Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh giai đoạn thử liên động

09:30 pm, 22/01/2021

Sáng 22/1, với sự nỗ lực của nhà thầu, Tư vấn giám sát và chủ đầu tư, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu chạy từ ga S1-ga S5 với chiều dài quãng đường 10km. Sau đó, tàu sẽ chạy trở lại và đỗ tại ga S1 để cho người dân đến tham quan trong hai ngày 23-24/1.

Vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội, lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom cho biết trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Chuyến tàu đầu tiên vận hành từ ga Depot lên ga S1 tới ga S5 dài gần 10 km. Trong sự kiện quan trọng này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc Công ty Alstom.

Sau khi chạy thử đoàn tàu sẽ được đậu tại ga S1 để đón nhân dân vào tham quan trong ngày 23/1.

Sau thời gian dừng đỗ cho người dân tham quan, đoàn tàu sẽ tiếp tục được chạy thử cho đến khi đạt thử nghiệm liên động.

Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. 

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất”, ông Mustapha Mdjkoune cho biết.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Đoàn tàu được vận hành bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom.

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi Công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt.

Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng sức kéo điện

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh
 
Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh
 
Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh
 

Mỗi đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở 944 -1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Được biết, để chào mừng sự kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, người dân sẽ được tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội vào ngày 23-24/1.

Địa điểm tham quan là nhà ga S1-Nhổn của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). Thời gian tham quan từ 9 đến 15 giờ.

Tại đây, người dân sẽ tham quan thiết kế và các tiện ích của nhà ga S1-Nhổn, được hướng dẫn lên tầng ke ga và xem thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Kết thúc chuyến tham quan, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân về dự án.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Đoàn tàu thứ 2 đang trên đường vận chuyển từ Pháp về nước và sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 1/2021 trong khi 8 đoàn còn lại đang tiếp tục được sản xuất, thử nghiệm để bắt kịp tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Minh Thùy  

Bình luận của bạn về bài viết...