“Các đại gia công nghệ” đang thu lợi nhuận “khủng” từ dịch bệnh Covid-19

Minh Anh 12:31, 01/08/2020

Dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào cảnh ảm đạm, nhưng các hãng công nghệ hàng đầu thế giới, như Apple, Amazon, Facebook và Google, lại đang kiếm được lợi nhuận “khủng” từ dịch bệnh.

Kể từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng trên toàn cầu vào đầu năm 2020, các quốc gia đã phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội…, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều doanh nghiệp đã phải nộp đơn xin phá sản, do không thể sản xuất, không có khách hàng hoặc đơn giản xuất khẩu không thể xuất xưởng ra nước ngoài… Trong khi đó, nhiều công ty với quy mô lớn hơn vẫn có thể hoạt động cầm chừng, nhưng sẽ đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, trái ngược với tình hình ảm đạm chung của nền kinh tế thế giới, nhu cầu làm việc, mua sắm hay giải trí trực tuyến tăng mạnh, do nhiều người phải ở nhà tránh dịch đã giúp các hãng công nghệ đạt được tăng trưởng mạnh mẽ.

“Các đại gia công nghệ” đang thu lợi nhuận “khủng” từ dịch bệnh Covid-19 - 1

Các "đại gia” công nghệ đang kiếm lợi nhờ vào dịch bệnh

Có vẻ như “tứ đại gia công nghệ” - Apple, Amazon, Facebook và Google còn kiếm được lợi nhuận “khủng” từ mùa dịch vì những đặc thù kinh doanh của mình. Tính riêng trong quý 2/2020, lợi nhuận của 4 hãng này gộp lại đã đạt đến 28,6 tỷ USD.

Mặc dù chi phí quảng cáo mà các doanh nghiệp chi ra trong mùa dịch bệnh đã giảm sút nghiêm trọng, Youtube (thuộc Google) vẫn kiếm được 3,8 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong quý vừa qua, tăng đáng kể so với mức 3,6 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Mạng xã hội Facebook, với doanh thu cũng chủ yếu đến từ quảng cáo trực tuyến, đã đạt được doanh thu 18,7 tỷ USD, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đại dịch, lượng người dùng Facebook và các dịch vụ của hãng như Instagram, WhatsApp cũng tăng mạnh. Tính đến hết quý 2/2020, trung bình có 1,79 tỷ người dùng Facebook hằng ngày (tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái), tổng người dùng Instagram và WhatsApp cũng tăng lên 3,14 tỷ (tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên, doanh thu của Google hay Facebook vẫn chưa là gì so với Apple hay Amazon. Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch đã giúp Amazon tăng 40% doanh thu trong quý 2/2020, lên đến 89 tỷ USD; trong đó lợi nhuận cũng tăng lên gấp đôi so với năm ngoái, đạt 5,2 tỷ USD.

Trong khi đó, nhu cầu người dùng mua sắm thiết bị mới, mua game hoặc sách điện tử để giải trí tại nhà cũng giúp Apple đạt được doanh thu lên đến 59,7 tỷ USD, đạt lợi nhuận 11,25 tỷ USD trong quý vừa qua.

Các hãng công nghệ lớn khác như Microsoft vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2020; tuy nhiên, nhìn vào việc giá cổ phiếu của Microsoft liên tục tăng mạnh thời gian qua bất chấp tình hình dịch bệnh cho thấy hãng vẫn đang lấy được lòng tin của các nhà đầu tư và chắc chắn vẫn sẽ được lợi nhuận tăng trưởng trong mùa dịch.

Báo cáo doanh thu của các hãng công nghệ lớn cho thấy sự nhanh nhạy chuyển biến để đáp ứng thị trường và nhu cầu người dùng của thị trường công nghệ. Điều này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của công nghệ và Internet trong cuộc sống, đặc biệt vào những thời điểm khó khăn và quan trọng như hiện nay.

 

Minh Anh