Zoom có doanh thu tỷ đô đầu tiên
Mới đây, công ty Zoom Video Communications đã công bố mức doanh thu quý 3/2021 dự kiến tỷ đô đầu tiên, tuy nhiên, công ty đã dự báo nhu cầu về dịch vụ hội nghị truyền hình giảm nhanh hơn dự kiến sau một đợt bùng nổ do đại dịch gây ra, khiến cổ phiếu của công ty giảm 11%.
Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu Refinitiv, ngày 30/8, Zoom đã dự báo doanh thu quý III/2021 trong khoảng từ 1,015 - 1,020 tỷ USD, so với ước tính trung bình doanh thu 1,013 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra.
Con số này cho thấy mức tăng chỉ khoảng 31,2% so với tỷ lệ tăng trưởng gấp nhiều lần trong năm 2020 khi cuộc khủng hoảng COVID-19 đã biến Zoom trở thành một ứng dụng phổ biến do nhiều người buộc phải học tập và làm việc từ xa.
Giám đốc Tài chính Zoom Kelly Steckelberg cho hay công ty đã dự đoán trước rằng doanh thu có thể sụt giảm vào cuối năm nay, nhưng tình hình dường như xảy ra nhanh hơn một chút so với dự kiến.
Zoom đã phải đối mặt với sức ép trong năm nay khi việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 khuyến khích các trường học mở cửa trở lại và nhiều công ty đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc.
Ứng dụng zoom toả sáng với doanh thu tỷ đô.
Sự cạnh tranh từ các nền tảng cũ như Webex của Cisco (CSCO.O) và Teams của Microsoft (MSFT.O) cũng đã khiến nỗ lực giành được các hợp đồng lớn hơn từ các doanh nghiệp của Zoom “tan biến”.
Zoom dự kiến doanh thu từ nhóm khách hàng có từ 10 nhân viên trở xuống sẽ giảm. Nhóm này chủ yếu gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thanh toán hóa đơn hàng tháng.
Các nhà phân tích cho hay Zoom sẽ cố gắng ngăn chặn đà tăng trưởng chậm lại này bằng cách chi mạnh tay vào việc mở rộng và phát triển nền tảng của mình và Zoom Phone, sản phẩm gọi điện trên đám mây dành cho doanh nghiệp.
Gần đây, Zoom đã công bố mua lại nhà sản xuất phần mềm trung tâm cuộc gọi Five9 với giá 14,7 tỷ USD, thương vụ lớn nhất của Zoom, và Kites GmbH, một công ty hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.
Zoom đã công bố lợi nhuận 1,04 USD/cổ phiếu trong quý II/2021 trên doanh thu 1,02 tỷ USD, cả hai đều cao hơn ước tính.
Giới quan sát thị trường nhận định, Zoom đã phải đối mặt với áp lực trong năm nay khi việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 khuyến khích các trường học mở cửa trở lại và nhiều công ty đưa nhân viên trở lại văn phòng. Ứng dụng Zoom là nền tảng xã hội được sử dụng rộng rãi trên thế giới khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các nền tảng như Webex của Cisco và Teams của Microsoft cũng đã làm Zoom mất đi nhiều cơ hội để giành được các hợp đồng lớn hơn từ các doanh nghiệp.
Zoom cho biết, họ dự kiến sẽ giảm doanh thu từ những khách hàng có từ 10 nhân viên trở xuống. Nhóm này chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ thanh toán hóa đơn hàng tháng.
Các nhà phân tích cho biết, công ty sẽ cố gắng ngăn chặn đà tăng trưởng chậm lại bằng cách chi mạnh tay vào việc mở rộng và phát triển nền tảng của mình và Zoom Phone - sản phẩm gọi điện trên đám mây dành cho doanh nghiệp.
Zoom gần đây đã công bố việc mua lại nhà sản xuất phần mềm trung tâm cuộc gọi Five9 với giá 14,7 tỷ USD trong thương vụ lớn nhất của mình và Kites GmbH, một công ty hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.
Phương Mai (T/h)