YouTube chuẩn bị tham gia thị trường NFT
Trong lá thư thường niên gửi đến các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Giám đốc Điều hành Susan Wojicki cho biết công ty đang nghiên cứu những cách thức giúp người sáng tạo hưởng lợi từ NFT. Tuy không đề cập kế hoạch cụ thể, nữ CEO khẳng định Web3 chính là nguồn cảm hứng để công ty phát triển tính năng NFT nhằm đưa đến một nguồn lợi mới cho các nhà làm sáng tạo.
Bà Wojicki cũng cho biết YouTube muốn mở rộng hệ sinh thái YouTube để người sáng tạo nội dung hưởng lợi từ những công nghệ mới, trong đó có NFT.
“Trong những năm gần đây, tiền mã hóa, NFT (token không thể thay thế) và DAO (tổ chức phi tập trung) đã nhân rộng mối liên kết giữa người sáng tạo và người xem hơn bao giờ hết”, Wojicki viết trong lá thư.
Theo TechCruch, hiện YouTube đang thử nghiệm nhiều cách để người làm truyền thông sử dụng NFT trên nền tảng. Công ty này cung cấp tùy chọn “gian hàng” hiển thị ở dưới mỗi video để đăng tải các sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm, đĩa vinyl… do nhu cầu kinh doanh ngày càng cao của các doanh nghiệp.
TechCrunch cho biết YouTube có thể kết hợp với các nền tảng hỗ trợ NFT và công nghệ ví tiền mã hóa để cho phép người dùng trưng bày các sản phẩm NFT, hoặc tích hợp sâu công nghệ vào hồ sơ người dùng, cung cấp các công nghệ để họ làm việc trong các không gian ảo.
NFT cũng không phải lĩnh vực duy nhất YouTube đang hướng đến trong năm 2022
Là nền tảng lớn cuối cùng tham gia vào lĩnh vực này, việc YouTube cho phép người làm nội dung bán trực tiếp các sản phẩm NFT cho người xem sẽ là một cú huých lớn cho trào lưu công nghệ vốn ít được các nền tảng mạng xã hội “để mắt đến” này, Engadget nhận định.
Mặt khác, NFT cũng không phải lĩnh vực duy nhất YouTube đang hướng đến trong năm 2022. Wojicki cho biết tập đoàn rất “hào hứng” với các podcast và “kỳ vọng đây sẽ là điểm hội tụ của mảng sáng tạo nội dung”. Bà cũng hứa hẹn sẽ mở rộng tính năng mua bán cho các nhà làm nội dung và thử nghiệm tích hợp khả năng này vào Shorts.Trong khi đó, các đối thủ khác của mạng xã hội này đã “nhập cuộc” từ sớm. Bloomberg cho biết gần đây Twitter cũng thử nghiệm tính năng dùng NFT làm hình đại diện. Ban giám đốc của Instagram cũng bày tỏ sự thích thú trước công nghệ này, đồng thời Facebook và Instagram cũng đang nghiên cứu về thị trường NFT và các tính năng khác, The Financial Times đưa tin.
Bà Wojicki cũng nhắc đến việc loại bỏ bộ đếm lượt dislike trên nền tảng. Wojicki cho rằng tuy chức năng này thường được dùng để quấy rối các nhà làm truyền thông nhỏ lẻ nhưng mặt khác cũng cảnh báo và đưa ra đề xuất thích hợp cho người xem.
Minh Thùy (T/h)