Canon EOS 500D

06:26, 14/10/2009

Bạn đang có hứng thú với nghề chụp ảnh hoặc chơi ảnh? Một chiếc DSLR sẽ là khởi đầu khá tốt, nhưng vấn đề ở chỗ chọn mua chiếc máy nào cho phù hợp với nhu cầu và khả năng sử dụng vẫn ở mức khởi đầu như bạn?

 

Canon EOS 500D và Nikon D5000 đều là những chiếc máy ảnh DSLR khá ưu việt, cả hai đều quay được video độ phân giải cao (HD) - 500D quay được video Full HD (1080p), còn D5000 chỉ quay được video HD ở mức 720p. Nếu bạn muốn tìm kiếm một chiếc máy ảnh gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng thì Olympus E-620 và the Sony A330 sẽ là hai ứng viên sáng giá với trọng lượng lần lượt chỉ có 475g và 452g.
 
Cả hai chiếc máy ảnh này đều có màn hình LCD xoay nên khá tiện lợi. Trong khi đó, cả 4 mẫu DSLR đều có chế độ Live View, cho phép bạn chụp ảnh thông qua màn hình LCD rộng rãi thay vì phải sử dụng ống ngắm. Dòng máy Canon, Nikon và Sony sử dụng thẻ SD/SDHC, riêng Olympus sử dụng Compact Flash và xD. Tất cả đều sử dụng pin Lithium-ion, nhưng nếu bạn muốn sử dụng pin AA thì phải chuyển qua dòng máy ảnh khác, chẳng hạn như K-m của Pentax.

 

Một điểm quan trọng khác mà bạn cần lưu ý đó là máy ảnh chỉ là sự khởi đầu cho một quá trình đầu tư tốn kém và công phu cho “nghiệp” ảnh sau này. Ngoài thân máy (body), ống kính sẽ đóng một vai trò rất quan trọng, và bạn hãy nhớ rằng mức đầu tư cho ống kính có thể gấp nhiều lần so với thân máy. Những chiếc máy ảnh dưới đây đều có ống kit đi kèm, nhưng bạn vẫn có thể mua riêng body, và mua ống rời theo nhu cầu riêng. Và bạn cũng cần chú ý rằng mỗi hãng máy ảnh khác nhau lại sử dụng hệ thống ngàm ống kính khác nhau. Chẳng hạn như thân máy Olympus tương thích với hệ thống Four Thirds; Nikon sử dụng ngàm F – có nghĩa là bạn có thể sử dụng với hầu hết những ống kính Nikon đã cũ, thậm chí là có tuổi đời 50 năm; còn Sony thì lại tương thích với một số ống kính Konica Minolta cũ.


Canon EOS 500D: 15.1 Megapixel, cảm biến ảnh CMOS, ISO tối đa: 3200, màn hình LCD 3 inch; loại thẻ nhớ sử dụng: CompactFlash Type I, CompactFlash Type II.

 

500D là chiếc máy ảnh lý tưởng cho bất cứ ai lần đầu “thâm nhập” vào thế giới số DSLR. Thiết kế gọn nhẹ và bắt mắt, 500D khiến cho ngay cả những dân bán chuyên cũng phải để mắt tới. Nhờ khả năng quay video Full HD mà chiếc máy ảnh này nổi bật lên trên đám đông còn lại, thậm chí là “Pro” nhất trong số 4 chiếc máy ảnh được nêu dưới đây.

 

Ưu điểm: Thiết kế đẹp; khả năng đáp ứng khá tốt; màn hình LCD cực chuẩn; ảnh miễn chê; ống kit là model khá mới.

 

Hạn chế: Ống ngắm nhỏ hơi bất tiện và chật chội; chất lượng video không được ấn tượng lắm; khả năng tự lấy nét khi quay video không được tốt.

 

Giá tham khảo: 14,4 triệu đồng (gồm cả ống kit EF-S 18-55mm IS)


Gia Nguyễn

TIN LIÊN QUAN