Xuất khẩu rau quả kỳ vọng đạt mốc 7 tỷ USD

14:12, 10/03/2024

Kết quả của xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm đã tạo ra những kỳ vọng cho mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD rau quả trong năm nay.

Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, đạt giá trị 970 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài, sầu riêng. Trong đó sầu riêng vẫn là mặt hàng chiếm ưu thế. 

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng đạt mốc 7 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: VITV.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm tăng 15-20%. Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD. Nếu số lượng mã số vùng trồng nhiều hơn và thêm Nghị định thư của sầu riêng cấp đông thì kim ngạch sầu riêng có thể đạt từ 3-3,5 tỷ USD.

Về thị trường xuất khẩu rau quả, các thị trường nổi tiếng khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho ngành rau quả. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.

Đặc biệt, 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian tới gồm: Dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu sẽ góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt từ 6,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng cả năm 2024 có thể đạt 6,5 - 7 tỷ USD, cao hơn so với mục tiêu đề ra là 6 tỷ USD…

Với diễn biến lạc quan hiện nay, các chuyên gia tin rằng, xuất khẩu rau quả được dự báo tiếp tục lập đỉnh mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 8 - 10 tỷ USD đặt ra trong Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 - 2030.

Hiện tại, Việt Nam đang đàm phán, hoàn thiện hồ sơ mở cửa thị trường đối với 6 sản phẩm, gồm: trái cây có múi (bưởi, cam, quýt...), dừa, sầu riêng cấp đông, ớt, dược liệu. Cụ thể, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết đơn vị đã trao đổi thông tin với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để góp ý hoàn thiện bản dự thảo Nghị định thư về yêu cầu nhập khẩu ớt, quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh. Đồng thời, tiếp tục quá trình đàm phán đối với sản phẩm trái cây có múi và dược liệu sang thị trường này. 

Đây đều là những mặt hàng thế mạnh của nước ta, khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc chắc chắn sẽ đem về cho ngành rau quả giá trị kim ngạch cao hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Song song với quá trình đàm phán mở rộng thị trường, Cục Bảo vệ thực vật, sẽ tích cực phối hợp với các địa phương phát triển, mở rộng số lượng và diện tích mã số vùng trồng cũng như số lượng cơ sở đóng gói đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu. Đồng thời, không lơ là trong giám sát để vùng trồng và cơ sở đóng gói duy trì được các điều kiện đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, mở cửa thị trường cho các loại quả tươi; thực hiện kiểm tra, kiểm dịch thực vật xuất khẩu đối với các loại hàng hóa nông sản xuất khẩu; trong đó, chú trọng các loại quả chủ lực và thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Mỹ, EU... góp phần giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản của Việt Nam.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://doanhnghieptiepthi.vn/xuat-khau-rau-qua-ky-vong-dat-moc-7-ty-usd-161240309223932758.htm