Chủ quan không điều trị, nữ bệnh nhân U40 phải cắt tử cung bán phần vì khối u xơ khủng 2,5kg trong tình trạng thiếu máu nặng

05:59, 26/11/2022

Mới đây, ekip bác sĩ Khoa Sản - Bệnh viện Bảo Sơn vừa phẫu thuật loại bỏ thành công khối u xơ khủng nặng 2,5kg cho bệnh nhân U40 trong tình trạng thiếu máu nặng.

Nhiều năm chung sống với khối u xơ tử cung kích thước "khủng"

Dù chưa lập gia đình và đã phát hiện có u xơ tử cung nhiều năm nay nhưng bệnh nhân N.T.P (40 tuổi, Hà Nội) vẫn chủ quan không điều trị do thấy cơ thể không có biểu hiện gì bất thường. Thay vào đó, bệnh nhân đã áp dụng các phương pháp ăn kiêng với hy vọng khối u tự tiêu đi mà không cần dùng thuốc. Chỉ đến khi khối u xơ phát triển nhanh gây rong kinh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn để kiểm tra.

Bệnh nhân P. đến thăm khám trong tình trạng người gầy yếu, xanh xao. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ ThS.BS.Nguyễn Bá Phê - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đã chỉ định bệnh nhân làm thêm xét nghiệm máu, siêu âm bụng và chụp cộng hưởng từ MRI để xác định chính xác kích thước và vị trí khối u xơ.

Kết quả siêu âm cho thấy có khối u to nằm ở vùng dưới gan, đồng thời có hiện tượng chèn ép lên các tạng xung quanh. Bên cạnh đó, hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI phát hiện khối u xơ tử cung dưới thanh mạc. Đặc biệt, bệnh nhân P. còn bị thiếu máu nặng (chỉ số huyết sắc tố còn 64g/l) do quá trình ăn kiêng kéo dài.

Qua hội chẩn với bác sĩ ngoại khoa, ThS.BS.Nguyễn Bá Phê - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn quyết định cho bệnh nhân nhập viện và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tử cung bán phần để loại bỏ khối u, bảo toàn 2 buồng trứng bằng phương pháp mổ mở đường dọc giữa dưới rốn.

Ekip tiến hành bóc tách khối u xơ cho bệnh nhân P.

Ekip mổ do ThS.BS.Nguyễn Bá Phê trực tiếp thực hiện. Do bệnh nhân P có tiền sử thiếu máu nặng nên ekip đã chuẩn bị sẵn sàng 700ml máu và 2 túi plasma nhằm đảm bảo an toàn trong suốt quá trình phẫu thuật.

Trải qua cuộc phẫu thuật căng thẳng, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đã loại bỏ thành công 2 khối u xơ tử cung khủng với kích thước lần lượt là 10 và 15cm, nặng 2,5kg. Khối u xơ được lấy ra gồm nhiều thùy, trong đó thùy to nhất nằm ở vùng dưới gan. Sau khi bóc tách, 2 khối u xơ tử cung đã được gửi giải phẫu bệnh lý, kết quả sinh thiết cho thấy cả 2 khối u đều lành tính. Sau ca mổ, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và đã xuất viện sau 5 ngày theo dõi tại Bệnh viện.

Khối u xơ tử cung được bóc tách thành công.

Đừng để u xơ tử cung tước đi thiên chức làm mẹ

 

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng lại gây bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và chức năng sinh sản. 

Theo ThS.BS.Nguyễn Bá Phê: “Bệnh nhân P. có khối u xơ tử cung rất lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh, thể trạng yếu do thiếu máu nặng. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì rất dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm". 

Với phụ nữ từ 40 tuổi, tỉ lệ mắc u xơ tử cung cao dù chưa từng quan hệ tình dục. Đáng nói, hầu hết u xơ tử cung đều phát triển âm thầm khiến người bệnh chủ quan. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến trường hợp đáng tiếc phải cắt bỏ tử cung bán phần như bệnh nhân P. 

Qua trường hợp này, bác sĩ cũng khuyến cáo chị em phụ nữ nên thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm bệnh lý phụ khoa. Trường hợp phát hiện có u nang buồng trứng, u xơ tử cung, bệnh nhân cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nên tiến hành xử trí sớm để tránh khối u phát triển quá lớn.

Để đặt lịch khám các bệnh phụ khoa và nhận thông tin chương trình ưu đãi của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, khách hàng vui lòng gọi tới Tổng đài 1900 599 858 hoặc Hotline 091 585 0770 để được tư vấn miễn phí.

PV (T/h)