Đà Nẵng cảnh báo phần mềm độc hại gửi tin nhắn lừa nhận tiền trợ cấp vì dịch COVID-19

16:10, 18/11/2021

Ngày 18/11, Sở Thông tin-Truyền thông Đà Nẵng cho biết vừa ban hành văn bản cảnh báo đến người dân, cơ quan, tổ chức về phần mềm độc hại gửi tin nhắn SMS thông báo nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp khó khăn vì dịch COVID-19 để thâm nhập, đánh cắp dữ liệu người dùng điện thoại.

Đà Nẵng cảnh báo về phần mềm độc hại gửi tin nhắn thông báo nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, khó khăn vì dịch COVID-19 để đánh cắp dữ liệu người dùng điện thoại.

Theo đó, thời gian gần đây xuất hiện một số tin nhắn SMS giả mạo cơ quan chức năng, lừa đảo người dân liên quan đến hỗ trợ, trợ cấp, đặc biệt là liên quan đến COVID-19 gửi về điện thoại của nhiều người với các nội dung: “Ban chua nhan duoc tro cap COVID-19, vui long dang nhap shorturl.at/frFHU de lay, qua han se khong duoc chap nhan” hoặc “TB: Theo NQ-116, Ong (Ba) da du dieu kien NHAN TIỀN ho tro tu quy bao hiem that nghiep. Bam vao m.mskvn.icu de lay. Neu qua han, no se khong duoc chap nhan. twVp”.

Nhận những tin nhắn này, nếu người sử dụng điện thoại bấm vào các đường link sẽ đối diện nguy cơ bị phát tán chương trình phần mềm độc hại, bị lấy cắp dữ liệu, thông tin cá nhân.

Vì vậy, Sở TT-TT khuyến nghị người dân cảnh giác với tin nhắn SMS từ đầu số lạ, có Link trong nội dung tin nhắn. Đồng thời, Sở TT-TT đề nghị các nhà mạng viễn thông trên địa bàn thành phố rà soát, ngăn chặn nguồn tin nhắn SMS vi phạm quy định theo tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

Sở TT-TT cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TB&XH thành phố, UBND các quận, huyện, xã, phường công khai các đầu số, tên (Brandname) đang sử dụng nhắn tin SMS thông báo cho người dân và phạm vi thông tin (nếu có) để người dân biết.

 Khôi Nguyên (T/h)