểm nếu cơ quan y tế các nước không phát hiện ra. Người mang thẻ có thể trở thành nguồn phát tán bệnh cho cả cộng đồng.

Theo vtv.vn