Công nghệ nhận diện khuôn mặt Viettel Solutions đạt chuẩn cao tại Mỹ

14:13, 24/11/2021

Chỉ chưa đầy 0,1 giây, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions có thể nhận ra một người giữa đám đông và cung cấp mọi dữ liệu về cá nhân đó, bao gồm cả kích hoạt hệ thống cảnh báo trong trường hợp cần thiết.

Vừa qua, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) đã công bố Giải pháp nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions xếp hạng 30 trong số 302 giải pháp vượt qua bài đánh giá FRVT 1:N - Tìm kiếm một trong nhiều khuôn mặt.

Đây là bài đánh giá khó nhất trong các bài đo lường nhận diện khuôn mặt của NIST bởi số lượng người trong các bộ test lớn từ 1,6 triệu đến 12 triệu người, yêu cầu về độ chính xác cao với sai số dưới 0,3% và đảm bảo thời gian xử lý một ảnh không quá 1 giây. Những kết quả vượt trội này đã giúp Viettel Solutions là doanh nghiệp đầu tiên vượt qua các tiêu chí khắt khe của NIST, trở thành Nhà cung cấp nhận diện khuôn mặt đạt tiêu chuẩn FRVT 1:N duy nhất tại Việt Nam.

Hơn nữa, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions đã được NIST đánh giá nằm trong Top 5% giải pháp xuất sắc nhất với hạng mục Visa Kiosk - Giải pháp này được ứng dụng để các nhà chức trách Mỹ đánh giá từ dữ liệu đầu vào là những người nhập cư với đa dạng về mặt dân tộc, đa dạng về mặt màu da. Điều đó đồng nghĩa với việc công nghệ của Viettel Solutions có thể ứng dụng để giải quyết các bài toán như: tìm người lạc, giám sát và hỗ trợ hải quan ở sân bay, cảng biển, kiểm soát vào ra.

Giải pháp nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions xếp hạng 30 trong số 302 giải pháp vượt qua bài đánh giá FRVT 1:N - Tìm kiếm một trong nhiều khuôn mặt.

Tại Việt Nam, công nghệ này hiện đang được ứng dụng trong giải pháp kiểm soát vào ra như phát hiện người ra vào vùng cấm, được triển khai từ tháng 01/2021. Hiện nay, Viettel đã tích hợp giải pháp này vào nền tảng VMS (Viettel Management System) và nền tảng IVA (Intelligent Video Analytics), đây là những ứng dụng hiệu quả trong các mô hình Trung tâm điều hành thông minh của Viettel tại các địa phương.

Nói về tiềm năng ứng dụng, ông Lê Thành Công - Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions cho biết: “Giải pháp nhận diện khuôn mặt của Viettel có thể được ứng dụng để giải bài toán truy xuất tội phạm, nhận dạng và phát hiện đối tượng tình nghi. Nền tảng này cũng có thể được sử dụng cho khu vực biên giới và xuất nhập cảnh, lĩnh vực du lịch và các ngành dịch vụ khác.”

Ngoài ra, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, công nghệ này cũng được triển khai cho hệ thống camera để nhận diện gương mặt, phát hiện người không đeo khẩu trang và kiểm soát an ninh ...

Trong bối cảnh sự cá nhân hóa ngày càng được đề cao, giải pháp này trở nên hoàn toàn phù hợp để được triển khai hệ thống này ở lối ra vào công sở, tòa nhà, đơn vị…. Không chỉ dừng lại ở phát hiện người mới, nó có thể nhận diện khách quen, giúp khách hàng cảm thấy mình được chào đón hơn và cũng góp phần giảm áp lực cho lực lượng an ninh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng ứng dụng, giải pháp của Viettel Solutions còn có những ý nghĩa to lớn hơn đối với sự tự chủ công nghệ của người Việt. Vượt qua bài đo của NIST không chỉ cho thấy công nghệ Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ của thế giới mà còn góp phần làm chủ công nghệ.

"Hiện tại, trao đổi công nghệ đang diễn ra khá đơn giản và mở nhưng về tương lai, sẽ không biết như thế nào. Chính bởi lẽ đó, Viettel đang làm chủ công nghệ nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh một cách bền vững.", anh Lê Thành Công chia sẻ.

Bên cạnh đó, Công nghệ nhận diện khuôn mặt Viettel cũng góp phần khẳng định khả năng nghiên cứu, làm chủ công nghệ của Viettel Solutions - một trong những Tổng công ty đại diện cho Tập đoàn Viettel trong hoạt động tiên phong kiến tạo xã hội số.

Khôi Nguyên (T/h)