Zoom tuyên bố đã mua lại Keybase

Thanh Tùng 07:31, 09/05/2020

Theo blog.zoom, mới đây, Zoom tuyên bố đã mua lại Keybase, đây là một cột mốc khác trong kế hoạch 90 ngày của Zoom để tăng cường hơn nữa bảo mật cho nền tảng truyền thông video.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, nhóm các kỹ sư đặc biệt của Keybase đã xây dựng một dịch vụ chia sẻ tệp và nhắn tin an toàn, tận dụng chuyên môn bảo mật và mã hóa sâu của họ. Zoom đã quyết định tích hợp nhóm của Keybase vào gia đình Zoom để xây dựng mã hóa đầu cuối có thể đạt được khả năng mở rộng. 

Việc mua lại Keybase đánh dấu một bước quan trọng đối với Zoom khi công ty này đang cố gắng hoàn thành việc tạo ra một nền tảng truyền thông video thực sự riêng tư có thể mở rộng tới hàng trăm triệu người tham gia, đồng thời có thể linh hoạt hỗ trợ nhiều mục đích sử dụng của Zoom. 

 Zoom cũng cho biết, trong thời gian tới, người dùng Zoom có thể chọn mã hóa đầu cuối, vô hiệu hóa tính năng ghi âm đoạn chat trên đám mây. Khóa bảo mật không đặt trên máy chủ Zoom nên công ty không thể biết được nội dung cuộc gọi.

CEO Eric Yuan cho biết công ty cần giải pháp cho những người dùng đang yêu cầu cấp độ quyền riêng tư cao nhất để các vị khách không mời không thể lọt vào phòng họp ảo.

Trong tháng qua, Yuan đưa bảo mật là ưu tiên hàng đầu sau khi Zoom bị chỉ trích vì tình trạng “zoombombing”, lừa dối nhà đầu tư về khả năng mã hóa và chia sẻ dữ liệu riêng tư với Facebook. Zoom thừa nhận họ chưa chuẩn bị cho lượng người dùng tăng đột biến như vậy nên còn thiếu sót.

CNBC cho biết, từ cuối tháng 12/2019, người dùng Zoom đã tăng 30 lần do hàng triệu người đi làm, học sinh phải ở nhà để thực hiện cách ly.

Đầu tháng 4, Yuan tuyển cựu Giám đốc bảo mật Facebook Alex Stamos làm cố vấn sau khi xin lỗi người dùng vì không đáp ứng kỳ vọng bảo mật và quyền riêng tư. Chỉ trong vòng vài ngày, Stamos đã điện thoại với đồng sáng lập Keybase Max Krohn và bắt đầu thảo luận về giao dịch. Theo Yuan, sau khi trao đổi với Krohn và xem phần mềm Keybase, anh được thuyết phục rằng đây là vụ mua bán phù hợp.

Krohn cho biết phải mất một thời gian để đưa công nghệ của Keybase vào phần mềm Zoom, chủ yếu do sản phẩm đang được các chuyên gia tiền ảo và bảo mật sử dụng và cần phải được đơn giản hóa để người dùng phổ thông của Zoom biết cách dùng.

Tuy nhiên, Keybase nằm trong gói trả tiền, không phải miễn phí. Trước đó, Zoom cũng bổ sung một số tính năng bảo mật như cài đặt phòng chờ mặc định để người tổ chức có thể kiểm soát ai tham dự, buộc mọi người phải nhập mật khẩu để tham gia.

Vụ mua bán diễn ra qua Zoom một cách suôn sẻ. Krohn cho rằng việc không phải bay đến để họp giúp thương vụ diễn ra nhanh hơn 25%. Anh cũng tránh được phải đến sân bay, lên máy bay và ở nhà, tập trung vào khía cạnh kỹ thuật – điều mà anh ưa thích.

Thanh Tùng