Điểm Đọc Việt Nam với chương trình "Điểm Đọc Vùng Cao"

Minh Đức Hiệp 07:00, 05/06/2019

Chương trình Điểm Đọc vùng cao là 1 trong những hoạt động của dự án Điểm Đọc Việt Nam. Một dự án lan tỏa tinh thần yêu sách và văn hóa đọc đến tất cả mọi người trên toàn quốc. Tính đên nay, tuy chưa đầy 1 năm hoạt động, nhưng nó đã để lại không ít kết quả đáng phải tự hào. Một trong những chương trình gần đây nhất của Điểm Đọc đó chính là Điểm Đọc vùng cao - là hành trình đi xây những thư viện miễn phí trên những trường học vùng cao - trao sách đến tay những người cần sách có hoàn cảnh khó khăn!

Theo như chia sẻ của bạn Cao Thị Sao Mai - Founder của Điểm Đọc Việt Nam, thì việc lập nên các tủ sách vùng cao đã có nhiều nhóm tình nguyện và tổ chức làm rồi. Tuy nhiên qua nghiên cứu và tìm hiểu thì gần như các tủ sách đều được đưa lên mà chưa phát huy tác dụng được nhiều. Cái mà Điểm Đọc vùng cao muốn là giúp các bạn nhỏ trên đó được tiếp cận đến sách 1 cách thông minh, để các bạn hiểu tại sao lại phải đọc, phải học! Tủ sách chỉ là một phần công cụ để giúp các bạn trên đó tiếp cận với sách dễ dàng hơn, còn cái quan trọng là phải nhờ các giáo viên trên đó truyền tinh thần và ngọn lửa đến các bạn. Nếu không tủ sách đem lên cũng chỉ là tủ sách chết!

Và một điều đặc biệt nữa là, không phải ở đâu Điểm Đọc cũng mang sách đến. Chỉ những nơi Điểm Đọc tìm được người truyền lửa rồi, mới trao sách tới đó, để họ thay điểm đọc truyền lửa cho các bạn vùng cao.

Khi hỏi về những khó khăn của chương trình này, chúng tôi càng thấy tâm huyết của các bạn trong dự án tuyệt vời như thế nào. Được biết một trong những khó khăn đầu tiên đó là sách, cái thứ hai là con người. "Việc kêu gọi quyên góp sách không quá khó, tuy nhiên không phải sách kêu gọi quyên góp đều phù hợp cho Điểm Đọc vùng cao. Bởi vì khi đem sách lên các trường học, đòi hỏi phải phù hợp lứa tuổi, nội dung phải hấp dẫn và dễ hiểu, nên cần sự chọn lọc. Thành ra việc thiếu sách là điều tất yếu. Cái thứ 2 là con người. Đối với khó khăn này thì chắc nhiều nơi gặp phải. Bởi những Điểm Đọc này thật sự cần những giáo viên tâm huyết. Điểm Đọc sẵn sàng hướng dẫn các giao viên về cách làm, quản lý, và lan tỏa văn hóa đọc, tuy nhiên trước tiên họ phải muốn làm điều đó đã" - Chia sẻ của Điểm Đọc

Trong thời gian qua, Điểm Đọc Đà Nẵng là thành phố đầu tiên chạy “Tủ sách vùng cao” thuộc chương trình Điểm Đọc Vùng Cao. Chương trình diễn ra thuận lợi nhờ sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của tất cả mọi người! Mặc dù chỉ triển khai kêu gọi quyên góp sách 1 tháng ở riêng team Đà Nẵng nhưng các bạn kêu gọi được khá nhiều sách phù hợp! Bên cạnh đó các tỉnh khác đang lần lượt triển khai như Kontun, Hà Nội,... Dự kiến sẽ đẩy mạnh vào dịp hè vì hầu như các bạn tham gia chủ yếu là học sinh sinh viên!

Mỗi chương trình, mỗi dự án đều có những sứ mệnh khác nhau. Và Điểm Đọc cũng vậy. Và họ đang cùng nhau nỗ lực để hoàn thành sứ mệnh chung của mình là văn hóa đọc Việt Nam!

TIN LIÊN QUAN